ภาษาอังกฤษเก่งได้ ด้วยการท่องจำจริงหรือ?

3479 VIEWS | 3 MINS READ Tuesday 25 / 06 / 2019


คุณพ่อคุณแม่ทุกท่านคงเคยชินกับการเรียนภาษาอังกฤษของลูกที่โรงเรียน ที่ต้องท่องจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้ได้ประมาณวันละ 10-15 คำ เพื่อนำไปสอบปากเปล่า หรือทำแบบฝึกหัดในห้องเรียน ซึ่งจริง ๆ แล้วการเรียนผ่านการท่องจำเพื่อนำไปสอบแบบนี้จะทำให้ลูกเรามีคลังคำศัพท์มากขึ้น หรือเก่งภาษาอังกฤษขึ้นได้จริงหรือไม่ วันนี้มาดู 3 เหตุผลสำคัญที่สามารถตอบคำถามที่ว่า ‘ทำไมการท่องจำไม่ได้ช่วยให้ลูกเราเก่งภาษาอังกฤษ’ กันค่ะ

เพราะจำเพื่อสอบ แต่ไม่เคยได้ใช้งานจริง

ปฏิเสธไม่ได้ค่ะว่าทุกวันนี้ คะแนนสอบและเกรดของลูกเราเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นการที่คุณครูที่โรงเรียนสอนให้ลูกเราท่องจำเพื่อให้ได้คะแนนและเกรดที่ดี จึงไม่ใช้สิ่งที่ผิดเสมอไป แต่การเรียนภาษาอังกฤษผ่านการท่องจำจะส่งผลต่อทักษะภาษาอังกฤษของลูกเราในอนาคตแน่นอนค่ะ เพราะการที่ลูกเราท่องจำหลักไวยกรณ์ ท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษหลายร้อยพันคำ หรือท่องจำวิธีการอ่านภาษาอังกฤษที่ถูกต้องนั้นไม่ได้ส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง ดังนั้นการให้ลูกท่องจำในการเรียภาษาอังกฤษจึงไม่สามารถทำให้ลูกเราใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้อย่างเชี่ยวชาญในอนาคตค่ะ

การท่องจำทำลายความเข้าใจ

คุณพ่อคุณแม่ทราบมั้ยคะว่า หัวใจสำคัญของการเรียนรู้ภาษาอังกฤษคือความเข้าใจมากกว่าการท่องจำ เพราะถ้าอยากให้ลูกเราเก่งภาษาอังกฤษ เราต้องเริ่มจากการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ทั้งการฟังและการพูด ซึ่งการท่องจำนั้นอาจจะเป็นส่วนหนึ่งในส่งเสริมการใช้ภาษาอังกฤษของลูกเราให้ดียิ่งขึ้น แต่ถ้าลูกเราเริ่มเรียนภาษาอังกฤษผ่านการท่องจำก่อน และไม่เข้าใจแก่นของภาษาอังกฤษจริง ๆ อาจจะทำให้เค้ามีปัญหาในการใช้ภาษาอังกฤษ เพราะเมื่อต้องใช้ ก็จะกลัวผิด กลัวไม่ตรงกับที่จำมานั่นเองค่ะ

เรียนแบบท่องจำ ไม่สนุกและไม่เสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์

เพราะหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของเด็กคือ ความสุกสนานและความเพลิดเพลินระหว่างเรียน ซึ่งคุณพ่อคุณแม่คงรู้อยู่แล้วใช่มั้ยคะว่า การที่จะทำให้ลูกเราเปิดใจชอบภาษาอังกฤษนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งหากลูกเราเริ่มเรียนภาษาอังกฤษจากการท่องจำตั้งแต่แรก ดังนั้นเราควรให้ลูกเริ่มเรียนภาษาอังกฤษด้วยความสนุกสนาน ผ่านกิจกรรมหรือเกมที่เค้าชอบระหว่างเรียน เพื่อที่ลูกเราจะชอบภาษาอังกฤษ และอยากเรียนภาษาอังกฤษไปเรื่อย ๆ นั่นเองค่ะ

 

จากเหตุผลทั้งสามข้อข้างต้นนั้น คงจะบอกได้พอสมควรว่าการให้ลูกเรียนภาษาอังกฤษแบบท่องจำนั้นไม่มีประสิทธิภาพ แต่อย่างไรก็ตามการท่องจำก็ยังเป็นส่วนสำคัญในการเรียนเพื่อสอบ เพราะจะทำให้เกิดความจำระยะ คือลูกเราจะจำได้ แล้วก็ลืมในไม่กี่วันค่ะ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่หลายท่านคงไม่ได้มีเป้าหมายให้ลูกเรียนภาษาอังกฤษเพื่อสอบใช่มั้ยล่ะคะ เพราะการเรียนภาษาอังกฤษที่ดี และมีประสิทธิภาพคือการเรียนเพื่อให้สื่อสารได้ต่างหากจริงมั้ยคะ

 

***ห้องเรียนของ Globish Kids *** เป็นห้องเรียนที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับน้อง ๆ แต่ละคน และคุณพ่อคุณแม่สามารถนั่งดูน้อง ๆ ระหว่างกำลังเรียนได้ ทำให้ได้เห็นพัฒนาการ ความสนใจ และทักษะต่าง ๆ ที่น้อง ๆ ได้เรียนรู้อย่างชัดเจน ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

คุณพ่อคุณแม่สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอร์สเรียน ค่าใช้จ่าย วิธีการเรียน และทดสอบวัดระดับภาษาของน้อง ๆ (ผ่านทางโทรศัพท์ ใช้เวลา 10-15 นาที ไม่เสียค่าใช้จ่าย) เพื่อที่คุณพ่อคุณแม่จะได้รู้ถึงจุดอ่อน และจุดแข็งในทักษะภาษาอังกฤษของน้อง ๆ และพัฒนาได้ถูกจุดค่ะ

คุณพ่อคุณแม่หมดกังวลเรื่องการเรียนออนไลน์ ผ่านระบบ VDO Call เพราะเรามีเจ้าหน้าที่ดูแลนักเรียน คอยช่วยเหลือ ทดสอบอุปกรณ์ และแก้ปัญหาให้คุณพ่อคุณแม่ตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683