5 เคล็ดลับสอนลูกจำศัพท์ ฉบับไม่ต้องท่อง!

3640 VIEWS | 3 MINS READ Monday 29 / 06 / 2020


 5 เคล็ดลับสอนลูกจำศัพท์ ฉบับไม่ต้องท่อง! 

 

เปิดเทอมนี้ลูกฉันต้องรอด! ฟิตศัพท์ให้พร้อมก่อนลูกกลับไปเรียน

 

อีกไม่กี่วันน้อง ๆ ก็จะเปิดเทอมกันแล้ว ห่างหายจากการท่องศัพท์ภาษาอังกฤษไปนาน คุณพ่อคุณแม่ต้องมาช่วยรื้อฟื้นให้เขากันสักหน่อยแล้วล่ะ! แต่จะให้นั่งท่องอย่างเดียวก็กลัวลูกจะเบื่อจนไม่ยอมท่องอีก วันนี้ Globish Kids เลยมีเคล็ดลับดี ๆ ในการจำศัพท์มาแนะนำกัน    

 

 

1 - จำศัพท์เป็น ‘ภาพ’ แทนการ ‘ท่อง’

 

ถ้าจำศัพท์พร้อมความหมายแล้วไม่เวิร์ค ลองให้ลูกจำเป็นภาพดูสิ เพราะเขาวิจัยกันมาแล้วว่าเด็กจะสามารถจำภาพได้มากกว่าตัวอักษร ยกตัวอย่างเช่น เวลาลูกจะท่องคำว่า Turtle (เต่า) ก็วาดรูปหรือหาภาพเต่ามาให้ลูกดู จะทำให้เขาจำความหมายได้เร็วขึ้น แถมยังช่วยเสริมทักษะด้านจินตนาการให้ลูกไปในตัวอีกด้วย

 

2 - ใช้ Flashcard ช่วย

 

ไอเทมสำหรับการท่องศัพท์ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ Flashcard การ์ดคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่มีรูปภาพพร้อมความหมายประกอบ ที่จะช่วยให้ลูก ๆ จำได้ง่ายขึ้นและสะดวกอีกต่างหาก เพราะถ้าเขาจำคำไหนได้แล้วก็สามารถเอาการ์ดออกจากกองได้เลย ทำให้เขาสามารถท่องจำจนเหลือใบสุดท้ายได้เลยทีเดียว

 

3 - กระตุ้นความจำด้วย ‘เกมคำศัพท์’     

 

ใคร ๆ ก็ชอบเล่นเกม แต่ถ้าเล่นเกมแล้วลูกได้จำศัพท์ด้วยก็คงจะดีไม่ใช่น้อย เพราะฉะนั้นต้องเกมนี้เลย ‘Hangman’ เกมทายศัพท์ที่พ่อแม่สามารถเล่นกับลูก ๆ ได้ หรือถ้าอยากทดสอบคลังศัพท์ที่ลูกรู้ก็ต้อง ‘Crossword’ เกมต่อศัพท์อักษรไขว้ ที่จะช่วยฝึกสมองและทำให้เขาสนุกกับการจำศัพท์มากขึ้นเป็นกอง 

 

4 -  หมั่นพูดคำศัพท์กับลูกบ่อยๆ

 

การจำศัพท์ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือต้องให้ลูกได้ใช้จริง โดยพ่อแม่อาจเริ่มจากสิ่งใกล้ตัวง่ายๆ เช่น เวลาเดินไปเจอดอกไม้ ก็อาจพูดกับลูกว่า “ดูนั่นสิ! Flowers เต็มไปหมดเลย” ทำให้เขาได้เอาคำศัพท์ที่เคยท่องจำมาใช้ในสถานการณ์จริง รับรองเลยว่าจำแม่นขึ้นใจแน่นอน      

 

5 - ทำให้สภาพแวดล้อมเต็มไปด้วยภาษาอังกฤษ

 

 

อยากเป็นคนแบบไหน ให้เอาตัวเองไปอยู่ในที่แบบนั้น ถ้าอยากให้ลูกจำศัพท์เก่ง ๆ ก็ต้องทำให้ภาษาอังกฤษอยู่รอบตัวเขา อาจเริ่มโดยการให้เขาดูการ์ตูนที่พากย์เป็นภาษาอังกฤษแทนพากย์ไทย ชวนคุยเป็นภาษาอังกฤษง่ายๆ กับเขาบ้าง หรืออาจติดโพสอิทที่เขียนคำศัพท์พร้อมความหมายไว้ตามบริเวณต่าง ๆ ของบ้านให้เขาเห็นผ่าน ๆ ก็ได้เหมือนกัน 

 

 

_____________________________________________________________________________

 

***ห้องเรียนของ Globish Kids *** เป็นห้องเรียนที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับน้อง ๆ แต่ละคน และคุณพ่อคุณแม่สามารถนั่งดูน้อง ๆ ระหว่างกำลังเรียนได้ ทำให้ได้เห็นพัฒนาการ ความสนใจ และทักษะต่าง ๆ ที่น้อง ๆ ได้เรียนรู้อย่างชัดเจน ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอร์สเรียน ค่าใช้จ่าย วิธีการเรียน และทดสอบวัดระดับภาษาของน้อง ๆ (ผ่านทางโทรศัพท์ ใช้เวลา 10-15 นาที ไม่เสียค่าใช้จ่าย) เพื่อที่คุณพ่อคุณแม่จะได้รู้ถึงจุดอ่อน และจุดแข็งในทักษะภาษาอังกฤษของน้อง ๆ และพัฒนาได้ถูกจุดค่ะ

 

 

คุณพ่อคุณแม่หมดกังวลเรื่องการเรียนออนไลน์ ผ่านระบบ VDO Call เพราะเรามีเจ้าหน้าที่ดูแลนักเรียน คอยช่วยเหลือ ทดสอบอุปกรณ์ และแก้ปัญหาให้คุณพ่อคุณแม่ตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

 

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683