5 เทคนิค พิชิตใจพนักงาน ให้อยากเข้าร่วมอบรมภาษา

1663 VIEWS | 5 MINS READ Thursday 04 / 03 / 2021


เคยสงสัยกันไหมคะ? ทำไมบางบริษัทถึงประสบความสำเร็จในการจัดอบรมให้พนักงาน และทำไมบางบริษัทถึงไม่ประสบความสำเร็จในการจัดอบรมให้พนักงาน ทั้ง ๆ ที่พยายามทุกวิถีทางแล้ว

 

ซึ่งคำตอบที่ง่ายมาก ๆ คือ พนักงานนั้นไม่มีความรู้สึกที่อยากจะมีส่วนร่วมในกิจกรรมนั่นเองค่ะ ในขณะที่หลาย ๆ บริษัทพยายามใช้วิธีการหลากหลายเพื่อที่จะให้พนักงานของตนนั้นเข้ามาอบรมทั้งการนำผลตอบแทนต่าง ๆ มาเป็นแรงจูงใจ หรือการนำความรับผิดชอบมาบังคับให้พนักงานเข้าอบรม แต่สิ่งหนึ่งขาดหายไปคือการทำให้พนักงานนั้นอยากมีส่วนร่วมนั่นเองค่ะ 

 

ในวันนี้เราจึงมี 5 เคล็ดลับที่จะทำให้พนักงานรู้สึกอยากมีส่วนร่วมในการอบรม โดยเฉพาะการอบรมที่เกี่ยวกับการอบรมภาษาอังกฤษมาฝากกันค่ะ

 

 

เริ่มต้นด้วยการมองเป้าหมายความสำเร็จร่วมกัน

เชื่อว่าไม่มีบริษัทไหนที่เริ่มต้นอบรมพนักงานโดยที่ไม่มีเป้าหมาย และสิ่งที่สำคัญกว่าเป้าหมายนั่นก็คือ การทำให้แผนงานนั้นสำเร็จนั่นเอง ซึ่งหากคุณลองผลักดันพนักงานให้ค่อย ๆ ปรับ Mind Set ในการเข้าร่วมอบรม ไม่ใช่พยายามบังคับให้พนักงานต้องมาอบรม หรือต้องมาเรียนรู้ภาษา แต่ลองค่อย ๆ ปรับความเข้าใจ และทำให้พนักงานเห็นถึงความสำคัญในการใช้ภาษาอังกฤษ ก็จะยิ่งช่วยให้พนักงานนั้นสนใจในการอบรมมากขึ้น 

 

โดยบริษัทอาจจะกำหนดเวลาเรียน หรือเป้าหมายร่วมกันกับพนักงานไปเลย ไม่ใช่เพียงแค่กำหนดตามใจบริษัท แต่มองไปถึงพนักงานด้วยว่าต้องการอะไร สิ่งนี้ก็จะช่วยให้พนักงานนั้นมองเห็นถึงการมีส่วนร่วมในกิจกรรมมากขึ้น และสิ่งสำคัญต้องทำให้พนักงานนั้นมั่นใจขึ้นด้วยว่าเมื่อพวกเขาเข้าร่วมอบรมแล้ว พัฒนาการของพวกเขาจะเห็นผลอย่างชัดเจน และสามารถตอบสนองต่อความต้องการของพวกเขาได้อย่างที่คาดหวังค่ะ

 

สร้างแรงจูงใจผ่านการยื่นข้อเสนอต่าง ๆ 

หากต้องการให้พนักงานนั้นเข้าร่วมอบรมตามระยะเวลา คำตอบง่าย ๆ ที่จะช่วยให้พนักงานสนใจ และเข้าร่วมครบตามกำหนดก็คือ สิ่งจูงใจนั่นเองค่ะ เพราะแน่นอนว่าสิ่งนี้จะช่วยให้พนักงานนั้นเข้ามามีส่วนร่วมอย่างสม่ำเสมอ โดยคุณจะต้องคอยถามถึง Feedback กับพนักงานด้วยนะคะ ว่าพวกเขามีความคิดเห็นอย่างไรในการเข้าร่วมอบรม เพราะบางครั้งการแก้ไขในสิ่งที่ตรงจุดกับพนักงานโดยตรง อาจจะให้ผลที่ดีกว่าการนำสิ่งต่าง ๆ มาจูงใจค่ะ 

