ฝึกลูกให้ประสบความสำเร็จด้วย "Growth Mindset"

4655 VIEWS | 5 MINS READ Thursday 23 / 05 / 2019


คุณพ่อคุณแม่รู้มั้ยค่ะว่า จากการศึกษาพบว่าเด็กที่มี Growth Mindset หรือ กรอบความคิดแบบเติบโต มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในการเรียนมากกว่ากลุ่มเด็กที่มี Fixed Mindset หรือ กรอบความคิดแบบยึดติดดังนั้นอีกหนึ่งความลับที่จะทำให้ลูกเราประสบความสำเร็จ คือการที่คุณพ่อคุณแม่เลี้ยงลูกให้มี Growth Mindset ค่ะ โดยเด็กที่มี Growth Mindset จะเป็นเด็กที่สนุกกับการเรียนรู้ กระตือรือร้น ชอบสิ่งใหม่ๆ ชอบความท้าทาย พร้อมที่จะเรียนรู้และฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ แต่คุณพ่อคุณแม่จะสามารถสร้าง Growth Mindset ให้กับลูกเราได้ยังไงบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

สอนลูกว่าความฉลาด และทักษะต่างๆ สามารถสร้างได้ด้วยการเรียนรู้

เด็กบางคนเชื่อว่าความฉลาดและทักษะเป็นสิ่งที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด และไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งจะทำให้เด็กเกิดความท้อแท้ใจ หรือเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น แต่หากคุณพ่อคุณแม่สอนให้ลูกเราเข้าใจว่าความฉลาดและทักษะต่าง ๆ นั้นเพิ่มพูนได้อยู่เสมอ ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้าง Growth Mindset ที่สำคัญมาก ๆ สำหรับลูกเรา ไม่ว่าจะเป็นวัยไหนก็ตามค่ะ

ชมลูกที่ความพยายาม

เมื่อลูกเราทำอะไรได้ดี คุณพ่อคุณแม่สามารถควรชมที่ตัวผลงาน กระบวนการและความพยายามของเขา หลีกเลี่ยงการชมว่า เก่ง ดีหรือฉลาด เพราะลูกเราจะเข้าใจว่าความฉลาดเป็นสิ่งที่ติดตัวมาแต่กำเนิดและกลัวที่จะทำผิด นอกจากนี้แล้วหากเราชมลูกแค่ว่าทำได้ดี ลูกเราจะไม่รู้ว่า “ทำได้ดีที่” ต้องทำถึงจุดไหนและควรพัฒนาไปต่ออย่างไร ทำให้พฤติกรรมที่ไม่ดีติดอยู่กับลูกเราไปเรื่อย ๆ ค่ะ ดังนั้นการชมอย่างเจาะจงจะส่งผลดีกว่าสำหรับพัฒนาการของลูก ๆ นั่นเองค่ะ

ให้ลูกเรียนรู้จากความผิดพลาด

คุณพ่อคุณไม่ไม่ควรทำให้ลูกเรารู้สึกว่าการทำผิดเป็นเรื่องไม่ดีหรือเป็นตราบาป คุณพ่อคุณแม่ควรเปิดพื้นที่ที่ให้ลูกยอมรับความผิดพลาดที่ได้ทำขึ้น ให้ลูกเราเข้าใจว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนที่สามารถเรียนรู้และพัฒนาตัวเองต่อไปค่ะ

ไม่ใช่ว่า “ทำไม่ได้” เราแค่ “ยังทำไม่ได้”

หากลูกเรายังทำไม่ถึงเป้าหมาย ให้ปรับคำพูดเพื่อเสริมสร้างกำลังใจ ให้ไม่รู้สึกย่อท้อ ด้วยคำว่า “ยัง” คือยังทำไม่ได้ตอนนี้ แต่ในอนาคตลูกจะทำได้แน่นอนค่ะ

ส่งเสริมให้ลูกลองสิ่งใหม่ ๆ

การให้ลูกได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ จะเป็นเหมือนการออกกำลังกายให้สมองอย่างหนึ่ง โดยเป็นการเปิดโอกาสในการเรียนรู้ ที่ท้าทายความสามารถ ทำให้ลูกเราได้สนุกและเรียนรู้ไปในเวลาเดียวกับ เช่น การไปทัศนศึกษาที่ใหม่ ๆ การพาลูก ๆ ไปพบเพื่อนใหม่ในค่ายต่าง ๆ หรือแม้แต่การเรียนภาษาอังกฤษที่เน้นการฟังพูดกับอาจารย์ต่างชาตินั่นเองค่ะ

 

***ห้องเรียนของ Globish Kids *** เป็นห้องเรียนที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับน้อง ๆ แต่ละคน และคุณพ่อคุณแม่สามารถนั่งดูน้อง ๆ ระหว่างกำลังเรียนได้ ทำให้ได้เห็นพัฒนาการ ความสนใจ และทักษะต่าง ๆ ที่น้อง ๆ ได้เรียนรู้อย่างชัดเจน ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

คุณพ่อคุณแม่สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอร์สเรียน ค่าใช้จ่าย วิธีการเรียน และทดสอบวัดระดับภาษาของน้อง ๆ (ผ่านทางโทรศัพท์ ใช้เวลา 10-15 นาที ไม่เสียค่าใช้จ่าย) เพื่อที่คุณพ่อคุณแม่จะได้รู้ถึงจุดอ่อน และจุดแข็งในทักษะภาษาอังกฤษของน้อง ๆ และพัฒนาได้ถูกจุดค่ะ

 

คุณพ่อคุณแม่หมดกังวลเรื่องการเรียนออนไลน์ ผ่านระบบ VDO Call เพราะเรามีเจ้าหน้าที่ดูแลนักเรียน คอยช่วยเหลือ ทดสอบอุปกรณ์ และแก้ปัญหาให้คุณพ่อคุณแม่ตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683