5 วิธีสอนลูกอย่างไร ให้สนใจภาษาอังกฤษ

3045 VIEWS | 5 MINS READ Thursday 06 / 02 / 2020


คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัจจุบัน ‘ทักษาการสื่อสารภาษาอังกฤษ’ เป็นหนึ่งในทักษะสำคัญ สำหรับคนทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ที่กำลังเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ต้องใช้ทักษะนี้ในอนาคต หรือตัวผู้ใหญ่เองที่จำเป็นต้องใช้ทักษะนี้ในการทำงานทุก ๆ วัน

 

ดังนั้นหากคุณพ่อ คุณแม่ สามารถส่งเสริมให้ลูกสนใจในภาษาอังกฤษได้ตั้งแต่ยังเด็ก ก็คงเป็นหนึ่งใน ‘ใบเบิกทาง’ ที่ดีในอนาคต สำหรับลูกได้

 

วันนี้ Globish Kids มีบทความดี ๆ เกี่ยวกับ “วิธีสอนลูก ให้สนใจในภาษาอังกฤษ” มาแบ่งปันค่ะ คุณพ่อ คุณแม่ มีความคิดเห็นอย่างไร พูดคุยกันได้ใต้คอมเมนท์ และหากคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์ก็สามารถแบ่งบันส่งต่อให้คุณพ่อ คุณแม่ท่านอื่น ๆ ได้นะคะ

 

วิธีแรก ขอเริ่มต้นด้วยการ พูดภาษาอังกฤษกับลูก ‘อย่างสม่ำเสมอ’

 

วิธีนี้เรียกได้ว่าเป็นวิธีที่คลาสสิคที่สุดเลยก็ว่าได้ค่ะ คุณพ่อ คุณแม่ลองเปรียบเทียบง่าย ๆ เหมือนเวลาเราดูทีวี แล้วเห็นตัวอย่างละคร ขึ้นมาบ่อย ๆ แรก ๆ เราอาจจะยังเฉย ๆ แต่เมื่อเห็นบ่อยครั้งขึ้น เราจะเริ่มมีความสนใจในละคร เรื่องนั้นมากขึ้น จนสุดท้ายก็หนีไม่พ้นที่จะไปเปิดดู

 

ภาษาอังกฤษก็ไม่ต่างกันค่ะ หากเราพูดภาษาอังกฤษกับลูก บ่อย ๆ อาจจะถี่สุดก็ ทุก ๆ วัน หรืออาจจะเป็นอาทิตย์ละ 3-4 วัน ทำอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ ลูกของเราจะเริ่มซึมซับจนสนใจในภาษาอังกฤษในที่สุด

 

วิธีที่สอง แสดงความสนใจภาษาอังกฤษให้ลูกเห็น

 

นอกจากการพูดภาษาอังกฤษกับลูกอย่างสม่ำเสมอแล้ว การแสดงว่าเราสนใจในภาษาอังกฤษ ก็ถือเป็นหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะทำให้ลูก สนใจตามเราไปด้วยค่ะ เพราะเด็กทุกคนมีพฤติกรรมการเลียนแบบที่มีเฉพาะในเด็กเท่านั้น ดังนั้นหากเราทำให้ลูกเห็นว่าภาษาอังกฤษนั้นสำคัญ และ

 

เราสามารถฝึกภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันได้ ก็สามารถทำให้ลูกเรารู้สึกคล้อยตาม และสนใจภาษาอังกฤษไปโดยปริยายเลยค่ะ

 

ยกตัวอย่างเช่น การพาลูกไปเข้าอบรบหรือเข้า Workshop ที่เกี่ยวกับภาษาอังกฤษสำหรับเด็ก หรือการพาลูกไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยภาษาอังกฤษ เป็นต้นค่ะ

 

วิธีที่สาม ดูข่าวภาษาอังกฤษ ให้บ่อยกว่าดูละครหลังข่าว

 

วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่าย แต่ก็ท้าทายพอสมควรค่ะ เพราะอย่างที่เรา ๆ รู้กันว่า ‘ละคร’ สนุกกว่า ‘ข่าว’ และยิ่งเป็นข่าวภาษาอังกฤษแล้ว เราก็ปฏิเสธได้ยากที่จะไม่ดูละคร ถูกมั้ยคะ แต่หากคุณพ่อ คุณแม่ มีความตั้งใจจริงที่อยากจะพัฒนาภาษาอังกฤษให้ลูก อยากทำให้ลูกสนใจในภาษาอังกฤษแล้ว มันก็ไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใดค่ะ อาจจะลองทำอาทิตย์ละครั้งดูก่อน และค่อย ๆ เพิ่มจำนวนครั้งต่ออาทิตย์ไปเรื่อย ๆ จะทำให้ลูกเราเริ่มคุ้นชินได้ง่ายขึ้นค่ะ

