ชวนมาฟังประสบการณ์คนในวงการ Start Up จากงาน Intania Talk and Workshop

3013 VIEWS | 10 MINS READ Thursday 29 / 04 / 2021


ในช่วงเวลาเช่นนี้หลาย ๆ ท่านอาจจะต้องอยู่บ้าน ซึ่งทำให้เรามีเวลาว่างมากขึ้นจนเกิดไอเดียใหม่ ๆ มากมาย รวมถึงมีความคิดใหม่ ๆ ที่อาจจะทำให้เราอยากเริ่มทำ Start Up ขึ้นมาใช่ไหมคะ ทางกรรมการนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ กวศ. จึงได้จัดงาน Intania Talk and Workshop และเชิญตัวจริงในวงการ Start Up มาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันเมื่อวันที่ ที่ผ่านมาค่ะ

 

โดยทาง Globish ได้รับเชิญไปเป็น Guest เพื่อร่วมพูดคุยเช่นกันค่ะ ซึ่งมีตัวแทนคือคุณ Tan Ananthothai (CTO & Co-foundery, Globish) นั่นเองค่ะ แน่นอนว่า Globish สถาบันสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ เป็นบริษัท Start Up ที่ก่อตั้งขึ้นจากความตั้งใจที่อยากให้คนไทยพูดภาษาอังกฤษได้ เพื่อที่จะพัฒนาศักยภาพด้านภาษาอังกฤษของคนไทยด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนช่วยในการเรียนรู้ เพราะอย่างน้อย ‘ภาษา’ ก็ช่วยสร้างโอกาสให้คนส่วนใหญ่ได้

 

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เราได้ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการสื่อสารภาษาอังกฤษให้คนไทยไปมากกว่า 10,000 คน รวมถึงยังได้รับการไว้วางใจในการช่วยพัฒนาภาษาอังกฤษให้กับบุคลากรในองค์กรชั้นนำของประเทศไทยอีกกว่า 250 บริษัท 

 

และในวันนี้ Globish ได้สรุปเนื้อหา พร้อมทั้งเรื่องราวประสบการณ์ที่น่าสนใจจากคนในวงการ Start Up มาฝากทุกท่านกันค่ะ 

 

ก่อนอื่นเลยเรามาดูกันว่าแต่ละ Start Up ที่มาร่วมพูดคุยกันนั้นทำอะไรบ้างค่ะ

เริ่มจาก Globish เป็น Start Up ด้านการศึกษา ผ่าน Platfrom การสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ โดยมีคุณ Tan Ananthothai (CTO & Co-foundery, Globish) มาร่วมพูดคุยค่ะ

 

ต่อมา Seekter เป็น Start Up ด้าน Application ที่ให้บริการเรียกแม่บ้านช่างแอร์ โดยคุณ Chatchanart Charanwattanakit (CMO & Co-founder, Seekster) เข้ามาร่วมพูดคุยด้วยค่ะ

 

ถัดมาคือ Monix เป็น Start Up ด้าน Digital Financial Platform ที่ให้บริกาารด้าน Financial โดยมีคุณ Thiranun Arunwattanakul (COO, MONIX Co.,Ltd) มาร่วมพูดคุย

 

และสุดท้าย Startdee เป็น Start Up ด้านการศึกษา ผ่าน Application ที่สามารถเข้าถึงเนื้อหาการเรียนการสอนทั้งวิชาหลักในโรงเรียน และวิชาเสริมนอกห้องเรียน โดยคุณ Parit Wacharasindhu

(CEO, Startdee) เข้ามาร่วมพูดคุยค่ะ

 

ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละท่านที่เข้ามาร่วมพูดคุยนั้นต่างก็มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำ Start Up อย่างมากมาย เริ่มตั้งแต่จุดเริ่มต้นของ Start Up การหาเงินลงทุน รวมไปถึงปัญหาต่าง ๆ ที่พบเจอ และยังมีการพูดถึงแก้ไขปัญหาเรื่อง Work Life Balance อีกด้วยนะคะ โดยทุกท่านสามารถอ่านเรื่องราวของแต่ละท่านได้เลยค่ะ 

 

จุดเริ่มต้นของ Start Up เกิดขึ้นมาได้อย่างไร

Globish เริ่มจากไปทำชมรมอาสาสมัคร โดยพานักศึกษาแลกเปลี่ยนจากต่างชาติไปสอนภาษาอังกฤษเด็กกำพร้า แล้วน้อง ๆ ตื่นเต้นมาก เหมือนได้เปิดโลก และเหมือนได้เปลี่ยนชีวิตของเขา โดยยังได้ต่อยอดไปยังผู้พิการอีกด้วย แต่ด้วยสถานการณ์ในตอนนั้น ทำให้ต้องเปลี่ยนการเรียนการสอนเป็นออนไลน์โดยใช้ Skype 

 

