5 กิจกรรมสำหรับเด็ก พ่อแม่สามารถทำกับลูกได้ที่บ้าน

3661 VIEWS | 3 MINS READ Thursday 18 / 06 / 2020


รวมกิจกรรมสำหรับเด็กที่จะมาช่วยพัฒนาทักษะต่าง ๆ มากมาย

ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถทำกับลูกได้ที่บ้าน 

 

นอกจากการทำกิจกรรมที่บ้านจะได้ใช้เวลาอยู่ร่วมกันมากขึ้นแล้วนั้น การทำกิจกรรมก็ยังช่วยพัฒนาทักษะต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นทักษะทางด้านการคิด การวิเคราะห์ การแยกแยะ ทักษะทางด้านความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการเอาตัวรอด ทักษะในการแก้ปัญหา ทักษะด้านการเข้าสังคม ความรับผิดชอบต่อตนเอง และทักษะอื่น ๆ 

 

รวมไปถึงช่วยด้านระบบสมองของน้อง ๆ ให้มีพัฒนาการได้อย่างสมบูรณ์แบบ ละยังช่วยให้มีประสบการณ์และควมทรงจำด้านการเรียนรู้มากขึ้น จากการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ซึ่งจะช่วยให้น้องได้เปิดโลกทัศน์ของตนเองกว้างมากขึ้น พร้อมทั้งมีพัฒนาการทางด้านบุคลิกภาพ  ความสามารถในการบริหารเวลา และที่สำคัญการทำกิจกรรมจะช่วยให้น้อง ๆ ค้นพบและรู้จักตนเองมากขึ้นอีกด้วยค่ะ 

 

 

เล่นบอร์ดเกม

 

หนึ่งในกิจกรรมที่สามารถทำร่วมกับลูกได้ที่บ้านคือ การเล่นบอร์ดเกมค่ะ ซึ่งบอร์ดเกมนั้นเป็นสิ่งที่ช่วยให้มีปฏิสัมพันธ์กันในครอบครัวได้อยางดี สามารถฝึกฝนการคิดในเชิงวิเคราะห์จากสถานการณ์จำลองภายในบอร์ดเกมที่หลากหลาย อย่างเกม Werewolf ที่จะต้องตามหาว่าใครคือหมาป่าตัวร้าย เกม Catan ที่จะต้องวางแผนทรัพยากร เป็นต้น ซึ่งเกมเหล่านี้ยังช่วยพัฒนาทักษะทางด้านการวางแผน และการแก้ปัญหาอีกด้วย

 

รวมไปถึงการเล่นบอร์ดเกมยังช่วยพัฒนาสมองให้มีความคิดที่เป็นตรรกะมากขึ้น สามารถปลดปล่อยจินตนาการออกมาผ่านการเล่นเกม และยังได้พัฒนาบุคลิกภาพด้านการสื่อสาร รวมถึงการแสดงออก ซึ่งการเล่นบอร์ดเกมนั้นก็ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

 

 

 

ทำการ์ดให้ครอบครัวและเพื่อน

 

สำหรับกิจกรรมอีกหนึ่งอย่างที่น่าสนใจก็คือ ทำการ์ดให้ครอบครัวและเพื่อน ๆ ที่นอกจากจะเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แล้วนั้น  ยังช่วยให้น้องเกิดความภาคภูมิใจกับผลงานที่ได้ทำออกมา รวมถึงได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบผลงานของตนให้ออกมาสวยงามและน่าประทับใจ ทั้งยังสามาถสอนให้น้องรู้สึกห่วงใยต่อคนอื่นไปพร้อมกับการทำการ์ดได้ด้วย โดยการ์ดเหล่านี้ก็จะกลายเป็นการ์ดที่มีคุณค่าทางด้านจิตใจ และมีค่าในตัวเองเพราะมีชิ้นเดียวในโลกนั่นเองค่ะ

 

นอกจากนี้แล้วกิจกรรมนี้ยังช่วยสานสัมพันธ์กับคนในครอบครัวและผู้คนรอบข้างอีกด้วยนะคะ รวมถึงน้อง  ๆ ยังสามารถเขียนการ์ดแสดงความห่วงใย แสดงความรักในช่วงที่ต้องอยู่บ้าน และยังช่วยให้คนรอบข้างทั้งครอบครัวที่อยู่ต่างที่กัยหรือเพื่อน ๆ ของน้องที่ได้รับการ์ด เกิดความรู้สึกพิเศษและรู้สึกประทับใจจากสิ่งที่น้อง ๆ มอบให้อีกด้วย

 

 

ทำขนมหวาน

 

ในส่วนของกิจกรรมที่น้อง ๆ ชื่นชอบอีกหนึ่งอย่างและสามารถทำพร้อมกับลูกได้คือ การทำขนมหวาน ซึ่งน้อง ๆ จะได้ฝึกทักษะทางด้านการทำอาหาร  โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถชวนน้องมาร่วมกันทำขนมง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็นขนมที่น้อง ๆ ชอบอย่างพวกเค้ก คุกกี้ ไอศกรีม หรือแซนวิช รวมไปถึงจำพวกขนมไทยอย่าง ลูกชุบ วุ้นหลากสี ฝอยทอง หรือบัวลอยกะทิ ซึ่งในหลาย ๆ ขั้นตอนเด็ก ๆ ก็สามารถมีส่วนร่วมในการทำได้ และเมื่อทำออกมาสำเร็จ น้องจะเกิดความภาคภูมิใจกับตัวเองอีกด้วย

