5 กิจกรรมฝึกลูกให้เก่งอังกฤษ ทำได้ที่บ้าน

5931 VIEWS | 10 MINS READ Saturday 01 / 06 / 2019


ก่อนที่เราจะเริ่มฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก เราต้องรู้ก่อนค่ะว่า ภาษาอังกฤษนั้นถือเป็นทักษะอย่างหนึ่ง ต้องฝึกบ่อย ๆ ลูกเราจึงจะเก่ง และตัวช่วยที่จะทำให้การฝึกภาษาอังกฤษของลูกเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น นั้นก็คือ ‘เวลา’ ค่ะ คุณพ่อคุณแม่ต้องใช้เวลาเพียง 25 นาทีในการฝึกแต่ละครั้งเท่านั้น เพราะจะเป็นเวลาที่เด็ก กำลังสนุก จดจำ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เลยนั่นเองค่ะ แต่เราจะฝึกภาษาอังกฤษลูกผ่านกิจกรรมอะไรได้บ้าง บทความนี้มีคำตอบค่ะ

กิจกรรมที่แรก “เล่นทายศัพท์ภาษาอังกฤษ”

สำหรับกิจกรรมที่ 1 นี้ เป็นกิจกรรมที่ทำง่ายมาก ๆ เลยค่ะ เพราะเราทุกคนก็คงคุ้นเคย และผ่านหูผ่านตากันมาแล้ว นั้นก็คือ “การเล่นทายศัพท์ภาษาอังกฤษ” นั่นเองค่ะ โดยมีกติกาคือ ให้เรา ชี้ หรือหยิบสิ่งที่อยู่รอบกายขึ้นมา และถามลูกเราว่าสิ่งนั้นคืออะไรเป็นภาษาอังกฤษ ตัวอย่างเช่น เราชี้ไปที่เตียง แล้วถามลูก ว่า What is this? จากนั้นสอนลูก ให้ตอบว่า This is a bed. ค่ะ

 

กิจกรรมนี้จะช่วยให้ลูกเรา รู้จักคำศัพท์มากขึ้น รวมถึงได้ฝึกการตอบคำถาม และฝึกเรื่องของโครงสร้างประโยคง่าย ๆ ด้วยค่ะ

กิจกรรมที่ 2 “เล่นตุ๊กตา หรือหุ่นยนต์”

สำหรับกิจกรรมนี้ อาจจะฟังดูเหมือนไม่ค่อยได้ความรู้เท่าไหร่ใช่มั้ยค่ะ แต่การเล่นตุ๊กตา หรือหุ่นยนต์ก่อนนอน ที่เราจะเล่นกับลูกไม่ใช่การเล่นตุ๊กตาธรรมดา ๆ ทั่วไปค่ะ แต่จะเป็นการเล่นเป็นภาษาอังกฤษ โดยเราจะต้องจับตุ๊กตาเป็นท่าทางต่าง ๆ แล้วอธิบายเป็นภาษาอังกฤษให้ลูกฟังค่ะ ตัวอย่างเช่น มีตุ๊กตาหมีชื่อเรนนี่ เราก็จับเรนนี่นั่ง แล้วอธิบายว่า Rainy is sitting หรือสามารถจับตุ๊กตาเล่นละคร เล่านิทานให้ลูกเรา ได้ร่วมสนุกก่อนนอนก็ได้ค่ะ

 

กิจกรรมนี้จะช่วยทำให้ลูกเราสนุกกับการใช้ภาษาอังกฤษ รวทั้งมีเวลาเล่นกับคุณพ่อคุณแม่ และช่วยเสริมสร้างจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ของลูกเรามากขึ้นด้วยค่

กิจกรรมที่ 3 “วาดรูป ระบายสีง่าย ๆ”

สำหรับกิจกรรมต่อมา เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับการวาดรูป ระบายสี โดยการวาดรูป ระบายสีที่จะแนะนำนั้นไม่ได้ เป็นการเล่นสีที่จะทำให้ลูกเราเลอะเทอะ แต่เป็นการวาดรูประบายสี ผ่านแท็ปแลต ที่ง่าย และสามารถทำได้ก่อนเราจะส่งลูกเข้านอนค่ะ ตัวอย่างเช่น ให้ลูกลองวาดรูปสัตว์ แล้วบอกลูกว่าสัตว์ตัวนั้นภาษาอังกฤษพูดว่าอย่างไร จากนั้นลองให้ลูกพูดตาม หรือแต่งเป็นประโยคดูค่ะ

 