 

เนื่องจากในบางครั้งการใส่ใจในตัวบุคคลนั้นย่อมมีประสิทธิภาพมากกว่าค่ะ เพราะพนักงานจะรู้สึกรัก และชื่นชมในองค์กรของตนมากขึ้นจากการใส่ใจพนักงาน และอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือ การวัดผลต่าง ๆ ที่สามารถเห็นผลได้อย่างชัดเจน และการรับรองที่ได้รับการยอมรับจากทุกคน เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นเหมือนการสร้างความภาคภูมิใจให้กับตัวพนักงาน ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการที่ดีมาก จึงพร้อมช่วยกระตุ้นให้พนักงานนั้นมองเห็นความสำคัญของการอบรมมากขึ้น และสิ่งนี้ยังสามารถนำมาสร้างแรงจูงใจเพิ่มขึ้นได้ด้วยการพิจารณาเงินรางวัล หรืออื่น ๆ ร่วมด้วยหากมีการวัดผลในระดับที่ดีนั่นเองค่ะ

 

จัดอบรมภาษาแบบสร้างสรรค์ด้วย MICROLEARNING

สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ง่ายมากในการให้พนักงานได้เรียนรู้ด้วย MICROLEARNING เนื่องจากการเรียนรู้เช่นนี้เป็นการเรียนรู้รูปแบบใหม่ ที่พนักงานจะได้สร้างสรรค์ และจัดการด้านการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ไม่มีใครมาบังคับให้ต้องเรียน ทำให้พนักงานรู้สึกไม่กดดันและอยากที่จะพัฒนาได้ด้วยตัวเองนั่นเองค่ะ

 

โดย MICROLEARNING คือ การเรียนรู้ในรูปแบบสั้น ๆ ที่สามารถเลือกได้ว่าต้องการเรียนในด้านอะไร หรือในหัวข้อไหน ผ่านรูปแบบการเรียนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยสื่อสาร การดูคลิปวีดีโอ การอ่านบทความ หรือการทำแบบฝึกหัด ซึ่งเป็นการเรียนรู้ด้วยตัวเอง และสามารถเข้าถึงได้ง่าย ๆ ผ่าน Platfrom ที่ออกแบบมาเพื่อการเรียนรู้โดยเฉพาะ

 

แน่นอนว่าการเรียนรู้ในรูปแบบเช่นนี้จะช่วยให้พนักงานนั้นสามารถเลือกพัฒนาภาษาด้วยตัวเองได้ และสามารถบรรลุเป้าหมายที่ร่วมกันกำหนดกับบริษัทไว้ในตอนแรกได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ และพัฒนาตัวเองเพื่อช่วยให้องค์กรดีขึ้น หรือจะเป็นการกระตุ้นความสนใจของพนักงานในด้านสวัสดิการต่าง ๆ ก็ได้เช่นกัน

 

ซึ่งหากคุณอยากที่จะส่งเสริมให้พนักงานนั้นสามารถเรียนรู้ภาษาด้วยตัวเองผ่านระบบการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่ที่สามารถเลือก และจัดตารางของตัวเองได้ รวมทั้งสามารถวัดผลได้จริงตามรายงานผลของระบบหลังจากการเรียน สามารถสอบถามรายละเอียดของคอร์สเรียน Globish เพิ่มเติมได้ที่นี่ ….

 

เลือกรูปแบบการเรียนที่ปรับความยืดหยุ่นได้

ในหลาย ๆ ครั้งที่พนักงานนั้นไม่เข้าร่วมอบรม เป็นเพราะความไม่สะดวกในการเข้าร่วมอบรม ทั้งการติดภารกิจต่าง ๆ หรือหน้าที่การงานนั้นไม่เอื้ออำนวยต่อการอบรม ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นความท้าทายอย่างมากในมุมมองบริษัท เนื่องจากพนักงานแต่ละคนจะมีแนวทางการทำงานที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นการที่จะให้พนักงานที่ทำงานคนละด้าน คนละส่วนมาอบรมพร้อม ๆ กันก็คงจะเป็นไปได้ยาก 

 

