ช่วยฝึกคำศัพท์ให้ลูก ด้วย 5 เกมส์ภาษาอังกฤษ

5851 VIEWS | 5 MINS READ Monday 06 / 01 / 2020


เมื่อลูกชอบเล่นเกมส์มาก ก็มาใช้เวลาที่สร้างสรรค์ด้วยฝึกทักษะทางภาษาให้ลูกไปพร้อมกับการเล่นเกมส์กันค่ะ

 

ในช่วงเวลาว่าง ๆ หลังจากเลิกเรียน คุณพ่อคุณแม่ลองชวนลูกมาเล่นเกมส์เพื่อสร้างความผ่อนคลายและช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวกันค่ะ แน่นอนว่าเล่นเกมส์ทั่วไปก็คงจะธรรมดา เปลี่ยนมาเล่นเกมส์ฝึกทักษะทางภาษากับลูกก็ช่วยสร้างความสุกสนานได้ไม่แพ้กันนะคะ

 

ซึ่งเกมส์หลาย ๆ เกมส์ก็ฝึกภาษาให้กับลูกได้ ทั้งผ่านการเกมส์กระดาน ผ่านเกมสืออนไลน์ หรือแม้กระทั่วสอดแทรกไปบทเรียนเพื่อสร้างความสนุกสนานก็ได้นะคะ 

 

ดังนั้นวันนี้เรามาดู 5 เกมส์ภาษาอังกฤษที่จะช่วยช่วยฝึกคำศัพท์ให้ลูกกันเลย

 

 

 

Crossword

 

เกมส์แรกเป็นเกมส์ยอดฮิตสำหรับการฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษเลยค่ะ เพราะเป็นเกมส์ที่ต้องใช้คลังคำศัพท์เยอะมาก ๆ ซึ่งนอกจากจะเป็นการฝึกไหวพริบแล้ว ยังช่วยฝึกความจำในคำศัพท์ภาษาอังกฤษอีกด้วยนะคะ

 

นอกจากนี้เกมส์นี้ยังมีการแข่งขันด้วยนะคะ ซึ่งมีการแข่งขันจนถึงระดับประเทศ และมีถ้วยพระราชทานด้วยค่ะ เกมส์นี้คุณพ่อคุณแม่สามารถเล่นไปพร้อมกับลูกได้เลยนะคะ ทำเป็นกิจกรรมยามว่างของครอบครัวที่นอกจากจะเสริมสร้างความสนุกสนานแล้วนั้น ยังเพิ่มทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษอีกด้วยค่ะ

 

 

 

 

Flash card 

 

เกมส์ต่อมานะคะ เป็นเกมส์ง่าย ๆ เพียงแค่มีอุปกรณ์ Flash card หรือที่เรียกว่า บัตรคำศัพท์ ซึ่งหากไม่มีก็สามารถทำขึ้นมาเองได้นะคะ เพียงแค่คุณพ่อคุณแม่หากระดาษมาตัดมาให้ขาดเท่ากันแล้วเขียนคำศัพท์และวาดรูปน่ารัก ๆ ลงไป เท่านี้ก็ได้ Flash card ไว้เล่นกับลูกได้แล้วค่ะ

 

โดยเกมส์นี้เป็นเกมส์ที่ใช้สำหรับช่วยจำคำศัพท์ ที่ใช้หลักการ Spaced Repetition หรือการท่องจำซ้ำ ๆ แบบเว้นระยะ ยิ่งลูกเห็นคำศัพท์บ่อย ๆ สมองก็จะกระตุ้นให้จำคำศัพท์ได้ยาวนานขึ้นเป็นเท่าทวีคูณนั่นเองค่ะ

 



 

 

Hang Man

 

เกมส์ที่สามคือเกมส์ที่ต้องลุ้นไปพร้อมกับการเดาคำศัพท์ค่ะ ซึ่งเกมส์นี้จะให้เลือกตัวอักษรภาษาอังกฤษขึ้นมาเพื่อให้เดาคำศัพท์ภาาาอังกฤษคำนั้น ที่น่าจะประกอบกันขึ้นมาเป็นคำศัพท์ได้ค่ะ

