3 ประโยชน์ของการเล่นเกมส์

6128 VIEWS | 3 MINS READ Monday 06 / 01 / 2020


 

เมื่อพูดถึงการเล่นเกมส์แล้วนั้น คุณพ่อคุณแม่หลายท่านก็คงคิดว่าเล่นเกมส์นั้นไร้ประโยชน์ ไม่มีสาระ แถมยังทำให้ลูกติดเกมส์ ลูกดื้อไม่ยอมฟังคุณพ่อคุณแม่เพราะสนใจแต่เกมส์

 

แต่แท้จริงแล้วนั้นเกมส์ก็ไม่ใช่ว่าจะไร้สาระเสมอไปนะคะ เพราะเป็นสิ่งที่จะช่วยผ่อนคลาย ไว้แก้เครียด รวมไปถึงสามารถช่วยฝึกทักษะการเรียนรู้อื่น ๆ ได้อีกด้วย 

 

แน่นอนว่าเกมส์นั้นมีหลากหลายแบบ หากคุณพ่อคุณแม่ใส่ใจในการเลือกเกมส์ที่เป็นประโยชน์ให้กับลูก รวมถึงเข้าไปมีส่วนร่วมในการเล่นเกมส์ของลูก ก็จะช่วยให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวนั้นดีด้วยนะคะ

 

ดังนั้นแล้วเรามาดูประโยชน์ที่ได้จากการเล่นเกมส์กันค่ะ

 

 

 

พัฒนาสมอง และไหวพริบ 

 

อันดับแรกของประโยชน์จากเกมส์ก็คือ การพัฒนาสมองและไหวพริบค่ะ แน่นอนว่าเกมส์แต่ละเกมส์นั้นมีการส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ที่แตกต่างกันไป โดยในทุกเกมส์จะช่วยสร้างทักษะทางความคิดในสมองค่ะ ทั้งการฝึกคิด การวิเคราะห์ ในการเล่นเกมส์เพื่อให้สามารถชนะได้ในแต่ละส่วนของเกมส์นั่นเอง

 

อย่างเกมส์ที่เป็นประโยชน์และช่วยพัฒนาสมองได้อย่างดีเลยก็คือเกมส์ ซูโดะกุ ที่จะต้องเลือกตัวเลขใส่ในช่องโดยที่ห้ามซ้ำกัน หรือการ์ดเกมส์ต่าง ๆ ทั้ง UNO , Werewolf และเกมส์อื่น ๆ ค่ะ

 

ทั้งนี้แล้วคุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจเวลาลูกเล่นเกมส์ อย่าให้เค้าเล่นมากจนเกินไปนะคะ เพราะจากที่ช่วยพัฒนาสมองจะกลายเป็นทำลายแทนค่ะ รวมถึงคุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้เค้ารู้จักการแพ้ การชนะในการเล่นเกมส์ด้วยนะคะ เนื่องจากสิ่งเหล่านี้จะส่งผลถึงอารมณ์ของเค้าด้วย 

 

 

 

เสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์

 

อันดับต่อมาของประโยชน์จากเกมส์ก็คือ เสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์ค่ะ หลายเกมส์นั้นมีภาพที่สวยงาม มีเนื้อหาที่สื่อสารออกมาอย่างดี ซึ่งจะช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และเสริมสร้างจินตนาการจากการเล่นเกมส์ค่ะ 

 

เคยได้ยินหรือไม่คะ ที่เด็ก ๆ หลายคนอยากเป็นนักพัฒนาเกมส์ ซึ่งสมัยคุณพ่อคุณแม่เองอาจยังไม่ค่อยมีอาชีพนี้สักเท่าไหร่ แต่ในยุคปัจจุบันอาชีพนี้เป็นหนึ่งในอาชีพที่รายได้ดีไม่น้อยเลยค่ะ ซึ่งก็เกิดมาจากการมีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการที่มาจากการเล่นเกมส์จนพัฒนาไปสู่อาชีพได้นั่นเองค่ะ

 

