6 วิธีสร้างลูกให้เป็นเด็กที่มั่นใจ

2015 VIEWS | 3 MINS READ Monday 06 / 07 / 2020


6 วิธีสร้างลูกให้เป็นเด็กที่มั่นใจ

 

ทำอย่างไรลูกของเราจึงจะเติบโตได้อย่างมั่นใจ? การใช้วิธีการแบบไหนถึงจะได้ผลกับลูกและสามารถทำให้โลกของเรานั้นอยู่ร่วมกันกับคนอื่นอื่นในสังคมได้?

‍‍

เป็นคำถามที่คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่มักสงสัยวันนี้เราจะมาคุยกันว่าวิธีใดบ้างที่สามารถ เสริมสร้างความมั่นใจให้กับเด็กๆได้

‍‍

 

1- กล่าวคำชม

เมื่อเด็กๆสามารถทำตามกฎเกณฑ์ที่กำหนดได้ ควรกล่าวคำชมเล็กน้อยเพื่อเป็นการส่งเสริมความมั่นใจ ในการกล่าวคำชื่นชมคุณพ่อคุณแม่อย่าลืมที่จะบอกเหตุผลด้วยนะคะ เขาถูกชมเพราะอะไรเพื่อให้เขาได้รู้ว่าทำอะไรถึงจะถูกต้อง หรือได้รับคำชมค่ะป ถ้าหากเขาทำผิดพลาดหรือล้มเหลวผู้ปกครองควรให้ความสนใจเป็นพิเศษ และคอยปลอบใจเพื่อให้เป็นการเสริมกำลังใจให้กับเด็กค่ะ เพื่อให้ในครั้งต่อไปนั้นเค้าจะมีความกล้าในการลองทำใหม่อีกครั้ง 

‍‍

2- การตอบคำถาม

ในวัยเด็กนั้น เด็กๆมักมีคำถามที่มาถามผู้ปกครองอย่างไม่ขาดสาย เพราะเด็กๆนั้นมีความอยากรู้อยากเห็นซึ่งในเวลานี้เอง เป็นช่วงเวลาที่คุณพ่อคุณแม่สามารถที่จะสอนการดำรงค์ชีวิตและความรู้ทั่วไป ทำให้เขามีความรู้รอบตัว ในหลายๆครั้งผู้ปกครองอาจจะรู้สึกเบื่อหน่ายกับการตอบคำถาม แต่เชื่อแอดเถอะค่ะว่าการที่ผู้ปกครองคอยตอบคำถามจะทำให้เด็กๆนั้นสามารถพัฒนาสมองให้มีสติปัญญาที่ดีได้และมั่นใจในด้านของการสื่อสารของตัวเองมากยิ่งขึ้น และทำให้เขาสามารถเข้ากับคนอื่นได้อย่างไม่ยากค่ะ

 

3- การให้ความสำคัญและความมีคุณค่า

เมื่อเด็กๆสามารถทำบางสิ่งบางอย่างที่ผู้ปกครองขอได้ เค้าจะมีความสุขและภูมิใจกับตัวเอง หากผู้ปกครองเปิดโอกาสให้เด็กได้เล่นและหยิบจับสิ่งของ โดยมีผู้ใหญ่คอยช่วยเหลือจะทำให้เขาเป็นคนกล้าคิดกล้าทำ แต่ในทางกลับกันหากคุณไม่ไว้ใจ เพราะกลัวว่าจะมีอันตรายต่อเด็กและไม่ให้เขาช่วยเหลืออะไรคุณเลย เค้าจะรู้สึกว่าตนเองนั้นไม่มีคุณค่ามากพอ แต่ในขณะเดียวกันเราก็ไม่ควรให้เด็กทำเกินความสามารถของวัยนะคะ

 

