เลี้ยงลูกอย่างไรให้เป็นมิตรกับ LGBTQ และรู้จักเคารพผู้อื่น

3384 VIEWS | 3 MINS READ Friday 24 / 07 / 2020


ลี้ยงลูกอย่างไรให้เป็นมิตรกับ LGBTQ และรู้จักเคารพผู้อื่น

 

คุณพ่อคุณแม่หลายท่านคงพอได้ยินหรือรู้จัก LGBTQ กันมาบ้างใช่ไหมคะ ซึ่งจริง ๆ แล้วสิ่งเหล่านี้อาจยังคงใหม่มาก ๆ ในประเทศไทยหากพูดถึงศัพท์นี้โดยตรง แต่ว่าในขณะนี้หลาย ๆ ประเทศทั่วโลกนั้นต่างเริ่มมีการพูดถึงมากขึ้น และมีการแสดงออกที่ยอมรับถึง LGBTQ ในด้านของการอยู่ร่วมกันในสังคมมากมายเลยค่ะ

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมของเด็ก ๆ ที่ต้องพบเจอเพื่อน ๆ ที่โรงเรียน ซึ่งแต่ละคนก็มีความแตกต่างทางลักษณะ และบุคลิกของแต่ละคนในแนวทางที่แตกต่างกันออกไป เพื่อไม่ให้ลูกของเรากลายเป็นเด็กที่ไม่น่ารักในสายตาผู้อื่น เราก็ควรแนะแนวให้ลูกนั้นรู้จักเคารพผู้อื่นด้วยค่ะ และไม่ว่าเพื่อน ๆ ของน้องหรือตัวน้อง ๆ เองจะเป็นอย่างไร สิ่งสำคัญของคุณพ่อคุณแม่คือการสอนให้รู้จักและใส่ใจในผู้คนรอบข้างของน้องด้วยนะคะ 

 

 

วันนี้เราจึงได้มาแบ่งปันวิธีการเลี้ยงลูกให้เป็นมิตรกับ LGBTQ และรู้จักการเคารพผู้อื่นรอบ ๆ ข้างมาฝากกันค่ะ 

 

 

ให้ความรู้กับลูกเกี่ยวกับ LGBTQ

 

สำหรับวิธีแรกนี้ เป็นวิธีง่าย ๆ ที่จะสามารถบอกให้ลูกเข้าใจในตัวผู้คนรอบข้างนั่นเองค่ะ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถศึกษาข้อมูล และนำสิ่งเหล่านั้นมาให้ความรู้กับลูกในเบื้องต้นก่อนว่า LGBTQ นั้นคืออะไร แล้วอธิบายต่อว่าเราต้องเคารพในตัวเขาอย่างไรค่ะ 

 

โดย LGBTQ เป็นกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งไม่ว่าตัวเราหรือผู้คนรอบข้างจะเป็นเพศใดก็ตาม ทุกคนต่างก็มีสิทธิเท่าเทียมกันทุกคน ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถอธิบายให้น้อง ๆ ฟังได้ว่า เรานั้นสามารถพูดคุยและเปิดใจยอมรับกับผู้คนรอบข้างในสังคมได้ โดยที่ลูกต้องให้ความเคารพในตัวพวกเขา เพราะนั้นคือสิ่งที่ทุกคนควรให้ความสำคัญค่ะ

 

 

 

 

อธิบายเรื่องการ Bully ว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

 

จากผลการสำรวจพบว่าเด็ก ๆ ที่มีลักษณะอยู่ในกลุ่ม LGBTQ จำนวนมากถูกแกล้งและถูกล้อเลียนมากกว่าเด็ก ๆ ทั่วไปในสังคม ซึ่งสิ่งนี้คุณพ่อคุณแม่ควรที่จะสอนลูก ๆ ให้รู้จักการเคารพผู้อื่น เคารพสิทธิของเพื่อน ๆ และผู้คนรอบข้างของเขาไม่ให้ไปล้อเลียนหรือกลั่นแกล้งเพื่อน ๆ ของเขานั่นเองค่ะ

 

 

แน่นอนว่าคุณพ่อคุณแม่อาจไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมของลูกได้ตลอดเวลา เพราะบางครั้งก็ต้องมีช่วงเวลาที่น้องไปโรงเรียนหรือทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น แต่หากคุณพ่อคุณแม่สอนน้องให้รู้จักเคารพ ให้คิดถึงคำพูดและการกระทำของตัวน้องเองตลอดเวลาว่า สิ่งที่เขาทำจะกระทบต่อผู้อื่นอย่างไรบ้าง และบอกว่าการล้อเลียนเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม น้องก็จะจดจำและไม่กระทำสิ่งที่ไม่ดีกับตัวเพื่อน ๆ รวมผู้คนรอบข้างค่ะ

 

 

 

 เป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกเห็น

 

สิ่งสุดท้ายเป็นวิธีการที่สำคัญมากเลยนะคะ นั่นคือการเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกเห็นค่ะ เพราะโดยพฤติกรรมของเด็กแล้วนั้น มักจะมีการกระทำที่เลียนแบบผู้ใหญ่โดยเฉพาะผู้ใหญ่รอบข้างอย่างคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งถ้าคุณพ่อคุณแม่ให้ความเคารพในตัวผู้อื่นรอบข้าง น้องก็จะจดจำและนำไปใช้จริง ๆ อย่างที่เราทำให้เห็นนั่นเองค่ะ

 

 

โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถสอนให้น้องเข้าใจในความแตกต่างของตัวผู้คนรอบข้างได้จากสถานการณ์ตาง ๆ ที่พบเจอ ไม่ว่าจะเป็นการให้ความเคารพกับเพื่อน ๆ ของน้องเอง หรือขณะไปในสถานที่ต่าง ๆ แล้วพบเจอผู้คนต่าง ๆ โดยต้องคอยเตือนไม่ให้น้องแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม รวมถึงสอนให้รู้จักและใส่ใจในผู้คนรอบข้างอยู่เสมอไม่ว่าเขาจะเป็นใครก็ตามค่ะ

 

_____________________________________________________________________________

 

***ห้องเรียนของ Globish Kids *** เป็นห้องเรียนที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับน้อง ๆ แต่ละคน และคุณพ่อคุณแม่สามารถนั่งดูน้อง ๆ ระหว่างกำลังเรียนได้ ทำให้ได้เห็นพัฒนาการ ความสนใจ และทักษะต่าง ๆ ที่น้อง ๆ ได้เรียนรู้อย่างชัดเจน ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอร์สเรียน ค่าใช้จ่าย วิธีการเรียน และทดสอบวัดระดับภาษาของน้อง ๆ (ผ่านทางโทรศัพท์ ใช้เวลา 10-15 นาที ไม่เสียค่าใช้จ่าย) เพื่อที่คุณพ่อคุณแม่จะได้รู้ถึงจุดอ่อน และจุดแข็งในทักษะภาษาอังกฤษของน้อง ๆ และพัฒนาได้ถูกจุดค่ะ

 

คุณพ่อคุณแม่หมดกังวลเรื่องการเรียนออนไลน์ ผ่านระบบ VDO Call เพราะเรามีเจ้าหน้าที่ดูแลนักเรียน คอยช่วยเหลือ ทดสอบอุปกรณ์ และแก้ปัญหาให้คุณพ่อคุณแม่ตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

 

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683