กิจกรรมนี้จะทำให้ลูกเรา เรียนรู้คำศัพท์จากจินตนาการที่วาดลงไป ทำให้ได้คำศัพท์ที่หลากหลายมากขึ้น นอกเหนือจากคำศัพท์รอบ ๆ ตัวค่ะ

กิจกรรมที่ 4 “เล่นเกมปริศนา (Puzzle)”

สำหรับกิจกรรมที่สี่นี้ จะเป็นการเล่นเกมส์ แต่อย่าพึ่งตกใจไปค่ะ เพราะเกมที่จะแนะนำนั้นเป็นเกมส์แนวปริศนา ที่สนุก และช่วยฝึกทักษะหลาย ๆ ด้านให้ลูกเราได้ค่ะ ซึ่งก็คือ Hangman นั่นเอง เพราะลูกเราจะได้คำศัพท์ที่หลากหลาย รวมถึงภาพกราฟฟิคที่สวยงามน่าจดจำหากเล่นผ่านแอพลิเคชั่นในโทรศัพท์อีกด้วยค่ะ

 

กิจกรรมการเล่นเกมประเภทปริศนานี้ นอกจากจะทำให้ลูกเราสามารถจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำด้วยความสนุกและภาพกราฟฟิคที่สวยแล้ว ยังทำให้ลูกเราได้คำศัพท์ที่ยากขึ้นไปอีกระดับ และรู้จักการใช้พยัญชนะและสระในภาษาอังกฤษด้วยอีกด้วยค่ะ

กิจกรรมสุดท้าย “ตอบคำถามจากภาพ”

สำหรับกิจกรรมสุดท้ายนี้ เป็นการตอบคำถามจากภาพค่ะ โดยเราจะต้องหาภาพ อาจจะหาได้จากอินเตอร์เน็ต ภาพที่ถ่ายเอง หรือภาพจากแหล่งอื่นๆ แล้วแต่เราสะดวกเลยค่ะ จากนั้นก็ให้ถามคำถามลูกเรา จากภาพเหล่านั้น และสอนให้ตอบเป็นภาษาอังกฤษค่ะ ตัวอย่างเช่น เราเอาภาพสวนสัตว์มาโชว์ให้ลูกเราดู แล้วถามลูกว่า How many elephants are in the picture? แล้วสอนให้ลูกตอบโดยใช้ประโยค There are … นั่นเองค่ะ

 

โดยการตอบคำถามจากภาพจะทำให้ลูกเรา สามารถนำคลังคำศัพท์ที่มีอยู่มาใช้จริง ผ่านภาพที่เห็นรวมถึง สามารถฝึกจินตนาการของตัวเองผ่านภาพต่าง ๆ ด้วยค่ะ

 

เป็นยังไงบ้างค่ะ สำหรับกิจกรรมทั้ง 5 กิจกรรมที่นำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านจะสามารถนำไปปรับใช้กับลูก ๆ ได้นะคะ ซึ่งปัจจุบันยังมีกิจกรรมอีกมากมายที่สามารถฝึกภาษาอังกฤษลูกเราได้ที่บ้านนอกเหนือจาก 5 กิจกรรมนี้ เช่น การใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อการเรียนภาษาอังกฤษ หรือการฝึกการสื่อสารภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติโดยผ่านวิดีโอคอลนั่นเองค่ะ

 

***ห้องเรียนของ Globish Kids *** เป็นห้องเรียนที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับน้อง ๆ แต่ละคน และคุณพ่อคุณแม่สามารถนั่งดูน้อง ๆ ระหว่างกำลังเรียนได้ ทำให้ได้เห็นพัฒนาการ ความสนใจ และทักษะต่าง ๆ ที่น้อง ๆ ได้เรียนรู้อย่างชัดเจน ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

คุณพ่อคุณแม่สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอร์สเรียน ค่าใช้จ่าย วิธีการเรียน และทดสอบวัดระดับภาษาของน้อง ๆ (ผ่านทางโทรศัพท์ ใช้เวลา 10-15 นาที ไม่เสียค่าใช้จ่าย) เพื่อที่คุณพ่อคุณแม่จะได้รู้ถึงจุดอ่อน และจุดแข็งในทักษะภาษาอังกฤษของน้อง ๆ และพัฒนาได้ถูกจุดค่ะ

คุณพ่อคุณแม่หมดกังวลเรื่องการเรียนออนไลน์ ผ่านระบบ VDO Call เพราะเรามีเจ้าหน้าที่ดูแลนักเรียน คอยช่วยเหลือ ทดสอบอุปกรณ์ และแก้ปัญหาให้คุณพ่อคุณแม่ตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683