เคล็ดลับฉบับ HR “พนักงานลาออกบ่อย” ควรทำอย่างไร?

1685 VIEWS | 2 MINS READ Friday 04 / 06 / 2021


เคล็ดลับฉบับ HR: “พนักงานลาออกบ่อย” ควรทำอย่างไร?

 

  1. กลุ่มคนที่มักลาออกบ่อย

กลุ่มที่เสี่ยงกับการลาออกในช่วง Work From Home นี้ก็อาจพบได้ว่าส่วนมากจะเป็น ‘คนรุ่นใหม่’ หรือเด็กจากช่วง Gen-Z นั่นเองค่ะ ซึ่งจากสถิติแล้ว คนรุ่นใหม่ที่เข้ามาทำงานในบริษัท เฉลี่ยจะมีการเปลี่ยนงานในระยะเวลาเพียงหนึ่งเดือนหรือหกเดือนเท่านั้น และแน่นอนว่านั่นก็ย่อมสร้างความประหลาดใจให้กับหัวหน้า เพราะพวกเขาเหล่านี้เพิ่งเริ่มทำงานเพียงระยะเวลาสั้น ๆ แต่ก็มีศักยภาพที่น่าประทับใจไม่น้อย (และก็น่าเสียดายที่ต้องเสียคนเหล่านี้ไป)

 

การทำงานแบบ Work From Home ทำให้พนักงานใหม่เหล่านี้ขาดปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานในบริษัท ไม่ได้พบปะ ไม่ได้เจอหน้า ทำความรู้จักกันแบบตัวเป็น ๆ และเมื่อรวมกับการทำงานตัวคนเดียวแล้วก็ยิ่งส่งผลให้เกิดอาการเบื่อ หรือแม้กระทั่งหมดไฟในการทำงานเลยก็เป็นไปได้เช่นเดียวกันค่ะ 

 

  1. ทริคง่าย ๆ สำหรับการลดอัตราคนลาออก

การ Check up พนักงานคือเคล็ดลับสำคัญที่จะช่วยให้คุณสามารถลดอัตราการลาออกของพนักงานใหม่ได้ ซึ่งการ Check up ที่เรากล่าว หมายถึงการให้พนักงานตอบคำถามเพียงห้าถึงหกข้อที่เกี่ยวข้องกับการทำงานหลังเวลาเลิกงาน เพื่อหาคำตอบว่าพนักงานแต่ละคนรู้สึกอย่างไร หรือพบเจอปัญหาใด ๆ ในแต่ละวันบ้างหรือเปล่านั่นเองค่ะ 

 

การ Check up พนักงานแบบนี้ก็เหมือนกับการสอบถามแต่ละคนว่า “How was your day?” หรือ “วันนี้เป็นอย่างไรบ้าง” และนั่นนอกจากจะทำให้หัวหน้าและฝ่ายบุคคลสามารถทราบถึงความเป็นไปของพนักงานแต่ละคนแล้ว ฝ่ายของพนักงานที่ทำแบบทดสอบก็จะได้เป็นการสำรวจอารมณ์ ความรู้สึกของตัวเองไปในตัวด้วย 

 

โดยสรุปแล้ว สิ่งที่จะช่วยลดอัตราการลาออกของพนักงานใหม่ได้ ส่วนหนึ่งคือการใส่ใจกับตัวพนักงาน หมั่นคอยถามความเป็นไป และพูดคุย เพิ่มปฏิสัมพันธ์เท่าที่พอจะทำได้ เพื่อเป็นการสร้างพลังงานบวกให้กับพนักงานทั้งเก่าและใหม่ ทดแทนการไม่ได้เข้าออฟฟิศพบปะกันเหมือนอย่างเคย

 

ฟรี! E-book 6 เทรนด์ใหม่สำหรับ HR ในการจัด Training ปี 2021 จาก Globish ดาวน์โหลดได้ที่ https://bit.ly/2T0d51i 
Globish คอร์สภาษาอังกฤษที่ดีที่สุดสำหรับทุกองค์กร การันตีเห็นผลจริง วัดผลได้ พนักงานเรียนจบกว่า 80% ได้รับความไว้วางใจจากกว่า 250 บริษัท ดูรายละเอียดและสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3pi1xCO

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683