รู้แบบนี้ ลูกเลิกซนไปนานแล้ว

1373 VIEWS | 5 MINS READ Monday 20 / 07 / 2020


ทำอย่างไรดี ลูกซนมาก ทั้งส่งเสียงดังหรือวิ่งเล่นไม่สนใจใคร แต่จะห้ามไม่ให้ลูกทำสิ่งนั้นเลย ก็กังวลว่าจะเป็นการเข้มงวดไปหรือไม่

 

แน่นอนว่า ลูกคือแก้วตาดวงใจของคุณพ่อคุณแม่ เวลาเห็นลูกทำอะไรก็ดูดีไปหมด แต่คนอื่นที่มองเข้ามานั้น ก็ไม่รู้ว่าจะมองลูกน่ารักแบบที่เรามองหรือไม่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกี่ยวข้องกับเรื่องมารยาทนั่นเองค่ะ

 

 

แล้วเราจะสอนมารยาทลูกได้อย่างไรบ้าง วันนี้ Globish kids มีคำแนะนำดี ๆ เกี่ยวกับการสอนมารยาทให้น้อง ๆ มาฝากกันค่ะ

 

สอนให้พูดจามีหางเสียง ครับ/ค่ะ

 

มารยาทไทยเรื่องการพูดจาอย่างการพูดมีหางเสียง ถือเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ เลยนะคะ เพราะสิ่งนี้จะช่วยให้น้องดูเป็นเด็กที่สุภาพเรียบร้อย ซึ่งแน่นอนว่าเด็กที่พูดจาดี พูดคำสุภาพ มีการพูด ครับ/ค่ะ ก็จะยิ่งสร้างความน่าเอ็นดูและความน่ารักให้กับลูกของเรานั่นเองค่ะ

 

 

โดยสิ่งเหล่านี้คุณพ่อคุณแม่สามารถเริ่มสอนได้ตั่งแต่ในบ้านเลยนะคะ ผ่านการพูดเป็นตัวอย่างให้น้องรับรู้ว่าควรพูดอย่างไร ทั้งเวลาพูดตอบคำถามหรือถามคำถาม ก็ต้องมีหางเสียงเสมอ และสิ่งนี้จะช่วยให้น้องนั้นสามารถเข้ากับผู้ใหญ่ได้ง่ายอีกด้วยนะคะ

 

 สอนให้รู้จักเคารพผู้อื่น

 

การรู้จักเคารพผู้อื่น ถือเป็นสิ่งที่ทุกคนควรมี และควรเสริมสร้างให้รู้จักตั่งแต่ยังเด็กเลยนะคะ เพราะสิ่งนี้จะช่วยให้น้องสามารถอยู่ร่วมกับคนในสังคมได้อย่างดี รวมถึงเป็นผู้ที่รู้จักความเกรงใจ และเป็นเด็กที่มีความเคารพในสิทธิของผู้อื่นรอบข้างอีกด้วยค่ะ

 

 

โดยคุณพ่อคุณสามารถสอนน้องได้อย่างง่าย ๆ จากการบอกเล่าถึงสถานการณ์ต่าง ๆ ที่น้องจะพบเจอได้ และอธิบายให้น้องเข้าใจถึงกฎกติกา รวมถึงสร้างความเข้าใจให้รู้จักการเคารพผู้อื่น อย่างการสอนให้รู้จักการเข้าคิว การใช้เสียงแต่พอควร การเล่นอย่างมีของเขต หรือการแบ่งปันสิ่งต่าง ๆ ค่ะ

 

สอนมายาทบนโต้ะอาหาร

 

อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญในการสอนเรื่องมารยาทกับลูก คือการรับประทานอาหารนั่นเองค่ะ ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้น้องนั้นทราบว่าตอนไหนควรทำอะไร อย่างเวลาทานข้าวก็ต้องค่อยทานอย่างระมัดระวัง ต้องทานให้เสร็จก่อนจะไปเล่น รวมถึงไม่เดินไปมาระหว่างทานอาหารด้วยค่ะ

 

 

ซึ่งหากคุณพ่อคุณแม่ไม่ทราบว่าจะสอนน้องอย่างไร ก็ลองใช้สถานการณ์ในการทานอาหารตอนนั้น คอยเตือนน้องให้รู้จักการตักอาหารแต่พอดี ไม่เหลือทิ้ง หรือจะสอนให้รู้จักการรอคอยอาหาร ให้พูดจาดี ๆ กับพี่พนักงาน หรือหากน้องยังคงเล่นถ้วยชาม เคาะจาน ตามประสาเด็ก คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องคอยบอกเสมอว่าอย่าทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนน้องเข้าใจและจดจำว่าสิ่งนี้ไม่ควรค่ะ

 

 

สอนให้รู้จักการไหว้แสดงความขอบคุณ

 

การไหว้ถือเป็นสิ่งที่คนไทยทุกคนให้ความสำคัญอย่างมาก ไม่ว่าจะไปที่ไหน หรือพบเจอใคร ก็ต้องมีการไปมาลาไหว้กันเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะกับการแสดงความเคารพผู้ใหญ่ด้วยนั่นเองค่ะ ซึ่งหากลูก ๆ ของเรารู้จักการไหว้ทำความเคารพและทักทายผู้ใหญ่ก็จะยิ่งทำให้ลูกเราเป็นเด็กที่น่ารักในสายตาของผู้ใหญ่ในทันทีค่ะ

 

โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถสอนน้องให้รู้จักการไหว้แสดงความเคารพ อย่างตอนออกจากบ้านไปโรงเรียน ตอนกลับจากโรงเรียน ตอนพบปะผู้ใหญ่รอบข้าง ก็สอนให้น้องยกมือไหว้ทุกครั้ง รวมไปถึงกล่าวแสดงความขอบคุณต่อผู้ที่มีอายุเยอะกว่าเสมอ สิ่งนี้จะช่วยให้น้อง ๆ รู้จักมารยาทที่ดี และสามารถนำไปใช้ในอนาคตได้อย่างแน่นอนค่ะ

 

_____________________________________________________________________________

 

***ห้องเรียนของ Globish Kids *** เป็นห้องเรียนที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับน้อง ๆ แต่ละคน และคุณพ่อคุณแม่สามารถนั่งดูน้อง ๆ ระหว่างกำลังเรียนได้ ทำให้ได้เห็นพัฒนาการ ความสนใจ และทักษะต่าง ๆ ที่น้อง ๆ ได้เรียนรู้อย่างชัดเจน ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอร์สเรียน ค่าใช้จ่าย วิธีการเรียน และทดสอบวัดระดับภาษาของน้อง ๆ (ผ่านทางโทรศัพท์ ใช้เวลา 10-15 นาที ไม่เสียค่าใช้จ่าย) เพื่อที่คุณพ่อคุณแม่จะได้รู้ถึงจุดอ่อน และจุดแข็งในทักษะภาษาอังกฤษของน้อง ๆ และพัฒนาได้ถูกจุดค่ะ

 

คุณพ่อคุณแม่หมดกังวลเรื่องการเรียนออนไลน์ ผ่านระบบ VDO Call เพราะเรามีเจ้าหน้าที่ดูแลนักเรียน คอยช่วยเหลือ ทดสอบอุปกรณ์ และแก้ปัญหาให้คุณพ่อคุณแม่ตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683