 

โดยเกมส์นี้จะมีตัวละครเป็นการวาดรูปขึ้นมา โดยเริ่มจากฐาน ตัว หัว แขน ขา ค่ะ หากตอบหรือทายคำศัพท์ผิด ก็จะวาดรูปไปเรื่อย ๆ จนครบเป็น Hang Man ค่ะ ซึ่งหากวาดจนครบแล้วยังตอบไม่ได้ก้ถือว่าแพ้เกมส์นี้ไปนั่นเองค่ะ ซึ่งหากเล่นหลาย ๆ คน จะสนุกสนานมากเลยนะคะ ทั้งยังส้รางคำศัพท์ใหม่ ๆ ให้ลูกอีกด้วย

 

 

 

 

Word search

 

เกมส์ที่สี่เป็นเกมส์หาคำศัพท์ภาษาอังกฤษค่ะ โดยจะมีตารางตัวอักษรหลาย ๆ ตัวที่สามารถสร้างคำศัพท์ได้หลากหลาย ซึ่งเกมส์นี้สามารถเล่นได้หลายแบบนะคะ แต่ละแบบก็สร้างความสนุกสนานที่แตกต่างกันไปค่ะ

 

ไม่ว่าจะเป็นการจับเวลาว่าใครหาคำศัพท์ได้เยอะที่สุดในตาราง หรือแข่งขันกันว่าใครจะเจอคำศัพท์ที่กล่าวถึงก่อนค่ะ โดยเกมส์นี้นอกจากจะฝึกทักษะทางภาษาแล้วยังช่วยฝึกไหวพริบและพัฒนาระบบสมองด้วยนะคะ

 

 

 

 

Ruzzle

 

เกมส์สุดท้ายนะคะเป็นเกมส์สนุก ๆ ที่ฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษไปพร้อม ๆ กันค่ะ โดยเกมส์นี้จะมีตารางตัวอักษรมาให้ แต่บางตัวอักษรจะมีแต้มคะแนนบวกพิเศษค่ะ หากสามารถสร้างคำศัพท์จากตัวอักษรเหล่านี้ได้ แต้มก็จะเยอะขึ้นนั่นเองค่ะ

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถเล่นเกมส์นี้ไปพร้อมลูกได้นะคะ เพราะในเกมส์สามารถจับคู่แข่งขันไปพร้อมกันได้ด้วย หากใครแต้มเยอะที่สุดก็ถือว่าชนะในเกมส์ไปเลย นอกจากจะได้ความสนุกสนานแล้วนั้น ยังได้ใช้เวลาร่วมกันในครอบครัวด้วยนะคะ

 

***ห้องเรียนของ Globish Kids *** เป็นห้องเรียนที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับน้อง ๆ แต่ละคน และคุณพ่อคุณแม่สามารถนั่งดูน้อง ๆ ระหว่างกำลังเรียนได้ ทำให้ได้เห็นพัฒนาการ ความสนใจ และทักษะต่าง ๆ ที่น้อง ๆ ได้เรียนรู้อย่างชัดเจน ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอร์สเรียน ค่าใช้จ่าย วิธีการเรียน และทดสอบวัดระดับภาษาของน้อง ๆ (ผ่านทางโทรศัพท์ ใช้เวลา 10-15 นาที ไม่เสียค่าใช้จ่าย) เพื่อที่คุณพ่อคุณแม่จะได้รู้ถึงจุดอ่อน และจุดแข็งในทักษะภาษาอังกฤษของน้อง ๆ และพัฒนาได้ถูกจุดค่ะ

 

คุณพ่อคุณแม่หมดกังวลเรื่องการเรียนออนไลน์ ผ่านระบบ VDO Call เพราะเรามีเจ้าหน้าที่ดูแลนักเรียน คอยช่วยเหลือ ทดสอบอุปกรณ์ และแก้ปัญหาให้คุณพ่อคุณแม่ตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683