3 เทคนิคสอนลูกให้รู้จักโรค COVID19

1741 VIEWS | 3 MINS READ Monday 25 / 05 / 2020


คุณแม่ ๆ ทำไมถึงออกไปเล่นข้างนอกไม่ได้ ? ทำไมไปเล่นกับเพื่อนไม่ได้ ? แล้วทำไมต้องล้างมือบ่อย ๆ ด้วย ? 

 

เชื่อว่าคุณแม่หลายท่านต้องพบเจอกับคำถามช่างสงสัยเหล่านี้จากลูก ๆ กันใช่ไหมคะ แล้วเราจะช่วยอธิบายให้ลูกเข้าใจในโรค COVID-19 ได้อย่างไร ที่จะทำให้ลูกสามารถเข้าใจได้ง่าย และปฏิบัติตามที่เราสอนอย่างถูกต้อง 

 

Globish Kids มีคำแนะนำดี ๆ มาแบ่งปันคุณแม่ให้สามารถนำไปปรับใช้กับลูก ๆ ดังนั้น มาดู 3 เทคนิคสอนลูกให้รู้จักโรค COVID-19 กันค่ะ

 

 

เทคนิคแรก อธิบายเรื่องราวของโรคผ่านภาพ

 

การอธิบายเรื่องราวของโรค COVID-19 ผ่านภาพ จะช่วยให้ลูกสามารถเข้าใจและจินตนาการภาพของสิ่งที่เขามองไม่เห็นได้ โดยเขาจะรับรู้และเข้าใจว่าสิ่งนี้น่ากลัว ต้องระวังตัวและต้องปฏิบัติตามที่คุณแม่บอก  รวมถึงคุณแม่ควรอธิบายกับลูกเพิ่มเติมและเป็นไปอย่างใจเย็นเมื่อเวลาดูข่าว หรือเวลาที่ลูกเกิดคำถามค่ะ

 

และเพื่อให้ลูกสามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น คุณแม่ลองชวนลูกมาวาดรูปเชื้อโรคที่หลากหลายตามจินตนาการ แล้วค่อย ๆ อธิบายว่าหากเชื้อโรคเหล่านี้มาอยู่ที่ตัวเราจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง แล้วหากลูกมีอาการไม่ว่าจะรู้สึก มีไข้ ไอ เจ็บคอ หายใจไม่สะดวก ต้องให้ลูกรีบแจ้งคุณแม่ทันที พร้อมทั้งอธิบายว่า เชื้อโรคมีอยู่ทั่วโดยเฉพาะในที่สาธาณะ อย่างสนามเด็กเล่น หรือห้างสรรพสินค้า ถ้าหากลูกไม่ป้องกันตัวเอง ก็จะทำให้มีเชื้อโรคมาอยู่ที่ร่างกายของลูกได้

 

 

เทคนิคที่สอง แนะนำสุขอนามัยให้เหมือนเล่นเกม

 

การแนะนำแนวทางการรักษาสุขอนามัยที่ถูกวิธี จะช่วยให้ลูกสามารถนำไปใช้ได้จริง ซึ่งการแนะนำให้เหมือนกับเขากำลังเล่นเกมอยู่ ก็จะช่วยให้ลูก ๆ สามารถจดจำขั้นตอนและวิธีการต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการล้างมือ หรือการทำความสะอาดสิ่งของที่รับมาจากผู้อื่น รวมไปถึงการรักษาระยะห่างทางสังคม

 

โดยคุณแม่สามารถแนะนำง่าย ๆ อย่างการสอนวิธีการล้างมือให้ถูกต้อง ซึ่งคุณแม่อาจร่วมสอนทีละขั้นตอนไปพร้อมกับลูกและให้เขาได้จดจำขั้นตอนต่าง ๆ จากนั้นลองให้เขาได้บอกขั้นตอน โดยคุณแม่ทำการสุ่มขั้นตอนบางขั้นตอนขึ้นมา เพื่อเป็นการ challenge ที่สนุกสนานไปในตัว และเพื่อให้สามารถเข้าใจและปฏิบัติตามขั้นตอนได้จริง ๆ นอกจากนี้แล้ว คุณแม่ต้องคอยย้ำเรื่องการรักษาสุขอนามัยในทุกวันด้วยนะคะ

 

 

เทคนิคที่สาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นผ่านบทบาทสมมุติ

 

การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน จะช่วยให้ลูกสามารถมีความคิดที่เป้็อิสระ และสามารถวิเคราะห์ สถานการณืได้ด้วยตนเอง ซึ่งหากมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ เขาจะสามารถจดจำและรับรู้ได้ถึงสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่จริง ๆ 

 

อย่างการจำลองสถานการรณ์ เมื่อมีความจำเป็นที่จะต้องออกไปนอกบ้านและหากต้องเจอผู้อื่น ก็ควรรักษาระยะห่างกับผู้อื่น โดยคุณแม่ต้องร่วมกันแสดงและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับลูกไปในพร้อมกันค่ะ ว่าควรรักษาระยะห่างประมาณไหน สมมุติไปร้านสะดวกซื้อ และแม่เป็นผู้อื่นลูกต้องเดินรักษาระยะห่างจากผู้คนประมาณห้าก้าวเป็นอย่างต่ำ และจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ห้ามถอดเวลาอยู่ข้างนอก ไม่อย่างนั้นเชื้อโรคอาจจะมาเกาะตัวลูกได้ ระหว่างที่พูดเรื่องเชื้อโรคคุณแม่อาจทำท่าทางและวิ่งเข้าไปเกาะลูกก็ได้นะคะ เพื่อเป็นการสร้างความสนุกสนานละเสียงหัวเราะในระหว่างที่สอนลูกและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นไปในพร้อมกันค่ะ

                                                                                                                                            

 

***ห้องเรียนของ Globish Kids *** เป็นห้องเรียนที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับน้อง ๆ แต่ละคน และคุณพ่อคุณแม่สามารถนั่งดูน้อง ๆ ระหว่างกำลังเรียนได้ ทำให้ได้เห็นพัฒนาการ ความสนใจ และทักษะต่าง ๆ ที่น้อง ๆ ได้เรียนรู้อย่างชัดเจน ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอร์สเรียน ค่าใช้จ่าย วิธีการเรียน และทดสอบวัดระดับภาษาของน้อง ๆ (ผ่านทางโทรศัพท์ ใช้เวลา 10-15 นาที ไม่เสียค่าใช้จ่าย) เพื่อที่คุณพ่อคุณแม่จะได้รู้ถึงจุดอ่อน และจุดแข็งในทักษะภาษาอังกฤษของน้อง ๆ และพัฒนาได้ถูกจุดค่ะ

 

 

คุณพ่อคุณแม่หมดกังวลเรื่องการเรียนออนไลน์ ผ่านระบบ VDO Call เพราะเรามีเจ้าหน้าที่ดูแลนักเรียน คอยช่วยเหลือ ทดสอบอุปกรณ์ และแก้ปัญหาให้คุณพ่อคุณแม่ตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683