 

อีกหนึ่งประโยชน์ของการดูข่าวภาษาอังกฤษ คือคำศัพท์ค่ะ เพราะข่าวส่วนมากจะมีคำศัพท์ที่เป็นทางการ และไม่ค่อยได้เจอในชีวิตประจำวัน ดังนั้นหากทำได้นอกจากลูกเราจะสนใจในภาษาอังกฤษมากขึ้น เพราะได้ดูข่าว มากกว่าละครแล้ว ลูกเรายังมีคลังคำศัพท์ที่เพิ่มมากขึ้นอีกค่ะ

 

เรามาถึงวิธีที่สี่กันแล้วนะคะ นั้นก็คือ ดูภาพยนต์ภาษาอังกฤษแบบไม่มีคำบรรยาย

 

วิธีนี้อาจเป็นวิธีที่คุณพ่อ คุณแม่หลาย ๆ ท่านคุ้นหู เพราะไม่ว่าจะไปถามใครเกี่ยวกับวิธีการฝึกภาษาอังกฤษ ก็มักจะได้คำตอบกลับมาว่า “ก็ดูภาพยนต์เป็นภาษาอังกฤษสิ ช่วยได้นะ” ตรงนี้ขอยืนยันเลยค่ะว่าช่วยได้ ยิ่งเรื่องของการทำให้ลูกสนใจในภาษาอังกฤษแล้วยิ่งช่วยได้ค่ะ เพราะภาพยนต์นั้น ‘สนุก’ และน่าติดตาม แต่วิธีนี้จะไม่ได้ผลเลยหากคุณพ่อ คุณแม่นั่งดูภาพยนต์ภาษาอังกฤษกับลูก ‘แบบมีคำบรรยาย’ นะคะ

 

นอกจากนั้นคุณพ่อ คุณแม่ควรเลือกภาพยนต์ที่สนุกดูได้ทั้งครอบครัว เป็นภาพยนต์สำหรับเด็กที่ให้ข้อคิด และเสริมสร้างจินตนาการ เช่น การ์ตูนของ Disney จะยิ่งทำให้เด็ก ๆ สนุกและสนใจในภาษาอังกฤษเร็วขึ้นค่ะ

 

วิธีสุดท้าย คือ ฟังเพลงภาษาอังกฤษ

 

คุณพ่อ คุณแม่ลองนึกภาพวันสบาย ๆ เสาร์-อาทิตย์ ที่ทุกคนในครอบครัวอยู่บ้านทำกิจกรรมร่วมกัน แล้วเปิดเพลงภาษาอังกฤษแทนเพลงภาษาไทยดูสิคะ บรรยากาศนั้นจะแตกต่างออกไปถูกมั้ยคะ และยิ่งเราฟังเพลงอะไรซ้ำ ๆ บ่อย ๆ เราจะจำเนื้อร้องได้โดยไม่ต้องท่องจำ เลยด้วยซ้ำ

 

นี่แหละค่ะ วิธีที่คิดง่ายและทำง่ายที่สุด แค่เปิดเพลงภาษาอังกฤษเวลาทำกิจกรรมร่วมกับลูก ลูกของเราก็จะซึมซับและรักในภาษาอังกฤาได้ง่ายขึ้นนั้นเองค่ะ แต่จะดีมากกว่านี้หากคุณพ่อ คุณแม่มีเวลาว่าง ก็ลองเอาเนื้อเพลงที่เปิดให้ลูกฟังบ่อย ๆ มาทบทวนคำศัพท์ก็ได้นะคะ

 

***ห้องเรียนของ Globish Kids *** เป็นห้องเรียนที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับน้อง ๆ แต่ละคน และคุณพ่อคุณแม่สามารถนั่งดูน้อง ๆ ระหว่างกำลังเรียนได้ ทำให้ได้เห็นพัฒนาการ ความสนใจ และทักษะต่าง ๆ ที่น้อง ๆ ได้เรียนรู้อย่างชัดเจน ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอร์สเรียน ค่าใช้จ่าย วิธีการเรียน และทดสอบวัดระดับภาษาของน้อง ๆ (ผ่านทางโทรศัพท์ ใช้เวลา 10-15 นาที ไม่เสียค่าใช้จ่าย) เพื่อที่คุณพ่อคุณแม่จะได้รู้ถึงจุดอ่อน และจุดแข็งในทักษะภาษาอังกฤษของน้อง ๆ และพัฒนาได้ถูกจุดค่ะ

 

คุณพ่อคุณแม่หมดกังวลเรื่องการเรียนออนไลน์ ผ่านระบบ VDO Call เพราะเรามีเจ้าหน้าที่ดูแลนักเรียน คอยช่วยเหลือ ทดสอบอุปกรณ์ และแก้ปัญหาให้คุณพ่อคุณแม่ตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683