เทคนิคฝึกลูกให้รักการอ่าน

1895 VIEWS | 3 MINS READ Tuesday 30 / 06 / 2020


ในช่วงนี้ใกล้เปิดเทอมแล้วใช่ไหมคะ คุณพ่อคุณแม่อาจกังวลว่าลูกเราจะเรียนตามเพื่อนทันหรือไม่ พยายามให้เค้าอ่านหนังสือ เค้าก็อ่านบ้างไม่อ่านบ้าง กลัวว่าลูกจะไม่เข้าใจในสิ่งที่เรียนไป

 

Globish Kids จึงมีเทคนิคง่าย ๆ มาแนะนำคุณพ่อคุณแม่เกี่ยวกับการฝึนิสัยให้ลูกรักการอ่านกันค่ะ

 

 

เริ่มจากสิ่งที่ลูกชอบ 

 

เทคนิคแรกคือคุณพ่อคุณแม่ต้อง “เริ่มจากสิ่งที่ลูกชอบ” อย่างวิชาที่ลูกสนใจค่ะ ซึ่งสามารถนำมาเป็นตัวตั้งต้นให้ลูกค่อย ๆ พัฒนาการอ่านไปเรื่อย ๆ ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นหนังสือเรียนเท่านั้นนะคะ หนังสืออื่น ๆ เช่นหนังสือการ์ตูน หรือหนังสือภาพต่าง ๆ ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีค่ะ แต่คุณพ่อคุณแม่ควรหาหนังสือที่แทรกสาระความรู้เข้าไปด้วย จะยิ่งช่วยให้เค้าเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และสนุกไปกับการอ่านค่ะ

.

เช่น ลูกชอบวิชาวิทยาศาสตร์เพราะชอบเรียนรู้และทำการทดลองต่าง ๆ ทั้งของเล่นสไลม์ที่ค่อย ๆ ฝึกทำและออกแบบมาได้หลากหลาย คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถหาหนังสือการ์ตูนเกี่ยวกับการทดลองอื่น ๆ ให้ลูกได้อ่านและลองทำเพื่อเป็นการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และสร้างนิสัยรักการอ่านไปในตัวด้วยค่ะ 

 

สอดแทรกผ่านการเล่น 

 

เทคนิคที่สองคือคุณพ่อคุณแม่สามารถ “สอดแทรกผ่านการเล่น” โดยการนำบทเรียนต่าง ๆ ไปแทรกในเนื้อหาการอ่านและสอดแทรกไปในการเล่นของเค้าค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมในโทรศัพท์ ในคอมพิวเตอร์ เกมการ์ดต่าง ๆ หรือเกมกระดานอื่น ๆ ก็สอดแทรกเนื้อการเรียนและฝึกทักษะการอ่านเข้าไปได้ค่ะ

 

เช่น ลูกชอบเล่นเกมในโทรศัพท์เป็นประจำอยู่แล้ว ลองหาเกมที่มีเนื้อหาความรู้แทรกเข้าไปด้วยค่ะ ทั้งเกมเกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษ การใช้คำในภาษาไทย เกี่ยวกับคณิตคิดเร็วก็มีค่ะ หรือลองชวนลูกมาเล่นเกมอื่น ๆ ที่ต้องใช้ทักษะการอ่านทั้งการ์ดเกมหรือเกมกระดาน โดยคุณพ่อคุณแม่ร่วมเล่นและสอนเค้าไปด้วยค่ะว่าต้องเล่นอย่างไร หรือให้เค้าอ่านคู่มือการเล่นก่อนเพื่อทำความเข้าใจกติกาของเกม 

 

ฝึกให้เป็นนิสัย 

 

เทคนิคที่สามคือคุณพ่อคุณแม่ควร “ฝึกให้เป็นนิสัย” ไม่ต้องบังคับลูกให้อ่านหนังสือ แต่ต้องสร้างความเคยชินกับลูก ผ่านทั้งตัวเราเองที่ต้องคอยหยิบหนังสือมาอ่านเป็นตัวอย่างให้กับลูก หรือชวนลูกมาอ่านหนังสือด้วยความเต็มใจด้วยกันเป็นประจำ สิ่งนี้ต้องค่อย ๆ ฝึกลูกนะคะ อย่าใจร้อนและดุเค้าเวลาที่เค้าไม่ยอม เค้าจะยิ่งไม่ชอบและเกลียดการอ่านไปเลยค่ะ

