5 ภาษาสื่อรักกับลูก ที่จะช่วยทำให้เราเข้าใจความรู้สึกของลูก

3437 VIEWS | 5 MINS READ Sunday 17 / 11 / 2019


เคยสงสัยกันมั้ยคะ ว่าทำไมเรามอบความรักให้ลูก แต่กลายเป็นลูกเรานั้นไม่ชอบ แถมยังต่อต้านความรักที่เรามีให้ ทั้งที่เราก็รักลูกแบบสุดหัวใจ 

 

นั่นอาจเป็นเพราะการแสดงความรักของเราไม่ตอบสนองและเหมาะสมกับสิ่งที่ลูกเราต้องการค่ะ คล้ายกับที่การแสดงความรักแบบผิด ๆ โดยที่เราแสดงความรักแบบหนึ่ง แต่ลูกของเราต้องการความรักอีกแบบหนึ่ง ซึ่งทำให้เกิดการไม่เข้าใจกันในที่สุด 

 

อย่างเช่น คุณพ่อคุณแม่หลายท่านชอบซื้อของเล่นมาให้ลูกเป็นของขวัญ แต่ลูกเราก็ยังแสดงท่าทีที่ไม่พอใจ แท้จริงแล้วลูกเรานั้นอาจไม่อยากได้ของเล่น แต่เค้าอาจอยากได้การแสดงความรักแบบอื่น อย่างการกอดแสดงความรัก เป็นต้นค่ะ 

 

Dr.Gray Champman ผู้เขียนหนังสือ 5 Love Language กล่าวว่า ความรักของคนเรานั้นมีความต้องการและการแสดงออกที่แตกต่างกันออกไป โดยเราสามารถแยกความรักออกได้เป็น 5 ภาษาด้วยกัน ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถเข้าไปทำแบบทดสอบภาษารักเพื่อทราบว่าเราเหมาะสมกับภาษารักแบบไหนและลูกของเราเหมาะสมกับภาษารักแบบไหนได้ที่ www.5lovelanguages.com

 

ดังนั้นแล้ว เรามาดู 5 ภาษาสื่อรักกับลูกที่จะช่วยทำให้เราเข้าใจความรู้สึก ความต้องการของลูก และเราจะสามารถมอบความรักได้ตรงกับสิ่งที่ลูกได้มากขึ้นกันค่ะ 

 

1. Words of Affirmation - คำพูดที่สื่อออกมา

ภาษารักอย่างแรก เป็นการแสดงความรักผ่านคำพูด โดยการแสดงความรักผ่านคำพูดอย่างคำว่า แม่/พ่อรักลูกนะ แม่/พ่อภูมิใจในตัวลูกนะ หรือการที่ลูกได้ยินคุณพ่อและคุณแม่บอกรักต่อกันเองเป็นประจำ ซึ่งลูกเราจะซึมซับการแสดงออกทางความรักเช่นนี้และเค้ามักจะแสดงภาษารักออกมาผ่านคำพูดเช่นกัน

 

2. Receiving Gifts - การได้รับของขวัญ

ภาษารักอย่างต่อมา เป็นการแสดงความรักผ่านการให้ของขวัญทั้งการเป็นผู้ให้และผู้รับ ไม่ว่าจะเป็นของขวัญเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือจะเป็นของขวัญชิ้นใหญ่ ตามโอกาสพิเศษ การแสดงออกทางความรักเช่นนี้ลูกจะรู้สึกพิเศษและรู้สึกว่าเค้านั้นเป็นคนสำคัญของเราค่ะ และนอกจากนี้เค้ายังชอบที่จะมอบของต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นแสดงถึงความรักที่เค้ามีต่อผู้ให้นั่นเอง

 

3. Acts of Service - การดูแล หรือทำอะไรบางอย่างให้

ภาษารักอย่างที่สาม เป็นการแสดงความรักผ่านการกระทำ โดยการแสดงความรักเช่นนี้เกิดได้จากการช่วยเหลือต่าง ๆ อย่างเช่น การที่เราเตรียมอาหารเช้าให้ลูก การเล่านิทานให้เค้าฟังก่อนนอน ซึ่งแน่นอนว่าหากเราดูแลเค้าและเค้าก็ชอบการกระทำแบบนี้ เค้าจะช่วยเราเสมอเช่นกันค่ะ เนื่องจากลูกจะมีความคิดว่าการได้ช่วยแบ่งเบาภาระเป็นการแสดงออกถึงความรักที่ดีค่ะ

 

4.  Physical Touch - การสัมผัสทางกาย

ภาษารักที่สี่ เป็นการแสดงความรักผ่านการสัมผัสกันผ่านทางร่างกาย อย่างการกอด การหอมแก้ม การจับมือ หรือลูบหัวให้กับลูก ซึ่งเป็นการแสดงออกทางความรักที่อบอุ่น โดยหากเราแสดงความรักเช่นนี้บ่อย ๆ ลูกจะไม่รู้สึกเขินอายเวลาแสดงความรักเมื่อยามอยู่ต่อหน้าสาธารณะ เพราะเค้าจะเชื่อว่าแค่การสัมผัสก็รับรู้ถึงความรักที่แสดงออกมาได้

 

5. Quality Time - การใช้เวลาอยู่ร่วมกันอย่างมีคุณภาพ

 

ภาษารักอย่างสุดท้าย เป็นการแสดงความรักผ่านการใช้เวลาอยู่ร่วมกันอย่างมีคุณภาพ หรือการไปทำกิจกรรมร่วมกัน อย่างเช่น การไปเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งอยู่ในบ้านแล้วได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกันทำกิจกรรมที่เป็นช่วงเวลาพิเศษ รวมไปถึงการตั้งใจรับฟังเวลาลูกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ คอยเป็นกำลังใจให้ลูกเวลาทำกิจกรรมอื่น ๆ ด้วยค่ะ

 

 

 

***ห้องเรียนของ Globish Kids *** เป็นห้องเรียนที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับน้อง ๆ แต่ละคน และคุณพ่อคุณแม่สามารถนั่งดูน้อง ๆ ระหว่างกำลังเรียนได้ ทำให้ได้เห็นพัฒนาการ ความสนใจ และทักษะต่าง ๆ ที่น้อง ๆ ได้เรียนรู้อย่างชัดเจน ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอร์สเรียน ค่าใช้จ่าย วิธีการเรียน และทดสอบวัดระดับภาษาของน้อง ๆ (ผ่านทางโทรศัพท์ ใช้เวลา 10-15 นาที ไม่เสียค่าใช้จ่าย) เพื่อที่คุณพ่อคุณแม่จะได้รู้ถึงจุดอ่อน และจุดแข็งในทักษะภาษาอังกฤษของน้อง ๆ และพัฒนาได้ถูกจุดค่ะ

 

 

คุณพ่อคุณแม่หมดกังวลเรื่องการเรียนออนไลน์ ผ่านระบบ VDO Call เพราะเรามีเจ้าหน้าที่ดูแลนักเรียน คอยช่วยเหลือ ทดสอบอุปกรณ์ และแก้ปัญหาให้คุณพ่อคุณแม่ตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683