10 ประโยค ที่คิดว่ารอด เเต่ที่จริง ‘ใช้ผิด’ ตลอด

25061 VIEWS | 5 MINS READ Monday 13 / 07 / 2020


วันนี้เรามาเช็คกันค่ะว่า ใครรอด? ใครไม่รอดบ้าง? บอกได้เลยว่าต้องผิดกันเกิน 3 กันเนน่ๆ เพราะเเอดเองก็เคยผ่านจุดที่พูดผิดมาก่อน บางครั้วในกรณีที่เป็นประโยค หรือ คำศัพท์ที่จำง่ายๆ ก็อาจทำลายความมั่นใจของหลายๆ คนเลยเเหละ เราไปดูกันเลยดีกว่าค่า

 

คิดเงินหน่อยจ้า

❌Check bill.

✅Bill, please.

ไหนใครทานข้าวเสร็จเเล้วพูดว่า Check bill จนติดปากบ้างคะ? จริงๆเเล้วต้องพูด ว่า Bill, Please. เป็นการเรียกพนักงานมาเช็คว่าที่สั่งไปนั่นเป็นราคาเท่าไหร่ หรือ Check, please. ก็คือการขอใบเสร็จ ซึ่งรวมๆทั้งคู่ก็คือการเรียกพนักงงานมาคิดเงินนั่นเองค่า

 

เบื่อจังเลย

❌I’m boring.

✅I’m bored.

จริงๆเเล้ว boring แปลว่า น่าเบื่อ และเป็น adj. เเละการเอาไปใส่หลัง verb to be แบบดื้อๆจะแปลว่า “ฉันน่าเบื่อ” เอ้า!! ดังนั้น การจะบอกว่าเราเบื่ออย่างถูกต้องก็คือ I’m bored ซึ่งเป็นการใช้ passive voice เข้ามาช่วย แปลว่า เราถูกทำให้เบื่อ หรือ เราเบื่อ นั่นเอง จะใช้ I’m tired หรือ I’m excited ก็ได้เช่นกัน

 

ปิดไฟ

❌Close the light.

✅Turn off the light.

คนไทยอย่างเราๆ ต้องชินกับ open เเละ clode เเน่ๆ เเต่ต่างชาติคือยืนงงในดง..เเน่นอนจ้า ซึ่งในภาษาอังกฤษเค้าจะใช้คำว่า turn on กับ turn off เเทนนั่นเอง

 

สิ่งนี้เป็นกระเเสอยู่นี่

❌This is in trend.

✅This is trendy.

สายเเฟชันต้องฮิตคำนี้เเน่นอน ‘This is trendy” จึงจะถูกต้อง หรือ ถ้าจะถามว่าอะไรกำลังเป็นที่พูดถึงอยู่ในตอนนี้ เราอาจจะใช้ว่า What’s trending right now?

 

อย่าคิดมากสิ

❌Don’t be serious.

✅Don’t worry.

เอาจริงคำนี้เเอดพูดบ่อยมากๆ แต่ที่จริงแล้วserious แปลว่า จริงจัง แต่เครียดหรือกลุ้มใจ ควรจะใช้ว่า Don’t worry มากกว่า

 

ไม่มีอันนี้หรอก

❌No not have.

✅I don’t have this.

ถ้าเราต้องการปฏิเสธต้องทำยังไงล่ะ เราก็จะชินอีกละ ซึ่งหลัง have ต้องมีกรรมเสมอด้วย เนื่องจาก have เป็นคำกริยาที่ต้องมีกรรมนั่นเอง

 

ฉันถูกใจสิ่งนี้มาก

❌I very like it.

✅I like it very much.

ใครๆก็รู้ว่า very much เพราะเรามักชอบพูดซ้ำเพื่อให้รู้สึกว่ามันปริ่มล้น เลยต้องใช้ very much เพราะในภาษาอังกฤษไม่มีไม้ยมกนั่นเองค่า

 

อาหารของคุณเเซ่บไหมล่ะ

❌Are you spicy?

✅Is your food spicy?

ใช้พื่อถามว่า อาหารของคุณน่ะเผ็ดไหม? เพราะการใช้ are ถามถึง you มันเป็นการถามถึงตัวบุคคลผู้นั้น แทนที่น่าจะเป็นการถามว่าอาหารเผ็ดรึเปล่า กลายเป็นถามว่าตัวของคุณน่ะเผ็ดหรือเปล่าไปซะงั้น

 

ฉันทำพลาด ฮือ

❌I do mistakes.

✅I make mistakes.

ราเรียนมาตั้งแต่เด็กว่า do และ make แปลว่าทำ แต่หลายคนไม่รู้ว่าสองคำนี้ใช้ในวาระที่ต่างกัน คำว่า do ใช้เมื่อเราพูดถึงงาน การกระทำ หรือภารกิจต่างๆ ที่มีกระบวนการเริ่มไปจนถึงจบ เช่น I’ve done my homework. เป็นต้น ในขณะที่ make ใช้เพื่อเน้นการทำที่เป็นการสร้างอะไรสัก อย่างขึ้นมาให้เกิดขึ้นที่จับต้องได้ เช่น สิ่งของ หรือ การก่อให้เกิดอะไรขึ้นสักอย่างจากที่เดิม ไม่มีอยู่ เช่น การตัดสินใจ แผนการ หรือแม้แต่สิ่งที่ไม่ได้ตั้งใจให้เกิด ในที่นี้ จึงต้องพูดว่า I make mistakes. เท่านั้น

 

เหมือนๆกันเเหละ

❌Same Same

✅Similar to

รู้นะว่าใช้กันบ่อยมากกก ซึ่งมันผิดเเกรมม่ามาก เพราะ same เป็น adj. หากเราต้องการบอกว่า ‘คล้าย’ เราควรใช้ Similar to เช่น My bag is similar to your bag. กระเป๋าของฉันเหมือนของเธอเลย หากเราต้องการสื่อว่า ‘เดิม’ เช่น I will see you here at the same time tomorrow. พรุ่งนี้เจกันที่นี่เวลาเดิมนะ

 

ก็จบไปแล้วกับ 10 ประโยคที่เรามักใช้ผิดกันตลอด ไหนใครผิดกี่ประโยคบ้าง หรือใครที่ไม่ผิดเลยมาคอมเมนต์เเลกเปลี่ยนกันดูนะคะ ถ้าชอบเเบบนี้อีกฝากกดไลค์ เเชร์ เป็นกำลังใจให้เเอดมินเเล้วจะทำเเบบนี้มาอีกเรื่อยๆนะคะ

 

 

 

หากคุณอยากเตรียมพร้อมภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน Globish คอร์สภาษาอังกฤษออนไลน์สำหรับวัยทำงาน ด้วยหลักสูตรที่ผ่านการรับรองจากประเทศฟินแลนด์ เพื่อพัฒนาให้คุณพูดภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง มั่นใจ สามารถอ่านรายละเอียดหลักสูตรได้ที่ https://bit.ly/2CttJyf

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


วัยทำงาน

7 How to ใช้ “Get” ให้ครบทุกความหมาย

วัยทำงาน

ภาษาอังกฤษผิดไม่รู้ตัว 12 ข้อผิดพลาดที่คนมักใช้ผิด

วัยทำงาน

50 คำย่อภาษาแชท คุยเล่นหรือคุยงานก็ดูกู้ด