วิธีเตรียมองค์กรให้พร้อม WFH ในระยะยาว

2145 VIEWS | 3 MINS READ Tuesday 15 / 06 / 2021


อย่างที่ทุกท่านทราบกันดีว่าสถานการณ์ COVID-19 ทำให้หลาย ๆ บริษัทต้องปรับรูปแบบการทำงานจากแบบ on-site หรือการทำงานที่บริษัท มาเป็นแบบการทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home (WFH) 

โดยการทำงานรูปแบบนี้ อาศัยการสื่อสารกันผ่านระบบดิจิตอล เช่น Zoom หรือ Microsoft Team  ที่ช่วยให้การทำงานผ่านระบบออนไลน์สะดวก รวดเร็ว ทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา ที่สำคัญ ยังได้ผลลัพธ์ที่ดีอีกด้วย และเพราะเหตุนี้เอง WFH จึงเข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงานของพนักงานนั่นเองค่ะ

รู้แบบนี้แล้ว หลาย ๆ ท่านอาจจะเริ่มตั้งคำถามแล้วว่า ถ้าพนักงานสามารถทำงานที่บ้านได้เหมือนที่บริษัท การทำงานที่ออฟฟิศยังจำเป็นอยู่ไหม แล้วถ้าไม่ องค์กรควรเตรียมรับมือกับการทำงานรูปแบบนี้ในอนาคตอย่างไร วันนี้ Globish มีทั้งข้อดี ข้อเสียของการทำงานที่บ้านแบบถาวร และวิธีเตรียมองค์กรให้พร้อมมาฝากกันค่ะ

 

5 ข้อดี และ 5 ข้อเสีย เมื่อ Work From Home

ข้อดี

1. ได้ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น

2. มีเวลาหาไอเดียใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพของงาน

2. ลดความเครียดจากการเดินทางและชีวิตประจำวันที่เร่งรีบ

4. ประหยัดรายจ่ายค่าเดินทาง ค่าอาหาร หรือค่าเครื่องดื่ม

5. มีเวลาทำงานอดิเรก เพื่อผ่อนคลายตัวเอง เช่น ออกกำลังกาย อ่านหนังสือ

ข้อเสีย

1. เหงาและเบื่อ

2. เสียสมาธิค่อนข้างง่าย

3. การสื่อสารระหว่างเพื่อนร่วมงานติดขัด

4. สภาพแวดล้อมภายในบ้านไม่เหมาะกับการทำงาน

5. มีค่าใช้จ่าย เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ เพิ่มขึ้นมาแทน

 

บริษัทต้องเตรียมรับมือกับการทำงานแบบ Work From Home อย่างไร?

1. กำหนดเป้าหมายการทำงานให้ชัดเจน

การทำงานแบบ WFH นั้น คุณไม่สามารถนั่งสอดส่องใครได้ตลอดเวลา การตั้งเป้าหมายจึงเป็นสิ่งสำคัญ​ เพราะนอกจากจะทำให้พนักงานทุกคนมองเห็นจุดหมายปลายทางที่เหมือนกันแล้ว ยังทำให้เกิดความร่วมมือกันในองค์กร และงานออกมามีประสิทธิภาพอีกด้วยค่ะ

2. พัฒนาศักยภาพของพนักงาน 

นอกจากการตั้งเป้าหมายแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือ การเพิ่มทักษะคนในองค์กร ผ่านการจัดอบรมออนไลน์ด้วยวิธีการเรียนแบบต่าง ๆ เช่น Micro-Learning (การเรียนแบบคอร์สสั้น ๆ), Immersive learning (การเรียนรู้เสมือนจริง), Gamification (มีการแข่งขัน, คะแนน, และรางวัลระหว่างอบรมหรือทำงาน)

3. เพิ่มความผ่อนคลายให้พนักงาน

ในช่วง COVID-19 แม้ว่าจะไม่ได้เจอหน้ากัน องค์กรก็สามารถลดความเครียดของพนักงานได้ด้วยการทำงานแบบ Gamification โดยจำลองการทำงานให้เหมือนกับการเล่นเกม มีคะแนนหรือรางวัลสำหรับผู้ที่ทำมิชชั่นสำเร็จ ยกตัวอย่างเช่น พนักงานจะได้รับรางวัลเมื่อเข้าเรียนในคอร์สเรียนออนไลน์ที่ทางบริษัทจัดให้

 

ในปัจจุบัน หลาย ๆ บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Twitter หรือ Facebook ได้ออกมาประกาศให้พนักงานสามารถทำงานแบบ WFH ต่อไปได้ แม้จะสามารถเข้าออฟฟิศได้ก็ตาม นี่แสดงให้เห็นว่า ในอนาคต การทำงานแบบพบปะกันอาจจะไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะฉะนั้น อย่าลืมเตรียมความพร้อมให้องค์กรของคุณนะคะ

ฟรี! E-book 6 เทรนด์ใหม่สำหรับ HR ในการจัด Training ปี 2021 จาก Globish ดาวน์โหลดได้ที่ https://bit.ly/3zCWVvY 

Globish คอร์สภาษาอังกฤษที่ดีที่สุดสำหรับทุกองค์กร การันตีเห็นผลจริง วัดผลได้ พนักงานเรียนจบกว่า 80% ได้รับความไว้วางใจจากกว่า 250 บริษัท ดูรายละเอียดและสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/2U240Wl

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683