ที่เรียนภาษาอังกฤษ “ที่ดี” ควรมีครบ 8 ข้อนี้

6968 VIEWS | 7 MINS READ Wednesday 12 / 12 / 2018


การหา “ที่เรียนภาษาอังกฤษ” สำหรับคนวัยทำงาน บางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเวลาที่ไม่ตอบโจทย์ การต้องเดินทางไปเรียนในช่วงเวลาที่รถติด หรือปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะคอร์สเรียนระดับสูงสำหรับผู้ใหญ่ ที่เน้นฝึกทักษะสนทนากับอาจารย์ชาวต่างชาติ ซึ่งมักจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงจนน่าแปลกใจ

 

สำหรับใครที่กำลังมองหาที่เรียนภาษาอังกฤษเพิ่มเติม โดยมีงบประมาณอยู่ที่หลักพันต่อเดือน และต้องการเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนภายในระยะเวลา 3-6 เดือนข้างหน้า เราขอแนะนำให้ใช้เกณฑ์ในการตัดสินใจ เลือกที่เรียนเสริมภาษาอังกฤษ โดยใช้เกณฑ์ทั้ง 8 ข้อนี้

 

1. ต้องมีพื้นที่ให้ฝึกฝน

การเรียนที่ดีต้องไม่ใช่การเข้าไปนั่งฟัง จดเล็คเชอร์แล้วกลับบ้าน เพราะคุณไม่ได้เรียนภาษาอังกฤษเพื่อให้ “รู้” เฉยๆ แต่คุณเรียนภาษาอังกฤษเพื่อนำไป “ใช้” ในชีวิตจริง ฉะนั้น นอกจากการได้เข้าห้องเรียนฟังบรรยายแล้ว คุณควรได้มีพื้นที่สำหรับการฝึกสื่อสาร มีการให้ฟีดแบ็ค ให้คำแนะนำ และช่วยสร้างความมั่นใจในการสื่อสารของคุณ

 

2. ต้องมีหลักสูตรที่นำไปใช้ได้จริง

เรียนแกรมม่าร์ซะแน่นปึ้ก ท่องศัพท์แบบแอดว๊านซ์ 1,000 คำ จะมีประโยชน์อะไรถ้าเอาไปใช้ในชีวิตจริงไม่ได้ ที่เรียนภาษาอังกฤษที่ดีควรเข้าใจถึงจุดประสงค์ของผู้เรียน ซึ่งสำหรับวัยทำงาน เราต้องการความ Practical (ใช้ได้จริง) เนื้อหาที่เรียนควรสอดคล้องกับการใช้ในที่ทำงาน ในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่เรียนไปเพื่อสอบเหมือนเด็กมัธยม

 

3. ต้องมีเวลาเรียนให้เลือกเยอะ!

ตารางเรียนมีแค่รอบเช้า รอบบ่าย และรอบเย็นเท่านั้น! คุณพระ แล้วจะเอาเวลาที่ไหนไปเรียน เลิกงานก็ทุ่มนึงเข้าไปแล้ว ขับรถไปรถก็ติด เรียนแล้วกว่าจะถึงบ้านก็ห้าทุ่ม ชีวิตไม่มีเวลาส่วนตัวกันพอดี ...ไม่ว่าที่เรียนจะดีแค่ไหน แต่ถ้าเวลาเรียนไม่ตอบโจทย์ มันก็ท้อจนอยากจะเลิกเรียนไปซะเลย

 

ถ้าจะหาที่เรียนภาษาอังกฤษทั้งที หาที่ ๆ มีเวลาลงตัวกับเรา เดินทางไม่เหนื่อยเกินไป หรือเรียนแบบออนไลน์ที่บ้านได้ก็สะดวกยิ่งขึ้น เพื่อให้เรามีแรง มีสมาธิ สามารถโฟกัสกับบทเรียนได้เต็มที่จะดีกว่า

 

4. ต้องมีพัฒนาการในการเรียน

“เป็ด...ฉันเรียนภาษาอังกฤษกับที่นี่มา 3 ปีแล้วนะ” เหมยลี่ไม่ได้กล่าว แต่เราอยากจะกล่าว เพื่อให้คุณทบทวนว่า “ถ้ามันได้ผล คุณคงไม่ต้องเรียนนานถึง 3 ปีหรอกจริงไหม” ที่เรียนภาษาอังกฤษบางที่ก็อาจจะขายความสนุก แต่ไม่ได้ช่วยให้คุณพัฒนา เราอยากขอให้คุณคิดถึงเป้าหมายของคุณเยอะๆ คุณเสียเงินหลักพันบาท - หมื่นบาทไปเพื่ออะไร ถ้าสิ่งที่เป็นอยู่มันหลุดจากเป้าหมายของคุณ เราก็อยากให้คุณทบทวนถึงความคุ้มค่าของมันอีกครั้ง

 