ซึ่งพอทำไปสักพักก็เริ่มมีคนชอบ เห็นว่ามันดูเป็นไปได้ ก็มีรุ่นพี่ชมรมที่เป็นคนญี่ปุ่นบอกว่าที่ญี่ปุ่มมีโมเดลสอนภาษาอังกฤษผ่าน Skype ซึ่ง Popular มาก ๆ ทำไมเราไม่ทำเป็น Start Up ละ ด้วยเหตุนี้จึงได้เกิด Globish ขึ้นมา

 

Seekster จริง ๆ แล้วเราอินกับการศึกษา แต่ตอนนั้นรู้สึกว่าเรายังไม่สามารถช่วยเหลือด้านนั้นได้ แต่เรารู้สึกว่าเราสามารถช่วยคนมีรายได้น้อยให้มีรายได้มากขึ้นได้ และเขาจะสามารถนำรายได้นี้ไปส่งลูกให้ได้เรียนสูงขึ้นเอง เราจึงได้รวมกลุ่มแม่บ้านแล้วเริ่มให้บริการผ่าน Application 

 

Monix เริ่มจากเราอยากนำความรู้ในอดีตมาต่อยอด และอยากทำอะไรที่ท้าทายขึ้น พอได้จังหวะที่ SCB 10x ชวนไปทำ โดย Business แรกคือ ตัว Lending แล้วสุดท้าย SCB 10x ได้ผันตัวไปเป็น Holding Company เราก็ได้ถือโปรเจค Digital Lending เลยหา Partner แล้วออกมาตั้งเป็น Monix

 

Startdee ตอนนั้นเราอยากแก้ไขปัญหาด้านการศึกษา และมาคิดต่อว่าสิ่งที่เราสามารถทำได้จากภาคเอกชนมากที่สุด คือ การใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ และในเมื่อสัดส่วนนักเรียนไทยที่สามารถเข้าถึงสมาร์ทโฟนสูงขึ้นเรื่อย ๆ ถ้านำการศึกษาที่ดีไปอยู่ในมือถือของนักเรียนได้ก็คงดี และสุดท้ายก็ได้ไปเจอ Partner จึงได้เริ่ม Startdee ขึ้นมาได้

 

ในช่วงแรกหาเงินลงทุนจากที่ไหนกันบ้าง

Globish เงินลงทุนก้อนแรกได้มาจากรุ่นพี่ญี่ปุ่นคนนั้น แล้วหลังจากนั้นก็ได้ไปเข้าร่วมแข่งในงาน Pitching ซึ่งตอนนั้นเรายังไม่มีความรู้อะไรเลย พี่เขาถามว่าอยากได้เงินเท่าไรก็ตอบไม่ได้ สุดท้ายก็ได้พี่เขาเป็นคนช่วยสอนงานต่าง ๆ ให้ แล้วก็ได้พี่เขาเป็น VC คนแรกที่มาลงทุนให้เรา จนได้จดทะเบียนบริษัท

 

Seekster ตอนแรกได้เงินลงทุนมาจากผู้ปกครองของ Co-fouder มาทำ Start Up แล้วแบ่งเวลาไปทำงานเสริมเพื่อหาเงินมาเพิ่ม แต่เวลาผ่านไปเงินใกล้หมดผู้ปกครองของ Co-fouder จึงได้ให้เงินมาอีกก้อน แล้วเราก็ได้เรียนรู้ว่าเราต้องทำเรสฟันด์จาก Investor จนได้ Angle Investor มา 12 คน หลังจากนั้นก็ได้เข้าไปร่วมกับโครงการของ SCB และ Dtac

 

Monix เริ่มแรกเลยได้เงินลงทุนมาจาก SCB 10X และ Partner แล้วเราก็รีบสร้าง Product เพื่อนำมาสร้าง Revenue ต่อ หลังจากนั้นเราก็ต้องทำเรสฟันด์เหมือน Start-up ทั่ว ๆ ไป

 

Startdee หลังจากได้หาข้อมูลในธุรกิจที่คล้าย ๆ กันในต่างประเทศก็ได้รู้จักกับ Start Up การศึกษาของอินโดนิเซีย เป็น Edtech  Platform ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค หลังจากที่ได้คุย และเสนอกับเขาว่าเราอยากทำแบบนี้ที่ประเทศไทยจึงได้ Funding จากเขามา  

 

ผู้ประกอบการ Start Up มักจะเจอปัญหาอะไรบ้าง

Globish ช่วงเริ่มต้นปัญหาที่เจอ คือ ให้ความสำคัญกับ Product ทำให้ไม่ได้โฟกัสกับเรื่องเงิน จึงมีปัญหาเรื่องการเงิน ช่วงที่สอง เราเจอปัญหาโตไม่ทัน ไม่รู้ว่ามีเงินแล้วจะเอาเงินไปทำอะไร ช่วงที่สาม เรามีปัญหากับการสร้างระบบในองค์กรเพื่อให้ทุกคนยังไปในทิศทางเดียวกันได้ แต่ปัญหาหลัก ๆ เลยคือการ Growth ว่าเราโตทันไหม โตช้าไปหรือเปล่า บริษัทโตแล้วคนโตไหม แล้วนักเรียนโตไปด้วยหรือเปล่า