เกมส์หลายเกมส์ไม่ว่าจะเป็นเกมส์อย่าง The sims หรือเกมส์ Minecraft ที่เด็ก ๆ ชอบเล่นกันนั้น เป็นเกมส์ที่ช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทั้งนั้นนะคะ จากการให้ออกแบบบ้าน ออกแบบสถานที่ต่าง ๆ ตามความคิดและจินตนาการของตน ซึ่งสิ่งนี้อาจใช้เวลานานในการเล่นคุณพ่อคุณแม่อย่าลืมให้ลูกเล่นเกมส์อย่างเป็นเวลานะคะ

 

 

 

 ฝึกภาษาอังกฤษ 

 

อันดับสุดท้ายของประโยชน์จากเกมส์ก็คือ การฝึกภาษาอังกฤษค่ะ ปัจจุบันนั้นเกมส์ออนไลน์มีเยอะมาก ๆ และด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันทำให้การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตนั้นง่ายมากขึ้น เกมส์ส่วนใหญ่สามารถเล่นได้ทั่วโลก ซึ่งแน่นอนว่าต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางในการเล่นเกมส์นั่นเองค่ะ

 

ซึ่งเนื้อหาของเกมส์เหล่านี้มักจะบรรยายเป็นภาษาอังกฤษ รวมถึงการให้ไปทำภารกิจต่าง ๆ ตามเกมส์กำหนดก็เป็นภาษาอังกฤษเช่นกัน ดั่งนั้นจึงเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาภาษาได้อย่างดีเลยค่ะ อีกทั้งยังสามารถสื่อสารกับเพื่อนต่างชาติผ่านเกมส์ได้ด้วยนะคะ ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยการฝึกคำศัพท์ต่าง ๆ. ละการสนทนาได้อย่างดี 

 

เกมส์หลายเกมส์ที่ไม่ใช่ออนไลน์ก็สามารถฝึกภาษาได้เช่นกัน ทั้งเกมส์กระดานอย่าง crossword ที่ช่วยฝึกคำศัพท์ หรือเกมส์ภารกิจต่าง ๆ ที่สมัยนี้สามารถไปเล่นตามร้านบอร์ดเกมส์ก็ช่วยฝึกภาษาได้เช่นกันนะคะ 

 

หากคุณพ่อคุณแม่อยากฝึกภาษาไปพร้อมกับลูก ลองเล่นเกมส์ใบ้คำดูค่ะ โดยอาจเอาการ์ดภาษาอังกฤษมาสลับกันใบ้ท่าทางหรืออธิบายเป็นภาษาอังกฤษเพื่อสร้างความสนุกสนานในครอบครัวพร้อมฝึกภาษาอังกฤษไปพร้อมกันได้ด้วยนะคะ

 

 

***ห้องเรียนของ Globish Kids *** เป็นห้องเรียนที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับน้อง ๆ แต่ละคน และคุณพ่อคุณแม่สามารถนั่งดูน้อง ๆ ระหว่างกำลังเรียนได้ ทำให้ได้เห็นพัฒนาการ ความสนใจ และทักษะต่าง ๆ ที่น้อง ๆ ได้เรียนรู้อย่างชัดเจน ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอร์สเรียน ค่าใช้จ่าย วิธีการเรียน และทดสอบวัดระดับภาษาของน้อง ๆ (ผ่านทางโทรศัพท์ ใช้เวลา 10-15 นาที ไม่เสียค่าใช้จ่าย) เพื่อที่คุณพ่อคุณแม่จะได้รู้ถึงจุดอ่อน และจุดแข็งในทักษะภาษาอังกฤษของน้อง ๆ และพัฒนาได้ถูกจุดค่ะ

 

 

คุณพ่อคุณแม่หมดกังวลเรื่องการเรียนออนไลน์ ผ่านระบบ VDO Call เพราะเรามีเจ้าหน้าที่ดูแลนักเรียน คอยช่วยเหลือ ทดสอบอุปกรณ์ และแก้ปัญหาให้คุณพ่อคุณแม่ตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683