5. ต้องมีการวัดผลที่ชัดเจน

ก็...รู้สึกว่าเก่งขึ้นนะ แต่มันดีพอแล้วหรือยังสำหรับเวลาและเงินที่เสียไป การพัฒนาของคุณนั้น ไม่ว่าจะเร็วหรือช้า ก็ควรจะมีการวัดผลให้เห็นได้อย่างชัดเจน ไม่ใช่แค่เพื่อให้ตอบได้ว่าที่เรียนภาษาอังกฤษที่คุณเรียนอยู่นั้นได้ผลไหม แต่มันควรชัดเจนเพื่อให้คุณตอบตัวเองได้ว่ายังมีปัญหาตรงไหน ต้องปรับปรุงส่วนใดอีกบ้าง เพราะเราเชื่อว่าทุกคนเรียนภาษาอังกฤษเพื่อเป็นเครื่องมือสำหรับการไปถึงเป้าหมายที่ใหญ่กว่าเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน การไปเที่ยวต่างประเทศ การสร้างความสัมพันธ์ ฉะนั้นการเรียนที่ได้ผล จึงต้องสอดคล้องกับเป้าหมายของคุณที่กำลังจะเกิดขึ้นด้วย

 

6. ต้องมีผู้สอนที่เข้าใจปัญหาของเรา

ใครเคยถูกครูวิชาภาษาอังกฤษเรียกให้เราลุกขึ้นมาตอบคำถาม แล้วเมื่อเราตอบผิด ทั้งห้องก็พากันหัวเราะเยาะ ไม่เว้นแม้กระทั่งครู ...ใครเคยเจอประสบการณ์แบบนี้คงเข้าใจได้ดีว่า “การมีครูที่ดี” นั้นสำคัญมากเพียงใด

 

การที่เราจะลุกขึ้นมาพูดภาษาที่สองที่เราไม่คุ้นเคย คนเป็นครู มีส่วนสำคัญมากที่ทำให้เราตัดสินใจว่าเราจะชอบ หรือไม่ชอบวิชาภาษาอังกฤษ ครูที่ดีต้องเข้าใจปัญหาของนักเรียน ต้องช่วยสร้างความมั่นใจ - ไม่ใช่ทำลาย ต้องเรียนรู้การให้ฟีดแบ็ค - ไม่ใช่ดุด่า และที่สำคัญที่สุดคือต้องรู้ว่าจะพานักเรียนเก่งขึ้น จากจุด A ไปที่จุด B ในระดับที่สูงขึ้น ได้ด้วยวิธีไหนที่เหมาะกับผู้เรียนแต่ละคน

 

7. ต้องมีการบริการที่น่าประทับใจ

การเรียนที่เราจ่ายเงินเอง ไม่ใช่การศึกษาภาคบังคับเหมือนสมัยเด็ก และการที่เราใช้จ่ายไปกับอะไรบางอย่าง เรามักคาดหวังที่จะได้รับบริการที่ดีกลับมาด้วย การเรียนภาษาอังกฤษไม่ใช่การจ่ายเงินซื้อหนังสือเรียน แต่มันคือประสบการณ์ และที่เรียนภาษาอังกฤษที่มอบประสบการณ์การเรียนที่ดีที่สุดให้กับคุณ ย่อมทำให้คุณ “หลงรัก” การเรียนภาษาอังกฤษ ซึ่งการที่คุณชื่นชอบ หรือหลงรักอะไรแล้ว คุณก็จะสามารถทำมันได้ดีขึ้น มีความตั้งใจมากขึ้น และเก่งภาษาอังกฤษได้เร็วขึ้นนั่นเอง

 

8. ต้องมีราคาที่สมเหตุสมผล

เหนือกว่าสิ่งอื่นใดทั้งหมด สุดท้ายแล้วเราก็กลับมาที่ปัจจัยในเรื่องของราคา แต่ละคนมีความพร้อมที่ต่างกัน ที่เรียนภาษาอังกฤษแต่ละที่ก็มีการให้บริการในระดับที่ต่างกัน ตั้งแต่ดูแลคุณเหมือนเด็กนักเรียน ไปจนถึงการให้บริการอย่างสุภาพ เป็นทางการ เหมาะสมกับวัยทำงาน ซึ่งคุณเองก็สามารถเลือกได้ตามกำลังทรัพย์ของคุณ

 

แต่สิ่งหนึ่งที่สถาบันสอนภาษาอังกฤษที่ดีนั้นควรจะนำเสนอ นั่นก็คือความช่วยเหลือด้านการเงิน ที่พวกเขาสามารถแนะนำให้คุณได้ ไม่ว่าจะเป็นส่วนลดต่างๆ วิธีการชำระเงินที่น่าเชื่อถือ รวมถึงโอกาสในการผ่อนชำระ 0% เพื่อช่วยให้คุณคล่องตัวขึ้นนั่นเอง

 

สุดท้ายนี้ เราเชื่อว่าคุณจะสามารถนำเกณฑ์การพิจารณาเหล่านี้ มาเป็นตัวช่วยตัดสินใจได้อย่างดี และถ้าคุณยังไม่ทราบว่าที่ไหนจะมีครบทั้ง 8 ข้อนี้ล่ะก็.. มาที่ โกลบิช สถาบันฝึกฝนภาษาอังกฤษออนไลน์แบบตัวต่อตัวกับครูชาวต่างชาติ คำตอบสำหรับการฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษสำหรับวัยทำงาน

 

เพราะเราเข้าใจปัญหาของวัยทำงาน

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683