5 วิธีเตรียมพร้อมให้ลูกเป็นเด็ก 2 ภาษา!

4088 VIEWS | 3 MINS READ Wednesday 08 / 07 / 2020


เชื่อว่าใครก็ต้องอยากให้ลูกตัวเองเป็นเด็ก 2 ภาษากันทั้งนั้น เพราะถ้าลูกเริ่มพูดภาษาอังกฤษได้ตั้งแต่เล็กๆ โตขึ้นไปภาษาอังกฤษก็จะไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเขาอีกต่อไป แถมยิ่งพูดได้หลายภาษาก็ยิ่งได้เปรียบกับลูกในอนาคต วันนี้แอดเลยจะมาแนะนำวิธีฝึกลูกให้พร้อมสปีคอิงลิชพิชิต 2 ภาษากันค่ะ ถ้าเหล่าคุณพ่อคุณแม่พร้อมแล้วก็ไปดูกันเลย!

 

 

 

 

1. พ่อแม่ต้องพร้อม

ก่อนเตรียมลูกให้พร้อมเป็นเด็ก 2 ภาษา พ่อแม่ต้องเตรียมภาษาตัวเองให้พร้อมด้วยเช่นกันค่ะ เพราะถ้าเกิดพูดภาษาอังกฤษแบบผิดๆ ถูกๆ ไป ลูกที่กำลังอยู่ในวัยเรียนรู้ก็จะจดจำและเอามาใช้พูดแบบผิดๆ ตามพ่อแม่ได้ เพราะฉะนั้น พ่อแม่จึงควรทำการบ้านในเรื่องการฝึกภาษาของตัวเองมาเป็นอย่างดี อาจเริ่มจากการลงเรียนคอร์สสนทนาภาษาอังกฤษง่ายๆ เพื่อปรับการใช้และออกเสียงให้เป๊ะ จะได้สอนภาษาอังกฤษลูกได้อย่างสบาย

 

2. พูดภาษาอังกฤษกับลูกในชีวิตประจำวัน

ให้ลูกได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษแม้ไม่ได้อยู่ในห้องเรียน โดยพ่อแม่อาจเลือกกันเองว่าใครจะเป็นคนคอยพูดภาษาอังกฤษกับลูก เพื่อไม่ให้เขาสับสนว่าเวลาอยู่กับคนนี้ต้องพูดเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาไทย โดยอาจเริ่มจากพูดคุยคำศัพท์ง่ายๆ กับลูกก่อน ซึ่งแรกๆ ลูกอาจจะยังฟังไม่ออก แต่พอเริ่มพูดภาษาอังกฤษกับเขาบ่อยขึ้น เขาก็จะเริ่มเข้าใจได้เอง จากนั้นค่อยไต่ระดับจากคำศัพท์จนกลายเป็นประโยค ให้เขาค่อยๆ ซึมซับภาษาอังกฤษไปเอง

 

3. ทบทวนสิ่งที่ลูกเพิ่งเรียนมา

เด็กสมัยนี้ต้องท่องศัพท์ภาษาอังกฤษกัน 20-50 คำต่อสัปดาห์ อาจฟังดูเยอะแต่ที่จริงแล้วจะมีเด็กสักกี่คนที่จะจำคำศัพท์ทั้งหมดจนสามารถเอามาใช้ได้จริงๆ เพื่อแก้ปัญหาตรงนี้ พ่อแม่จึงควรทบทวนสิ่งที่ลูกได้เรียนมาอยู่เสมอ อาจเริ่มจากการทดสอบเขาเล่นๆ โดยถามว่าคำนี้แปลว่าอะไร หรืออาจลองเขียนประโยคเป็น Tense ต่างๆ ให้เขาทายดูเพื่อฝึกแกรมม่าก็ได้เหมือนกันค่ะ

 

4. เปลี่ยนจากท่องจำเป็นทำให้เห็นภาพ

เมื่อการท่องจำไม่ได้เหมาะกับเด็กทุกคน การทำให้เขาเห็นภาพจึงสำคัญ โดยพ่อแม่อาจเริ่มจากการชวนลูกไปทำกิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ เช่น พูดกับลูกว่า “Let’s water the plants!” (ไปรดน้ำต้นไม้กัน!) แล้วก็จูงมือลูกออกไปรดน้ำต้นไม้กันจริงๆ เพื่อให้เขาจำเป็นภาพว่าการ “water the plants” คือต้องทำแบบนี้นะ กลายเป็นการซึบซับมากกว่าที่จะต้องมานั่งท่องจำค่ะ

 

5. ให้ลูกดูหนัง/การ์ตูนพากย์เสียงภาษาอังกฤษ

เปลี่ยนสภาพแวดล้อมที่ลูกอยู่ให้กลายเป็นภาษาอังกฤษ ถ้าอยากให้เขาพูดหรือฟังภาษาอังกฤษเก่งๆ ก็ต้องทำให้เขาชินกับภาษาอังกฤษเสียก่อน เริ่มจากเปิดเสียงเป็นพากย์ภาษาอังกฤษเวลาที่ลูกจะดูหนัง/การ์ตูน นอกจากจะช่วยให้เขาชินกับการฟังภาษาอังกฤษแล้ว ยังทำให้เขาได้คำศัพท์และประโยคที่จำมาใช้ได้อีกด้วย

 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การดูการ์ตูนพากย์ภาษาอังกฤษ จะไม่ใช่การให้ลูกของเรานั้น อยู่กับแทปเลต หรือคอมพิวเตอร์ตลอดเวลานะคะ เพราะเด็กในวัยนี้เค้าสมควรได้รับการเรียนรู้จากการทำกิจกรรม หรือการเล่น เพื่อเสริมสร้างทักษะต่างๆค่ะ และการจ้องแทปเลตทั้งวันนั้น จะทำให้เกิดปัญหาที่ตามมาอีกมากมายค่ะ ทั้งลูกสมาธิสั้น ลูกติดแทปเลต ลูกงอแงเมื่อเราไม่ให้ใช้แทปเลต เพราะฉะนั้นควรจัดสรรเวลาในการใช้งานกับเด็กๆให้ดีด้วยนะคะ

 

_____________________________________________________________________________

 

***ห้องเรียนของ Globish Kids *** เป็นห้องเรียนที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับน้อง ๆ แต่ละคน และคุณพ่อคุณแม่สามารถนั่งดูน้อง ๆ ระหว่างกำลังเรียนได้ ทำให้ได้เห็นพัฒนาการ ความสนใจ และทักษะต่าง ๆ ที่น้อง ๆ ได้เรียนรู้อย่างชัดเจน ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอร์สเรียน ค่าใช้จ่าย วิธีการเรียน และทดสอบวัดระดับภาษาของน้อง ๆ (ผ่านทางโทรศัพท์ ใช้เวลา 10-15 นาที ไม่เสียค่าใช้จ่าย) เพื่อที่คุณพ่อคุณแม่จะได้รู้ถึงจุดอ่อน และจุดแข็งในทักษะภาษาอังกฤษของน้อง ๆ และพัฒนาได้ถูกจุดค่ะ

 

คุณพ่อคุณแม่หมดกังวลเรื่องการเรียนออนไลน์ ผ่านระบบ VDO Call เพราะเรามีเจ้าหน้าที่ดูแลนักเรียน คอยช่วยเหลือ ทดสอบอุปกรณ์ และแก้ปัญหาให้คุณพ่อคุณแม่ตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

 

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683