3 วิธีผ่อนคลายตัวเองให้พร้อมดูแลลูก

1710 VIEWS | 3 MINS READ Wednesday 25 / 12 / 2019


ดูแลลูกจนลืมดูแลตัวเองไปหรือเปล่า ?

 

คุณพ่อคุณแม่หลายท่านที่เลี้ยงลูกเองต้องมีความรู้สึกเหนื่อยเป็นธรรมดา อยากพักมากแต่พักไม่ได้ ไม่มีแม้แต่เวลามาดูแลตัวเอง 

 

แน่นอนว่าการเลี้ยงลูกนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งต้องทำงานบ้าน ทำอาหารให้ลูก คอยรับส่งลูกไปโรงเรียน รวมไปถึงบางท่านก็ต้องทำงานประจำ หลายครั้งที่อยากพักผ่อนแต่ลูกก็ร้องเรียก พอจะได้พักสักนิดก็ถึงเวลาต้องไปรับลูกแล้ว ทำให้เวลาในแต่ละวันหมดไปอย่างรวดเร็ว

 

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วหลายครั้งการที่เราไม่มีเวลาจะดูแลตัวเอง หลายครั้งที่เราเหนื่อย รวมไปถึงทำให้รู้สึกหงุดหงิดตามไปด้วย ซึ่งความรู้สึกเหล่านี้บางครั้งก็ส่งผลกระทบไปถึงลูกด้วยเช่นกันนะคะ เพราะเค้าจะขาดความมั่นคงทางจิตใจ ขาดความมั่นใจในตนเอง และอาจเกิดปัญหาด้านพัฒนาการทางอารมณ์ได้ด้วยเช่นกันค่ะ

 

ดังนั้นเรามาดูวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ไม่เครียดเกินไปกับการดูแลลูกค่ะ

 

1 ดูแลสุขภาพตัวเอง

 

สำหรับวิธีแรกนี้อาจจะฟังดูง่ายแต่ความจริงแล้วก็ไม่ได้ง่ายขนาดนั้นใช่มั้ยคะ เพราะการดูแลสุขภาพนั้นต้องใช้ความขยันและอดทนมาก ๆ แต่เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านสามารถทำได้แน่นอนค่ะ เพื่อลูกของเราแล้ว สุขภาพเราต้องแข็งแรงเพื่อที่จะดูแลลูกได้อย่างดีค่ะ

 

ซึ่งการดูแลสุขภาพนี้ไม่ได้มีแค่ดูแลร่างกายอย่างเดียวนะคะ แต่รวมไปถึงสุขภาพจิตของเราด้วยค่ะ หมั่นออกกำลังกาย เลือกทานอาหารดี ๆ รวมถึงยิ้มให้ตัวเองบ่อย ๆ มีความสุขเวลาอยู่กับลูกมาก ๆ เท่านี้การดูแลสุขภาพอย่างควบคู่กันไปก็ไม่ใช่เรื่องยากค่ะ

 

2 ไม่กดดันตัวเอง

 

มาที่วิธีที่สองนี้คือการไม่กดดันตัวเองค่ะ คุณพ่อคุณแม่หลายท่านที่เกิดภาวะเครียดจากการดูแลลูกเป็นเพราะเรากดดันตัวเองค่ะ ทั้งกดดันว่าจะเลี้ยงเค้าออกมาไม่ดี กังวลว่าลูกจะมีพัฒนาการต่าง ๆ ไม่ดีเท่าเพื่อนในวัยเดียวกันกับเค้า โดยสิ่งเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้เป็นปกติค่ะ ฉะนั้นอย่ากังวลและกดดันตัวเองนะคะ

 

เนื่องจากเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าวิธีการเลี้ยงลูกดูแลลูกแบบนี้ดีที่สุดหรือไม่ สิ่งนี้ไม่มีผู้ใดทราบหรอกค่ะ เพราะแต่ละท่านก็มีสไตล์การเลี้ยงลูกที่แตกต่างกันไป แค่เราทำเพื่อลูกอย่างที่เป็นแบบเราที่สุด เพียงเท่านี้ก้เพียงพอแล้วค่ะ ไม่มีใครดีไปกว่าใครเพราะเรารู้จักลูกเราดีที่สุด ดังนั้นกดดันตนเองไปจะเป็นผลเสียเปล่า ๆ นะคะ

 

3 หาเวลาพักผ่อน 

 

สำหรับวิธีสุดท้ายนี้แทบจะเป็นวิธีที่ยากที่สุดเลยก็ว่าได้นะคะ คือการหาเวลาพักผ่อนที่ปกติแล้วนอกจากเวลาลูกหลับเราก็แทบจะไม่มีเวลาเลยค่ะ ซึ่งแต่ละวันเวลาก็หมดไปแล้วกับการดูแลลูก การไปรับส่งลูกไปเรียน การทำงานบ้าน รวมไปถึงบางท่านที่ทำงานประจำ จะหาเวลามาพักผ่อนก็ยากมาก ๆ 

 

บางครั้งในยามว่างแค่สิบนาทีก็สามารถช่วยผ่อนคลายให้ตัวเราได้นะคะ โดยเราอาจจะหาอะไรที่เราชอบทำสักพักเพื่อผ่อนคลายตัวเอง อาจงีบหลับสักตื่น หรือแม้กระทั่งไปปลูกต้นไม้ ก็ช่วยให้เราผ่อนคลายได้นะคะ 

 

และคงจะดีไม่น้อยหากเราได้มีเวลาพักผ่อน ในขณะเดียวกันที่ลูกเราก็ได้เรียนภาษาอย่างสนุกสนานเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเค้าไปพร้อมกันได้ โดยที่เราไม่ต้องมากังวลใจว่าลูกจะเรียนอะไร ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปรับไปส่งลูกเรียน ทำให้เรามีเวลาเพิ่มมากขึ้นด้วยค่ะ 

 

Globish Kids คอร์สภาษาอังกฤษออนไลน์สำหรับเด็ก ที่ให้คุณพ่อคุณแม่มีเวลาพักผ่อนพร้อมกับเห็นลูกพูดภาษาอังกฤษไปในเวลาเดียวกัน

 

***ห้องเรียนของ Globish Kids *** เป็นห้องเรียนที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับน้อง ๆ แต่ละคน และคุณพ่อคุณแม่สามารถนั่งดูน้อง ๆ ระหว่างกำลังเรียนได้ ทำให้ได้เห็นพัฒนาการ ความสนใจ และทักษะต่าง ๆ ที่น้อง ๆ ได้เรียนรู้อย่างชัดเจน ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอร์สเรียน ค่าใช้จ่าย วิธีการเรียน และทดสอบวัดระดับภาษาของน้อง ๆ (ผ่านทางโทรศัพท์ ใช้เวลา 10-15 นาที ไม่เสียค่าใช้จ่าย) เพื่อที่คุณพ่อคุณแม่จะได้รู้ถึงจุดอ่อน และจุดแข็งในทักษะภาษาอังกฤษของน้อง ๆ และพัฒนาได้ถูกจุดค่ะ

 

คุณพ่อคุณแม่หมดกังวลเรื่องการเรียนออนไลน์ ผ่านระบบ VDO Call เพราะเรามีเจ้าหน้าที่ดูแลนักเรียน คอยช่วยเหลือ ทดสอบอุปกรณ์ และแก้ปัญหาให้คุณพ่อคุณแม่ตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

 

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683