เขียน 'Resume' ภาษาอังกฤษใน 5 ขั้นตอน

9308 VIEWS | 3 MINS READ Sunday 30 / 04 / 2017


เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะสมัครงานที่ไหนๆในประเทศไทย ก็มักจะต้องเขียน Resume ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ถ้าใครที่ยังคิดไม่ออกว่าจะเริ่มต้นเขียน resume ภาษาอังกฤษอย่างไร? ควรจะเริ่มที่ตรงไหน? หรือเขียนอย่างไรให้เป็นที่ชนะใจนายจ้าง? อย่าได้กังวล! วันนี้เรามีคำตอบที่จะทำให้คุณรู้สึกว่าการเขียน Resume ภาษาอังกฤษไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป!

  

1.ตอนต้นของกระดาษ

เขียนชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และอีเมล์เพื่อบอกนายจ้างว่าคุณเป็นใคร มาจากไหน และจะสามารถติดต่อคุณได้อย่างไร

 

2.ระบุตำแหน่งและจุดประสงค์ในการทำงาน 

เป็นส่วนที่สำคัญมากที่คุณต้องใส่ เพื่อบอกความต้องการให้เขารู้ว่าคุณอยากทำตำแหน่งอะไร และคุณมาทำงานที่นี่เพื่ออะไร แต่อย่าบอกตรงตัวเกินไปล่ะว่ามาเพราะกำลังว่างงาน หรือมาเพราะเงินเดือนของบริษัทนี้เยอะ แต่ให้เขียนในสิ่งที่จะเอาชนะใจนายจ้างได้ เช่น ถ้าคุณมาสมัครเป็น Marketing คุณมาเพราะต้องการจะใช้ความรู้ของคุณมาช่วยทำให้ยอดขายของบริษัทดีขึ้นและได้กำไรมากขึ้น เป็นต้น

   

3.ระบุการศึกษาของคุณ

ควรเรียงลำดับตั้งแต่ขั้นสูงสุดไปต่ำสุด เพราะส่วนมากเขาจะดูแค่ระดับสูงสุดว่าคุณจบจากที่ไหน คณะอะไร ตรงนี้คุณอาจจะต้องส่งใบจบการศึกษาและใบ transcript มาเป็นหลักฐานยืนยันว่าคุณจบมาจากที่สถาบันนี้จริงๆ และคุณอาจจะระบุกิจกรรมอื่นๆ ที่เคยเข้าร่วมเพื่อให้นายจ้างได้เห็นถึงศักยภาพของคุณ ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสให้คุณได้ตำแหน่งงานดีๆมากขึ้น และอย่าลืมว่าการระบุชื่อวุฒิการศึกษานั้นขึ้นต้นด้วยตัวใหญ่ เสมอ เพราะเป็นชื่อเฉพาะ

   

4.ระบุทักษะความสามารถ 

เน้นไปที่ความสามารถที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่คุณกำลังจะสมัคร อาจจะเป็นทักษะการใช้โปรแกรมต่างๆ ความสามารถด้านการสื่อสาร โน้มน้าวใจ การพิมพ์อย่างรวดเร็ว หรือเล่าถึงงานอดิเรกที่แสดงถึงความคิดสร้างสรรค์ และคุณสามารถเพิ่มเติมความสามารถอื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น การแต่งเพลง หรือแต่งกลอน เพื่อชี้ให้เห็นความสารถที่หลากหลายของคุณ

  

5.ระบุประสบการณ์ในการทำงาน 

ตรงนี้สำหรับคนที่เคยทำงานมาบ้าง คุณต้องระบุส่วนนี้ให้ชัดเจนว่าเคยทำงานกับใคร กับที่ไหน โดยให้ระบุจากสถานที่ทำงานในปัจจุบันก่อนแล้วค่อยพูดถึงตำแหน่งงานที่ทำอยู่ สำหรับบัณฑิตจบใหม่ที่ยังไม่เคยผ่านการทำงานมาก่อน แต่อยากให้นายจ้างเชื่อถือว่าเราสามารถทำงานได้ก็อาจจะต้องมีการให้ชื่อและที่อยู่ของคนที่เคยเห็นผลงานและการทำงานของเราในระดับมหาวิทยาลัยมาก่อน และต้องเป็นบุคคลที่น่าเชื่อถือ (ซึ่งต้องไม่ใช่ญาติ) เช่น ข้าราชการ อาจารย์ เป็นต้น

  

เพียงเท่านี้...คุณก็สามารถเขียน Resume ภาษาอังกฤษพื้นฐานได้แล้ว!

  

หมดปัญหาเรื่องเรซูเม่ แต่ถ้ายังไม่มั่นใจทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อสัมภาษณ์งานในสเต็ปต่อไปล่ะก็... โกลบิช ภาษาอังกฤษแนวใหม่! เรามีหลักสูตรที่จะช่วยเตรียมความพร้อมในการสัมภาษณ์งานเป็นภาษาอังกฤษให้กับคุณ ให้คุณพร้อมรับมือกับภาษาอังกฤษในที่ทำงาน!

  

สมัครคอร์สวันนี้ รับข้อเสนอพิเศษ โทรเลย 063-189- 9451 หรือ 063-189- 9452

 

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683