3 วิธีเพิ่มคลังคำศัพท์ให้กับลูก

2518 VIEWS | 3 MINS READ Wednesday 22 / 01 / 2020


ทำยังไงดี? เมื่อลูกเราไม่ชอบท่องคำศัพท์ แถมบ่นตลอดเวลาว่า “เบื่อการจำศัพท์แล้ว” 

 

คุณพ่อคุณแม่บางท่านอาจคิดว่าคำศัพท์นั้นไม่ใช่เรื่องที่น่าใส่ใจเท่าไหร่ใช่มั้ยคะ แต่ในความเป็นจริงนั้นคำศัพท์ถือเป็นรากฐานของการเรียนรู้และพัฒนาทางภาษาที่สำคัญอย่างมาก

 

ถ้าอย่างนั้นมาดูวิธีที่จะช่วยเพิ่มคลังคำศัพท์ให้กับลูกของเรา และเสริมสร้างพัฒนาการทางศัพท์ให้เค้าไม่รู้สึกว่าเป็นการท่องคำศัพท์ที่น่าเบื่อ แถมยังสามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันด้วยค่ะ 

 

 

วิธีง่าย ๆ อย่างแรกเลยนะคะ เริ่มจากการสร้างความสนใจในศัพท์ให้กับลูกของเราจากการหาความหมายของคำศัพท์ค่ะ

 

โดยที่เราสามารถให้เค้าศึกษาความหมายของคำศัพท์ด้วยตัวเองจากการติดคำศัพท์นั้นไว้ที่บ้านตามมุมต่าง ๆ ในจุดที่เห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นประตูห้องนอน ตู้เย็น ชั้นวางของ ตู้โชว์ หรือมุมอื่น ๆ ที่ลูกของเราเดินผ่านบ่อย ๆ การทำแบบนี้เค้าจะจำคำศัพท์ได้ จากการพบเจอศัพท์บ่อย ๆ นั่นเองค่ะ

 

หรือหากมีเวลาช่วงวันหยุดเราสามารถสอดแทรกเกมส์ไปในตัวได้ด้วยนะคะ โดยการติดคำศัพท์ใหม่ ๆ เพิ่มเติมเข้าไป แล้วให้ลูกของเราไปตามหาภายในเวลาที่กำหนด จากนั้นก็มานั่งเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ ๆ กัน อาจมีของรางวัลเล็กน้อยเป็นการตอบแทนที่เค้าทำได้ดี ซึ่งการสอดแทรกผ่านเกมส์แบบนี้จะทำให้ลูกของเราไม่รู้สึกเบื่อและยังสนุกสนานไปกับการค้นหาด้วยค่ะ

 

 

อีกวิธีที่น่าสนใจและยังสร้างความตื่นเต้นให้กับลูกของเราได้อย่างดีเลยคือพาเค้าไปทัศนศึกษานอกสถานที่ค่ะ

 

การพาลูกของเราไปทัศนศึกษานอกสถานที่เป็นการเสริมสร้างพัฒนาการทางคำศัพท์ที่ให้ประสบการณ์โดยตรงกับเค้า ซึ่งจะทำให้ลูกของเรานั้นเกิดความคิดรวบยอดของคำศัพท์ที่ถูกต้องจากประสบการณ์ที่ลูกได้เห็น ได้สัมผัส และได้เรียนรู้ แถมยังได้เพิ่มพูนคำศัพท์ใหม่ ๆ ด้วยค่ะ

 

อย่างการพาไปท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ คุณพ่อคุณแม่สามารถแทรกคำศัพท์ที่พบเจอในระหว่างทางได้ค่ะ เช่น ระหว่างทางเดินพบเจอผีเสื้อ เราอาจสอนคำศัพท์ “Butterfly” ไปพร้อมกันเลย และอาจฝึกให้ลูกของเราได้ลองแต่งประโยคขึ้นมาจากสถานการณ์ที่พบเจอ จะช่วยให้เค้าเข้าใจและสนใจในศัพท์นั้นมากขึ้นค่ะ

 

 

อีกหนึ่งวิธีง่าย ๆ คือการให้น้อง ๆ ได้เรียนรู้จากศัพท์ใกล้ตัวโดยขยายความหมายออกไปมากขึ้นค่ะ

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถเพิ่มคลังศัพท์ให้น้อง ๆ ได้จากการพูดถึงคำศัพท์นั้นบ่อย ๆ ทำให้น้องสนใจ และอยากรู้ความหมายของศัพท์นั้น ๆ ค่ะ สำหรับการเรียนรู้และพัฒนาคำศัพท์ นอกจากศัพท์ใหม่ ๆ ที่น้องควรรู้แล้ว คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถส่งเสริมให้น้องได้เรียนรู้ศัพท์เก่าเพิ่มเติมจากความหมายของคำได้ค่ะ 

 

 

ยกตัวอย่างเช่น คำว่า Orange ที่หมายถึง ส้ม คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถอธิบายความหมายเพิ่มเติมที่นอกจากจะมีความหมายเป็นผลไม้ (Fruits) แล้วนั้น ยังหมายถึงสี (Colors) ที่เกิดจากการผสมของสีแดง (Red) และสีเหลือง (Yellow) อีกด้วยนั่นเอง

 

 

 

***ห้องเรียนของ Globish Kids *** เป็นห้องเรียนที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับน้อง ๆ แต่ละคน และคุณพ่อคุณแม่สามารถนั่งดูน้อง ๆ ระหว่างกำลังเรียนได้ ทำให้ได้เห็นพัฒนาการ ความสนใจ และทักษะต่าง ๆ ที่น้อง ๆ ได้เรียนรู้อย่างชัดเจน ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอร์สเรียน ค่าใช้จ่าย วิธีการเรียน และทดสอบวัดระดับภาษาของน้อง ๆ (ผ่านทางโทรศัพท์ ใช้เวลา 10-15 นาที ไม่เสียค่าใช้จ่าย) เพื่อที่คุณพ่อคุณแม่จะได้รู้ถึงจุดอ่อน และจุดแข็งในทักษะภาษาอังกฤษของน้อง ๆ และพัฒนาได้ถูกจุดค่ะ

 

คุณพ่อคุณแม่หมดกังวลเรื่องการเรียนออนไลน์ ผ่านระบบ VDO Call เพราะเรามีเจ้าหน้าที่ดูแลนักเรียน คอยช่วยเหลือ ทดสอบอุปกรณ์ และแก้ปัญหาให้คุณพ่อคุณแม่ตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683