 

นอกจากนี้การทำขนมหวานยังช่วยพัฒนาความคิดที่เป็นขั้นเป็นนตอน การทำตามลำดับ และทักษะการจัดการวางแผนเพื่อเตรียมวัตถุดิบ รวมถึงเป็นการพัฒนาทักษะด้านอารมณ์ จากการฝึกควบคุมอารมณ์และรอคอยระหว่างทำขนม ทั้งนี้ยังเป็นการฝึกใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการประกอบอาหาร และช่วยกระตุ้นการใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าอีกด้วยนะคะ

 

 

ปลูกต้นไม้

 

มากันที่กิจกรรมอีกหนึ่งอย่างซึ่งสามารถทำได้ที่บ้านพร้อมกับลูกคือ การปลูกต้นไม้นั่นเองค่ะ ซึ่งนอกจากจะช่วยสร้างความรักในธรรมชาติ รู้สำนึกในสิ่งแวดล้อมรอบตัว ปลูกฝังให้รู้จักการดูแลแล้วนั้น ยังเป็นการฝึกทักษะการใช้สมาธิ ความอดทน ทักษะการรอคอยที่จะต้องพยายามดูแลให้ต้นไม้เติบโต อีกทั้งยังได้รู้สึกสนุกสนานกับการได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ ทั้งได้ทดลองขุดดิน ผสมดิน และปลูกต้นไม้ชนิดต่าง ๆ เป็นการฝึกสังเกต และกระตุ้นการเรียนรู้อีกด้วยนะคะ 

 

ซึ่งนอกจากช่วยพัฒนาด้านการเรียนรู้แล้วนั้นยังช่วยพัฒนาทางด้านร่างกายอีกเช่นกันค่ะ เพราะเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้แรงพอสมควรเลยนะคะ โดยการที่น้อง ๆ ได้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติก็ยิ่งช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและมีอารมณ์ที่ดีขึ้นจากการปลูกต้นไม้ ยิ่งไปกว่านั้นยังช่วยให้บรรยากาศภายในบ้านร่มรื่น ช่วยเพิ่มออกซิเจนภายในบ้านและยังช่วยลดโลกร้อนอีกด้วยค่ะ

 

 

ทดลองวิทยาศาสตร์จากสิ่งใกล้ตัว

 

สำหรับกิจกรรมสุดท้ายที่นำมาฝากนั่นก็คือ การทดลองวิทยาศาสตร์จากสิ่งใกล้ตัวนั่นเองค่ะ ซึ่งการทดลองนั้นจะช่วยสร้างความตื่นเต้นให้น้อง ๆ เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ และยังช่วยสร้างความท้าทาย รวมไปถึงทักษะการคิด วิเคราะห์ การสังเกตุสิ่งรอบตัว หรือแม้กระทั่งการตั้งข้อสงสัย ซึ่งการทดลองวิทยาศาสตร์จะช่วยพัฒนาทักษะทางสมองและสติปัญญาได้อย่างดีค่ะ

 

คุณพ่อคุณแม่ลองให้น้องได้ตั้งข้อสงสัยและข้อสังเกตต่าง ๆ ยกตัวอย่าง ลองตั้งข้อสงสัยว่าทำไมถึงเกิดรุ้งกินน้ำ แล้วมาทดลองทำรุ้งกินน้ำง่าย ๆ จากการฉีดน้ำเป็นฝอย ๆ ให้กระทบกับแสงแดดจนเกิดเป็นรุ้งกินน้ำ จากนั้นก็อธิบายว่าเกิดจากอะไร อย่างสิ่งนี้เกิดจากการหักเหของแสงนะ พอมากระทบกับละอองน้ำจึงเกิดเป็นรุ้งขึ้นมา ซึ่งเรามักพบเจอตอนฝนตก หรือจะสอนให้น้องทำของเล่นอย่างสไลม์ก็เป็นการทดลองวิทยาศาสตร์เช่นกันนะคะ เพราะเป็นการเอาสารเคมีต่าง ๆ จากผลิตภัณฑ์ภายในบ้านมาผสมจนเกิดเป็นของเล่นนั่นเองค่ะ

 

 

_____________________________________________________________________________

 

***ห้องเรียนของ Globish Kids *** เป็นห้องเรียนที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับน้อง ๆ แต่ละคน และคุณพ่อคุณแม่สามารถนั่งดูน้อง ๆ ระหว่างกำลังเรียนได้ ทำให้ได้เห็นพัฒนาการ ความสนใจ และทักษะต่าง ๆ ที่น้อง ๆ ได้เรียนรู้อย่างชัดเจน ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอร์สเรียน ค่าใช้จ่าย วิธีการเรียน และทดสอบวัดระดับภาษาของน้อง ๆ (ผ่านทางโทรศัพท์ ใช้เวลา 10-15 นาที ไม่เสียค่าใช้จ่าย) เพื่อที่คุณพ่อคุณแม่จะได้รู้ถึงจุดอ่อน และจุดแข็งในทักษะภาษาอังกฤษของน้อง ๆ และพัฒนาได้ถูกจุดค่ะ

 

 

 

คุณพ่อคุณแม่หมดกังวลเรื่องการเรียนออนไลน์ ผ่านระบบ VDO Call เพราะเรามีเจ้าหน้าที่ดูแลนักเรียน คอยช่วยเหลือ ทดสอบอุปกรณ์ และแก้ปัญหาให้คุณพ่อคุณแม่ตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683