7 เคล็ดลับ ฝึกลูกให้แม่นศัพท์

13213 VIEWS | 5 MINS READ Wednesday 15 / 05 / 2019


อย่างที่คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ ท่านรู้อยู่แล้วว่าพื้นฐานของการฝึกภาษาไม่ว่าจะเป็นภาษาใดก็ตาม น้อง ๆ ต้องมีคลังคำศัพท์ก่อนเสมอ แต่การที่จะสอนน้อง ๆ ให้ท่องศัพท์เป็นร้อย ๆ พัน ๆ คำ คงจะไม่ใช่วิธีที่มีประสิทธิภาพเท่าไหร่จริงมั้ยคะ เพราะการท่องจำ จะทำให้เกิดความจำระยะสั้น ซึ่งไม่นานน้อง ๆ ก็จะลืมคำศัพท์เหล่านั้นไปโดยปริยายค่ะ

 

ดังนั้นวันนี้ เราจึงมีเคล็ดลับที่คุณพ่อคุณแม่สามารถฝึกน้อง ๆ ให้แม่นศัพท์ได้โดยไม่ใช้การท่องจำ แถมยังเป็นการฝึกจำศัพท์ที่สนุกสนานและไม่น่าเบื่ออีกด้วยค่ะ

 

โดยเคล็ดลับที่กำลังจะพูดถึงนี้เป็นเคล็ดลับที่ได้มาจากการสัมภาษณ์คุณครูชาวต่างชาติของ Globish Kids มากกว่า 200 คนด้วยกันค่ะ

เคล็ดลับที่ 1 ให้ลูกเขียนและอ่านออกเสียง

"การให้น้อง ๆ ได้เขียนแล้วอ่านคำศัพท์แบบออกเสียง" จะช่วยให้น้อง ๆ ได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง มือที่ใช้เขียน ตาที่ใช้อ่าน ปากที่ใช้ออกเสียง และหูในการฟัง ดังนั้นจะช่วยให้น้อง ๆ จดจำได้ดีกว่าการอ่านในใจเพียงอย่างเดียวค่ะ

เคล็ดลับที่ 2 วาดรูปช่วยให้จำได้

"ให้น้อง ๆ วาดรูปง่าย ๆ พร้อมเขียนศัพท์คำนั้นลงไป" จะช่วยให้น้อง ๆ จำศัพท์ได้ดีขึ้นค่ะ โดยรูปนั้นไม่จำเป็นต้องสวย ขอแค่รู้ว่าเป็นอะไรก็พอ ซึ่งรูปที่น้อง ๆ วาดก็จะช่วยกระตุ้นความทรงจำถึงคำศัพท์นั้น ๆ ได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น เพราะสำหรับเด็ก ๆ รูปวาดเป็นสิ่งที่น่าสนุกและน่าสนใจมากกว่าตัวอักษร

เคล็ดลับที่ 3 เล่นแสดงท่าทางประกอบคำศัพท์

"การให้น้อง ๆ แสดงท่าทางประกอบกับคำศัพท์นั้น ๆ" เป็นการจดจำด้วยร่างกาย โดยใช้จินตนาการ ซึ่งเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สนุกมากกว่าการจำด้วยตัวอักษรเช่นกันค่ะ

เคล็ดลับที่ 4 ปากกาสีช่วยให้สมองจดจำได้ดีขึ้น

"ให้น้อง ๆ ใช้ปากกาหลาย ๆ สีเขียนคำศัพท์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ" จะทำให้น้อง ๆ สามารถแยกแยะหมวดคำศัพท์ และจดจำได้ดีขึ้นค่ะ โดยอาจจะกำหนดแต่ละสีเป็นศัพท์แต่ละหมวดหมู่ ซึ่งสีที่แตกต่างจะช่วยให้น้อง ๆ จำศัพท์นั้นได้แม่นขึ้น เมื่อต้องนึกถึงคำนั้นในหมวดนั้นในครั้งต่อไป

เคล็ดลับที่ 5 ให้ลูกใช้แผนผัง

"การให้น้อง ๆ จัดกลุ่มคำศัพท์ที่มีความเกี่ยวเนื่องกันแล้วเขียนออกมาเป็นแผนผัง" จะทำให้น้อง ๆ จำคำศัพท์ได้ง่ายขึ้นเพราะน้อง ๆ จะจำภาพในหัวเป็นแผนผังที่เคยวาดไว้ค่ะ

เคล็ดลับที่ 6 Flashcards อีกหนึ่งเครื่องมือช่วยจำศัพท์

"ทำ Flashcards คำศัพท์พร้อมความหมาย" เพื่อที่จะให้น้อง ๆ ได้ใช้ทบทวนในยามว่าง หรือการใช้ Post-it เขียนคำศัพท์และนำไปแปะไว้กับสิ่งของต่าง ๆ เมื่อน้อง ๆ เห็นผ่านตาบ่อย ๆ ก็จะจำได้เองค่ะ

เคล็ดลับที่ 7 ทำให้ชีวิตประจำวันของลูกเต็มไปด้วยคำศัพท์ภาษาอังกฤษ

"การให้น้อง ๆ เปลี่ยนสิ่งของรอบตัวในชีวิตเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษ" จะทำให้น้อง ๆ สามารถจดจำคำศัพท์ได้ดีมากขึ้นเพราะเป็นสิ่งที่สามารถเจอได้ในชีวิตประจำวันค่ะ เช่น คุณแม่ขับรถพาน้องไปโรงเรียน เจอทางม้าลาย ก็ลองสอนน้องให้เป็นภาษาอังกฤษดูค่ะ

 

 

***ห้องเรียนของ Globish Kids *** เป็นห้องเรียนที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับน้อง ๆ แต่ละคน และคุณพ่อคุณแม่สามารถนั่งดูน้อง ๆ ระหว่างกำลังเรียนได้ ทำให้ได้เห็นพัฒนาการ ความสนใจ และทักษะต่าง ๆ ที่น้อง ๆ ได้เรียนรู้อย่างชัดเจน ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

คุณพ่อคุณแม่สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอร์สเรียน ค่าใช้จ่าย วิธีการเรียน และทดสอบวัดระดับภาษาของน้อง ๆ (ผ่านทางโทรศัพท์ ใช้เวลา 10-15 นาที ไม่เสียค่าใช้จ่าย) เพื่อที่คุณพ่อคุณแม่จะได้รู้ถึงจุดอ่อน และจุดแข็งในทักษะภาษาอังกฤษของน้อง ๆ และพัฒนาได้ถูกจุดค่ะ

 

คุณพ่อคุณแม่หมดกังวลเรื่องการเรียนออนไลน์ ผ่านระบบ VDO Call เพราะเรามีเจ้าหน้าที่ดูแลนักเรียน คอยช่วยเหลือ ทดสอบอุปกรณ์ และแก้ปัญหาให้คุณพ่อคุณแม่ตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683