 

เช่น ในเวลาว่างคุณพ่อคุณแม่ลองชวนลูกมานั่งอ่านหนังสือที่มีเนื้อหาสั้น ๆ ง่าย ๆ อย่างหนังสือความรู้ทั่วไป หรือสอดแทรกหนังสือทายปัญหาเชาว์กันก็ได้เช่นกันค่ะ นอกจากจะช่วยให้ลูกรู้สึกสนุกและเคยชินกับการอ่านแล้ว ยังสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวด้วยค่ะ

 

ใช้เทคนิค Pomodoro 

 

เทคนิคสุดท้ายคือคุณพ่อคุณแม่ลอง “ใช้เทคนิค Pomodoro” หรือที่เรียกกันว่า เทคนิคมะเขือเทศ เพื่อตั้งเวลาอ่านหนังสือก่อนสอบค่ะ โดยจากงานวิจัยเรื่อง Learning Curve เป็นงานศึกษาเกี่ยวกับช่วงเวลาในการเรียนรู้เพื่อให้เกิดประสิทธฺิภาพสูงสุด พบว่าผู้เรียนจะมีสมาธิและสามารถเรียนรู้ได้ดีที่สุดในช่วงเวลา 25 นาทีแรก การใช้เทคนิคนี้จะช่วยให้ลูกจดจำเนื้อหาและบทเรียนได้ง่ายขึ้นนั่นเองค่ะ 

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถให้ลูกทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ได้ค่ะ

 

  1. ให้น้องลิสต์หัวข้อจากหนังสือที่ต้องอ่านว่ามีหัวข้ออะไรบ้างที่สำคัญ

  2. จากนั้นตั้งนาฬิกาจับเวลาไว้ 25 นาที

  3. เริ่มต้นอ่านหนังสือในหัวข้อที่กำหนดไว้ จนนาฬิกาที่ตั้งไว้ดัง (ครบ 25 นาที)

  4. คุณพ่อคุณแม่ฝึกน้องให้ทำ Checkmark หรือเป็นการขีดถูกหัวข้อที่อ่านจบไปแล้ว

  5. พักระยะสั้น ๆ เป็นเวลา 5 นาที ให้น้อง ๆ ทานของว่าง หรือทำอะไรก็ได้ที่ผ่อนคลาย

  6. เริ่มอ่านหัวข้อต่อไปที่กำหนดไว้แต่แรก และทำขั้นที่ 1-5 เหมือนเดิม (อ่าน 25 นาที พัก 5 นาที ครบ 4 ครั้ง คุณพ่อคุณแม่ต้องให้น้องพักระยะยาวประมาณ 20-30 นาที)

 

_____________________________________________________________________________

 

***ห้องเรียนของ Globish Kids *** เป็นห้องเรียนที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับน้อง ๆ แต่ละคน และคุณพ่อคุณแม่สามารถนั่งดูน้อง ๆ ระหว่างกำลังเรียนได้ ทำให้ได้เห็นพัฒนาการ ความสนใจ และทักษะต่าง ๆ ที่น้อง ๆ ได้เรียนรู้อย่างชัดเจน ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

 

คุณพ่อคุณแม่สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอร์สเรียน ค่าใช้จ่าย วิธีการเรียน และทดสอบวัดระดับภาษาของน้อง ๆ (ผ่านทางโทรศัพท์ ใช้เวลา 10-15 นาที ไม่เสียค่าใช้จ่าย) เพื่อที่คุณพ่อคุณแม่จะได้รู้ถึงจุดอ่อน และจุดแข็งในทักษะภาษาอังกฤษของน้อง ๆ และพัฒนาได้ถูกจุดค่ะ

 

คุณพ่อคุณแม่หมดกังวลเรื่องการเรียนออนไลน์ ผ่านระบบ VDO Call เพราะเรามีเจ้าหน้าที่ดูแลนักเรียน คอยช่วยเหลือ ทดสอบอุปกรณ์ และแก้ปัญหาให้คุณพ่อคุณแม่ตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ ลงชื่อเพื่อสอบถามรายละเอียดและนัดวัดระดับภาษา

 

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับลูกคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683