แต่แน่นอนว่าการจัดการอบรมด้านภาษาเพื่อให้พนักงานได้เรียนรู้ และพัฒนาตัวเองมากขึ้นนั้น สามารถจัดการได้ด้วยการเลือกรูปแบบการเรียนที่ปรับความยืดหยุ่นได้นั่นเอง โดยสามารถใช้ประโยชน์จาก MICROLEARNING มาช่วยให้พนักงานนั้นได้เข้าเรียน และอบรมตามเวลาที่ตนเองสะดวก ซึ่งนอกจากพนักงานจะสามารถจัดสรรค์ และออกแบบการเรียนด้วยตนเองได้แล้วนั้น ยังสามารถวัดผลการเรียนรู้ของตนได้อีกด้วย สิ่งเหล่านี้เองก็จะช่วยจูงใจให้พนักงานของคุณนั้นมีตัวเลือกในการอบรมมากขึ้น และยังช่วยให้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมการอบรมได้ง่ายขึ้น รวมถึงการอบรมที่จักขึ้นนั้นก็มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

 

จัดสรรค์เนื้อหาที่น่าสนใจ และตรงกับความต้องการพนักงาน

แน่นอนว่าสิ่งที่จะทำให้พนักงานนั้นรู้สึกเบื่อในการอบรม นั่นก็คือวิธีการอบรมแบบเดิม ๆ หรือสื่อการเรียนรู้ที่ล้าสมัย ซึ่งหากคุณอยากเพิ่มการมีส่วนร่วมให้กับพนักงานในการอบรมนั้นก็ต้องมีการจัดเตรียมเนื้อหาใหม่ ๆ ที่มีการปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาให้น่าสนใจ และทันสมัยมากขึ้นนั่นเองค่ะ เพราะเนื้อหาการอบรมที่ตรงประเด็น ตรงตามเป้าหมายของพนักงานนั้นจะยิ่งช่วยเพิ่มความสนใจในการพัฒนาภาษามากขึ้น

 

โดยเฉพาะการอบรมภาษาที่มาจากเนื้อหาทันสมัย และน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นหัวข้อที่กำลังนิยมในปัจจุบัน หรือเนื้อหาตอบโจทย์กับพนักงานโดยตรงก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จะช่วยสร้างความมีส่วนร่วมมากขึ้น ซึ่งเมื่อมีพนักงานคนใดคนหนึ่งสนใจที่จะอบรม พวกเขาจะยิ่งชักชวนเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ ให้มามีส่วนร่วมมากขึ้นอีกด้วย 

 

และสิ่งสำคัญที่สุดคือ การได้รับประสบการณ์ที่ดีในการอบรมภาษาค่ะ เพราะหากพนักงานนั้นได้รับรู้ถึงประสบการณ์ในรูปแบบใหม่ที่ดี และสามารถพัฒนาพวกเขาได้จริง สามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานได้ ก็ยิ่งเป็นส่วนช่วยส่งเสริมให้พนักงานอยากที่จะอบรมมากยิ่งขึ้น ดังนั้นแล้วคุณต้องพยายามที่จะไม่ละเลยในประสบการณ์จากการอบรมของพนักงานด้วยนะคะ 

 

เป็นอย่างไรบ้างคะ สำหรับ 5 เทคนิค พิชิตใจพนักงานให้อยากเข้าร่วมอบรมภาษา แน่นอนว่าเทคนิคเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะจัดการเลย เพราะต้องค่อย ๆ ปรับรูปแบบการอบรมไปตามสถานการณ์ แต่หากคุณสามารถจัดการอบรมให้เป็นไปตามนี้ได้ ก็จะช่วยเพิ่มความสนใจในการมีส่วนร่วมมากขึ้น และที่สำคัญบริษัทก็จะประสบความสำเร็จในการจัดอบรมให้พนักงานอย่างแน่นอนค่ะ

 

Globish คอร์สภาษาอังกฤษที่ดีที่สุดสำหรับทุกองค์กร การันตีเห็นผลจริงวัดผลได้ พนักงานเรียนจบกว่า 80% ได้รับความไว้วางใจจากกว่า 250 บริษัท ดูรายละเอียดและสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ http://bit.ly/3bYJprw

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683