LEADERSHIP VS. MANAGEMENT แตกต่างกันอย่างไร

13159 VIEWS | 6 MINS READ Wednesday 13 / 11 / 2019


ผู้จัดการหรือ Manager ที่ดีจะต้องเป็นผู้นำที่ดีไปโดยปริยายเลยไหม แล้วอะไรคือความแตกต่างระหว่าง Leadership กับ Management

 

ความแตกต่างที่ชัดเจนเลยระหว่าง Leaders กับ Managers คือ Leaders นั้นจะมีคนที่คอยติดตาม ในขณะที่ Managers จะมีคนที่คอยทำงานให้กับเขา

 

เจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จควรจะเป็นทั้งผู้นำ และผู้จัดการที่แข็งแกร่ง เพื่อที่จะนำพาทีมให้ทำงานได้บรรลุตามวิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้ Leaderships คือการทำให้ผู้คนเข้าใจ เชื่อในวิสัยทัศน์ของคุณ และทำงานร่วมกับคุณเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ในขณะที่การจัดการนั้นจะเป็นเรื่องของการบริหารและทำให้งานในแต่ละวันเป็นไปตามที่มันควรจะเป็น

การเป็น LEADER ที่แข็งแกร่งต้องมีคุณสมบัติหลายอย่าง ลองมาดูกันว่าคุณสมบัติที่สําคัญ ๆ ที่ Leader พึงมีนั้นคืออะไรบ้าง: 

1. ความซื่อสัตย์ และ การยึดถือหลักคุณธรรม : คุณสมบัติทั้ง 2 อย่างนี้มีความสําคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้คนที่ทํางานร่วมกับคุณนั้นเชื่อมั่นในตัวคุณและสิ่งที่คุณกําลังทําอยู่ 

2. วิสัยทัศน์: ทําให้รู้ว่าตอนนี้คุณอยู่ในจุดไหนและทีมของคุณอยู่ตรงไหนของเป้าหมายที่คุณกำลังจะไป 

3. แรงบันดาลใจ: การสร้างแรงบันดาลใจให้คนในทีมได้แสดงศักยภาพออกมาได้มากที่สุด ด้วยการทำให้เค้าเห็นว่าเค้ามีบทบาทอย่างไรต่อองค์กรในภาพรวม

4. ความกล้าที่จะท้าทาย : อย่ากลัวที่จะสร้างความท้าทาย กล้าที่จะทําสิ่งที่แตกต่าง และกล้าที่จะคิดนอกกรอบ 

5. ทักษะการสื่อสาร: การแจ้งให้ทีมของคุณทราบถึงทิศทางที่คุณกำลังจะไปและแชร์ถึงปัญหาหรืออุปสรรคต่าง ๆ ที่อาจจะเจอระหว่างทางการทำงาน

คุณลักษณะพื้นฐานที่ Managers ควรจะมีคือ: 

1. ความสามารถในการดําเนินการตามวิสัยทัศน์: มีความเข้าใจในวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์และสามารถแบ่งวิสัยทัศน์ออกมาเป็นแผนงานที่มีขั้นตอนเพื่อให้ทีมงานได้ดำเนินงานตามกลยุทธ์ที่วางไว้ได้

2. ความสามารถในการชี้นํา: Managers ควรจะทำงานในแต่ละวันของตัวเองได้ และตรวจสอบว่ามีความต้องการตรงไหนเพิ่มเติมบ้าง รวมไปถึงคาดการณ์ความต้องการต่าง ๆ ตลอดการดำเนินงาน

3. การจัดการกระบวนการ: สร้างกฎการทํางาน, กระบวนการการทำงาน, มาตรฐาน และขั้นตอนการปฏิบัติงาน 

4. ความใส่ใจคนรอบข้าง: ดูแลทีม เข้าใจความต้องการของพวกเขา รับฟังและมีส่วนร่วมในการทํางานของพวกเขา

 

เพื่อให้คุณได้ทำให้พนักงานของคุณมีส่วนร่วมในการให้บริการที่ดีที่สุดแก่ลูกค้าหรือคู่ค้า คุณจำเป็นที่จะต้องทำให้พวกเขาอยู่ในวิสัยทัศน์ของคุณและเห็นภาพเดียวกับคุณ ต้องทำให้พวกเค้าสนใจสิ่งที่คุณกำลังจะให้เขาทำ และในขณะเดียวกันคุณก็ต้องแน่ใจว่าพวกเขารู้ว่า สิ่งที่พวกเขาทำอยู่นั้นมีความสำคัญอย่างไร

 

เห็นได้ชัดว่าทั้ง 2 ตําแหน่งมีความแต่งต่างกันอยู่ แต่สิ่งที่เหมือนกันคือทั้ง 2 ตำแหน่งจะมีคนที่อยู่ภายใต้ความควบคุมดูแล คุณจําจะเป็นต้องมีคุณสมบัติ ข้างต้นให้ครบและสำหรับผู้นําควรมีทักษะในด้านต่าง ๆ ที่ดี ในปัจจุบันภาษาอังกฤษนั้นก็เป็นเรื่องสําคัญ ถ้าคุณอยู่ในตําแหน่งผู้นํา แต่ความสามารถในการรับรู้และสื่อสารภาษาอังกฤษยังไม่แข็งแรงก็จะทําให้ความน่าเชื่อถือของคุณลดน้องลง Globish

 

เป็นสถาบันสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ที่สามารถช่วยพัฒนาทักษะด้านภาษาให้คุณได้ ไม่ต้องเดินทาง อยู่ที่ไหนก็สามารถพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษได้ตลอดเวลา

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683