5 เหตุผลสำคัญ ว่าทำไมคุณถึงพูดภาษาอังกฤษไม่ได้สักที !!!

7150 VIEWS | 3 MINS READ Monday 11 / 11 / 2019


1. เรียนเพื่อใช้สอบและใบปริญญา ไม่ใช่เพื่อการสื่อสาร

 

สำหรับข้อแรกบอกได้เลยว่าเป็นรากของปัญหาต้น ๆ ของนักเรียนไทยเลยก็ว่าได้ เพราะนักเรียนไทยส่วนใหญ่นั้นเรียนเพื่อสอบ และระบบการเรยนการสอนเองก็สอนแบบเน้นแกรมม่าเป็นหลัก ทำให้นักเรียนส่วนใหญ่ เน้นท่องแกรมม่าเพื่อไปสอบ ไม่ได้เรียนเพื่อนำไปใช้สื่อสารเป็นหลัก เลยทำให้จำแต่แกรมม่า ในทางกลับกันทักษะการพูดหรือการสื่อสารนั้นเน้นฝึกการใช้เพื่อสื่อสารให้ผู้ฟังเข้าใจ นั่นเลยเป็นเหตุผลว่าทั้งที่เราแม่นแกรมม่าแต่ทำไมเราถึงพูดภาษาอังกฤษไม่ได้สักที

 

2)  ไม่ชอบภาษาอังกฤษ และไม่สนุกกับการเรียน

 

การเริ่มทำอะไรสักอย่างมักจะเริ่มต้นมาจากความชอบหรือรักก่อน แล้วเราถึงจะทำมันได้ดี อย่างที่ได้กล่าวไปในข้อแรก เมื่อเราเรียนเพื่อการสอบ และในยามที่ต้องนำไปใช้จริง ๆ แล้วไม่สามารถนำไปใช้ได้ ปัจจัยแรกอาจจะมาจากระบบการเรียนการสอนที่ผิด ซึ่งเน้นแต่แกรมม่า มิได้เน้นการสื่อสารตั้งแต่แรก และนั่นอาจส่งผลให้เราไม่ได้รู้สึกสนุกกับการเรียน ท้อและหมดแรงกระตุ้น และยิ่งเวลาผ่านไปนานเข้าก็ทำให้รู้สึกเบื่อ เหนื่อยและไม่อยากเรียนเพราะรู้สึกว่ากดดันและไม่สนุก 

 

3) คุณคิดว่าตัวเองไม่เก่ง

 

เมื่อเราสื่อสารไม่ได้ พูดก็ไม่คล่อง เรียนมาก็ตั้งหลายปีแล้วแต่ยังไม่พัฒนาสักที และยิ่งนานวันเข้าก็ยิ่งทำให้รู้สึกถึงความไม่สำเร็จ ไม่พร้อม และไม่สามารถสื่อได้เมื่อถึงสถานการณ์จริง สิ่งเหล่านี้ทำให้ตัวคุณคิดว่าคุณไม่เก่งภาษาอังกฤษ ดังนั้นหากใครที่คิดว่าตัวเองไม่เก่งภาษาอังกฤษนั้น ขอแนะนำให้เลิกคิดถึงเรื่องนี้และเริ่มใหม่จากเรียนรู้วิธีพูดและสื่อสารอย่างถูกต้องโดยอาจารย์และผู้เชียวชาญตัวจริง

 

4) ขาดวินัย และแรงจูงใจในการฝึกฝนภาษาอังกฤษอย่างแรง

 

แน่นอนว่าการที่เราจะพูดภาษาอังกฤษหรือภาษาอื่น ๆ ได้อย่างคล่องแคล่วนั้น ย่อมเกิดจากการฝึกฝน ไม่มีวิชาใดหรืออาชีพใดที่เรียนรู้เพียงครั้งเดียวแล้วจะทำให้คุณกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญได้ ดังนั้นการฝึกฝนที่สม่ำเสมอ ย่อมทำให้คุณคุ้นชินกับการใช้งานได้อย่างดีและมั่นใจ และเมื่อคุณทำมันจนชิน จนเป็นนิสัยแล้ว ก็ย่อมทำให้คุณสามารถเพิ่มทักษะด้านการสื่อสาร และสร้างความมั่นใจในการใช้งานได้มากยิ่ง รวมถึงการใช้งานในสถานการณ์จริงเลยก็ว่าได้

 

5) คุณไม่ได้ต้องการภาษาอังกฤษอย่างแท้จริง

 

หากคุณเคยเรียนภาษาอังกฤษ คงจะคุ้นกับคำว่า Really ? หรือที่แปลว่า จริงหรอ ? อยากให้คุณลองหลับตาสัก 5 วินาทีแล้วนึกว่าจาก 1-10 จริง ๆ แล้วใจคุณต้องการเรียนภาษาอังกฤษอยู่ที่เท่าไหร จริงรึเปล่าที่คุณจะให้ 10 คะแนนเต็ม ถ้าหากให้คุณเลือกระหว่างนั่งเล่น Facebook กับฝึกพูดภาษาอังกฤษในวันเสาร์ช่วงบ่ายโมงอันแสนสุข คุณจะเลือกอะไร หากลองมองย้อนกลับไปดูกิจกรรมที่คุณทำในแต่ละวันตลอดหนึ่งสัปดาห์ คุณได้ฝึกภาษาอังกฤษหลังจากจบคลาสมากน้อยแค่ไหน นั่นคงจะเป็นคำตอบได้อย่างดีว่าคุณต้องการภาษาอังกฤษเท่าไหร

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683