4เคล็ดไม่ลับ สนทนาสั้นๆเพิ่มความสัมพันธ์กับลูกค้า

7850 VIEWS | 5 MINS READ Sunday 19 / 07 / 2020


หลายคนคงทราบดีว่าการคุยงานหรือคุยธุรกิจนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยใช่ไหมคะ ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ต้องใช้ทักษะและความสามารถในการโน้มน้าว รวมถึงสร้างความน่าเชื่อถือและเรื่องราวต่าง ๆ มาเชื่อมโยงให้ลูกค้านั้นสนใจในธุรกิจของเรา

 

ในวันนี้เราได้นำเคล็ดลับคุยธุรกิจแบบสั้น ๆ แต่น่าสนใจมาฝากกันค่ะ โดยคุณสามารถนำทริคทั้ง 4 นี้ไปปรับใช้ในการพูดคุยสนทนากับลูกค้าต่างชาติหรือติดต่อธุรกิจในเชิงที่ไม่ใช่สถานการณ์เกี่ยวกับธุรกิจได้ค่ะ ดังนั้นแล้วเราลองไปดูกันเลย

 

Make a Connection with Small Talk สร้างคอนเนคชั่นด้วย Small Talk

แน่นอนว่าคุณสามารถนำสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวมาปรับใช้เพื่อสร้างการเชื่อมโยงกับคู่สนทนา ในขณะที่พูดคุย small talk ได้นะคะ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ประสบการณ์ทั่วไป พูดเกี่ยวกับบ้านเกิดหรือที่สถานที่ทำงาน พูดถึงเรื่องโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย รวมถึงพูดถึงเรื่องราวทั่วไปเกี่ยวกับความชอบหรือความสนใจ

 

  • Use common experiences. ใช้ประสบการณ์ทั่วไป

    • “Which hotel are you staying at?” คุณพักอยู่ที่โรงแรมไหนหรอ 

  • Talk about the person’s hometown or where their business is located now. พูดเกี่ยวกับบ้านเกิดหรือที่สถานที่ทำงาน

    • “I saw your headquarters are located in Sathon. My sister lives in Sathon.” ฉันเห็นสำนักงานใหญ่คุณอยู่ที่สาทร พี่สาวฉันก็อยู่ที่สาทรเหมือนกัน

 

  • Discuss common interests or likes. ถกเถียงกันเรื่องความสนใจหรือความชอบ

    • “You like sushi? I love it too. In fact, there’s a great sushi restaurant downtown.” คุณชอบซูชิหรอ ฉันชอบมาก ๆ เหมือนกัน จริง ๆ แล้วมีร้านซูชิที่ดีมากอยู่นะ

Stay Engaged in the Conversation ทำให้อยู่ในบทสนทนา

อย่างไรก็ตามเมื่อคุณคุยกับลุกค้าหรือเพื่อนชาวต่างชาติ คุณควรที่จะแสดงถึงความสนใจในบทสนทนา ซึ่งสิ่งนี้แหละค่ะ คือเรื่องที่จะทำให้เกิดการสนทนา และสามารถเชื่อมโยงไปยังเรื่องราวในธุรกิจได้โดยง่าย และถ้าคุณไม่ได้สนใจในเรื่องที่คู่สนทนาของคุณนั้นพูดถึงและสนใจ คุณสามารถใช้วิธีการตามตัวอย่างข้างต้น มาปรับใช้ในการสนทนาได้นะคะ

  • Don’t just talk. Ask questions and listen. อย่าเอาแต่พูด ให้ถามคำถามและฟังด้วย

    • “Do you know any good restaurants around here?” คุณรู้จักร้านอาหารใกล้ ๆ ไหม

  • Pay attention to the person with whom you are talking. ใส่ใจกับคนที่คุณกำลังพูดคุยอยู่ด้วย

    • Do not look at your phone or watch. อย่ามองหรือดูแต่โทรศัพท์

    • Nod your head occasionally to show interest. พยักหน้าเพื่อที่จะแสดงความสนใจ

    • Smile when they talk about things they like. ยิ้มเมื่อพวกเขาพูดในสิ่งที่พวกเขาชอบ

  • Notice small things that could be conversation starters. อย่าลืมนำสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ มาใช้ เพื่อที่จะสามารถเริ่มต้นการสนทนาได้

    • If her phone’s ringtone is a familiar song: “Is that Coldplay? I saw them in concert a few years back. What a show!” ถ้าโทรศัพท์ของเขาดังขึ้นแล้วเป็นเพลงที่กำลังโด่งดัง “นั่นเพลง Coldplay หรอ ฉันเห็นพวกเขาเล่นคอนเสิร์ตเมื่อไม่กี่ปีมานี้เอง”

    • Do some research about the person to know more about him.  หาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับบุคลิคของบุคคลนั้น ๆ 

    • Use some of the basic information you find in conversation. ใช้ประโยคพื้นฐานเพื่อเริ่มต้นการสนทนา

    • Learn which topics they do not like, so you can avoid them. เรียนรู้หัวข้อที่พวกเขาไม่ชอบ และหลีกเลี่ยงเรื่องเหล่านั้น

 

Avoid Difficult Topics While Making Small Talk หลีกเลี่ยงหัวข้อที่มีความละเอียดอ่อน

 

จริง ๆ แล้วการสนทนาเรื่องสั้น ๆ นั้นสามารถสร้างได้ง่าย ๆ แต่ก็มีกฎสำคัญเลยว่าคุณต้องหลีกเลี่ยงทุกสิ่งที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่จะเป็นการสร้างความรู้สึกแบบลบ ๆ ซึ่งสิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยงที่สุด คือตามตัวอย่างข้างต้นนั่นเองค่ะ

 

 

  • Politics การเมือง

  • Religion ศาสนา

  • Current affairs (news) which demand an opinion ข่าวสารที่ต้องการความเห็น

  • A person’s appearance รูปลักษณ์ของคน

  • Anything too personal เรื่องที่เป็นส่วนตัวเกินไป

  • Anything that someone might have an intense opinion about ทุกเรื่องที่อาจมีความเห็นที่รุนแรง

 

Pay Attention to How People Feel During Small Talk ใส่ใจความรู้สึกของคู่สนทนา

บางครั้งการชวนสนทนาสั้น ๆ ก็อาจจะไม่ได้ช่วยในธุรกิจมากนัก ซึ่งคุณสามารถสังเกตได้จากลักษณะท่าทางของคู่สนทนาได้ เมื่อคุณสนทนาเกี่ยวกับธุรกิจหรือเรื่องอื่น ๆ คุณควรที่จะทำให้สถานการณ์ในการสนทนาดำเนินต่อไปได้เรื่อย ๆ โดยต้องสังเกตว่าบทสนทนาตอนนี้ควรโฟกัสกับเรื่องอะไร ซึ่งสิ่งสำคัญต้องไม่ทำให้คู่สนทนาของคุณรู้สึกอึดอัดหรือเคร่งเครียดกับการสนทนามากนัก

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


วัยทำงาน

10ประโยคเริ่มต้นใช้ได้จริง! เจรจาธุรกิจอย่างProfessional

วัยทำงาน

เปลี่ยนคำโฆษณาให้ปัง กับ 20 ประโยคลับภาษาอังกฤษดึงดูดลูกค้า

วัยทำงาน

25ประโยคพรีเซนต์ ใช้แล้วโปรจนลูกค้าร้องว้าว