4- การให้กำลังใจ

ในวัยเด็ก การให้กำลังใจนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ และเป็นภูมิคุ้มกันโรคทางใจต่างๆของเด็กๆได้ไม่ว่าจะเป็นโรคขาดความมั่นใจ ขี้กลัว หรือมองไม่เห็นคุณค่าตนเอง เราจะเห็นได้จากภาพยนตร์ต่างๆที่เมื่อเด็กๆ ได้ขึ้นแสดงบนเวทีเค้าจะมองหาคุณพ่อคุณแม่อยู่เสมอ และรู้สึกได้รับกำลังใจในขณะที่มีเด็กบางคนที่คุณพ่อคุณแม่ไม่มาเขาก็จะไม่สามารถที่จะทำการแสดงได้ หรือบางคนอาจจะร้องไห้ออกมาเลยก็มีค่ะ กำลังใจจากคนที่เขารักมีคุณค่ามากๆ เด็กๆจะไม่รู้สึกถึงความวิตกกังวลและได้ภูมิใจในสิ่งที่ตนเองทำได้สำเร็จ และยิ่งหากถ้าเขาไม่สามารถทำให้สำเร็จได้ การมีคุณพ่อคุณแม่คอยให้กำลังใจและบอกเขาว่าครั้งหน้าทำได้แน่นอน เท่าก็จะมีกำลังใจในการกระทำครั้งต่อๆไปค่ะ

 

5 -การกำหนดหน้าที่ให้กับลูก

การที่ครอบครัวจะมีตารางการทำงานบ้านติดไว้ที่ตู้เย็นอย่างชัดเจน จะทำให้เด็กๆรู้สึกว่าการแบ่งงานบ้านนั้นเท่าเทียมกัน และรู้สึกว่าตนเองเป็นส่วนประกอบหนึ่งของครอบครัว นอกจากนั้นการที่ได้ทำงานบ้านและประสบความสำเร็จ เค้าจะรู้สึกภูมิใจในตนเอง คุณสามารถชื่นชมลูกในเรื่องง่ายๆ ได้เช่นเดียวกันยกตัวอย่างเช่นการที่ลูกเล่นของเล่นแล้วเก็บอย่างเป็นที่เป็นทาง นอกจากจะทำให้ลูกของคุณภูมิใจแล้วเขายังจะรู้จักหน้าที่ ของตนเองอีกด้วย

 

6- การสนับสนุนจินตนาการ

ในวัยเด็กนั้นเด็กๆจะมีจินตนาการที่ต่างกันออกไป การที่เราเป็นผู้ฟังที่ดี ว่าเขานั้นมีจินตนาการอะไรจะช่วยให้เด็กๆมีชีวิตชีวาและกระฉับกระเฉง คุณพ่อคุณแม่อาจช่วยสร้างจินตนาการให้กับลูกเพื่อให้เขาได้ตระหนักถึงคุณค่าในตนเองด้วยการเล่นกับลูก นั้นจะทำให้เด็กนั้นมีอารมณ์ขันด้วยนะคะ คุณพ่อคุณแม่สามารถสนับสนุนจินตนาการของเด็กๆ ได้จนถึงวัย 12 ปีเลยนะคะ แต่สามารถเสริมการคิดอย่างมีตรรกะ ความคิดเป็นขั้นเป็นตอน ให้ไปพร้อมจินตนาการได้ค่ะ

 

_____________________________________________________________________________

 

***ห้องเรียนของ Globish Kids *** เป็นห้องเรียนที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับน้อง ๆ แต่ละคน และคุณพ่อคุณแม่สามารถนั่งดูน้อง ๆ ระหว่างกำลังเรียนได้ ทำให้ได้เห็นพัฒนาการ ความสนใจ และทักษะต่าง ๆ ที่น้อง ๆ ได้เรียนรู้อย่างชัดเจน ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอร์สเรียน ค่าใช้จ่าย วิธีการเรียน และทดสอบวัดระดับภาษาของน้อง ๆ (ผ่านทางโทรศัพท์ ใช้เวลา 10-15 นาที ไม่เสียค่าใช้จ่าย) เพื่อที่คุณพ่อคุณแม่จะได้รู้ถึงจุดอ่อน และจุดแข็งในทักษะภาษาอังกฤษของน้อง ๆ และพัฒนาได้ถูกจุดค่ะ

 

คุณพ่อคุณแม่หมดกังวลเรื่องการเรียนออนไลน์ ผ่านระบบ VDO Call เพราะเรามีเจ้าหน้าที่ดูแลนักเรียน คอยช่วยเหลือ ทดสอบอุปกรณ์ และแก้ปัญหาให้คุณพ่อคุณแม่ตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683