 

Seekster ปัญหาที่เจอเหมือนกับการทำธุรกิจทั่วไป แต่เราอย่าคิดว่ามันเป็นปัญหา คิดว่ามันเป็นความท้าทาย เป็นโอกาส ถ้าเราสามารถแก้ปัญหาไปได้ก็จะเป็นการพัฒนาของเรา

 

Monix ถ้าเราอยากทำสิ่งที่แตกต่างแสดงว่าเรากำลังทำสิ่งใหม่ ซึ่งเราจะไม่รู้เลยว่ามันถูก หรือผิด แต่เราต้องรู้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ กำลังช่วยใครอยู่ เราและทีมต้องมีกำลังใจ มีความอดทน นั่นเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราผ่านปัญหาไปได้

 

Startdee เรามีสามสิ่งที่รู้สึกว่าเป็นปัญหา หนึ่งสินค้าของเราแก้ปัญหาให้กับเขาได้จริง ๆ ไหม เราต้องตอบให้ได้อย่างชัดเจน สองการหาคนในช่วงเริ่มต้นมีความสำคัญมาก เพราะเขาจะเป็นคนที่จะเป็นตัวตั้งต้นของวัฒนธรรมองค์กรเฉพาะ ฉะนั้นเราต้องเลือกดี ๆ สามช่วงเวลาที่เหมาะสมก็มีความสำคัญมากเช่นกัน

 

ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการมักจะมีปัญหาเรื่อง Work Life Balance แล้วทุกคนแก้ปัญหาอย่างไร

Globish หลังจากทำงานไปหลายปีเราและคนในทีมเริ่มมีการเบิร์นเอาท์ ซึ่งแต่ละคนต้องหาวิธีเยี่ยวยาในแบบของใครของมัน แต่สุดท้ายเราก็กลับไปทำงานไม่เป็นเวลาอยู่ดีแต่เรามีความสุข เราจึงมองว่ามันไม่ใช่เรื่องของการ Work Life Balance แต่มันเป็นเรื่องของการหาจังหวะชีวิตที่ลงตัวในรูปแบบที่เรามีความสุข

 

Seekster Work Life Balance  แบ่งเป็นทาง Physical คือเราต้องกิน ต้องออกกำลังกาย ให้ Balance อีกทางก็คือ Mentality Balance เราต้องจัดการ Mind Set ให้ดี ถ้าเราเบิร์นเอาท์กับอะไรสักอย่าง เราก็แค่ไปลองหาอะไรอีกอย่างทำ

 

Monix เรามองว่าเราแค่ทำตัวเราให้เป็นธรรมชาติ และมีความสุขในทุกวัน ซึ่งทุกคนในแต่ละช่วงเวลาก็ไม่เหมือนกัน บางช่วงเวลาเช่นการอกหักการทำงานก็กลายเป็นการ Relax ของเรา แต่บางช่วงเวลาการทำงานก็ไม่ใช่

 

Startdee มันไม่มีสูตรสำเร็จในการ Work Life Balance ไม่อยากให้ยึดติดกับคำว่า Work และ Life เราต้องหาสมดุลของตัวเราเอง

 

เป็นอย่างไรบ้างคะ สำหรับสรุปเนื้อหา พร้อมทั้งเรื่องราวประสบการณ์ที่น่าสนใจจากคนในวงการ Start Up ซึ่งมีผู้ร่วมพูดคุยหลากหลายท่าน ไม่ว่าจะเป็นตัวแทนจากทาง Globish Seekster Monix และ Startdee หวังว่าทุกท่านคงได้รับประโยชน์จากบทความนี้ไม่มากก็น้อยนะคะ และแน่นอนว่าทุกท่านสามารถเข้าไปดู Live การพุดคุยของงาน Intania Talk and Workshop ย้อนหลังได้ที่นี่ https://www.facebook.com/escchula/videos/476259413722863 


สุดท้ายนี้หากท่านไหนสนใจคอร์สเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ ที่มีความตั้งใจอยากให้คนไทยพูดภาษาอังกฤษได้ ด้วยการออกแบบหลักสูตรมาสำหรับคนไทยโดยเฉพาะ ผ่านการเรียนแบบออนไลน์ตัวต่อตัว จากบทเรียนหลากหลายรูปแบบที่มาผสมผสานกัน พร้อมด้วยโค้ชชาวต่างชาติจากหลากหลายประเทศทั่วโลก สามารถดูรายละเอียด และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3vrttpz

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683