เปิดเสรีอาเซียน เตรียมพร้อมภาษาอังกฤษยังไงดี?

6241 VIEWS | 3 MINS READ Saturday 29 / 04 / 2017


AEC ดูเป็นคำที่ใคร ๆ ก็พูดถึงในเวลานี้ คุณอาจจะรู้สึกว่าต้องปรับตัว เปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง แต่ก็ยังมองไม่ออกว่าจริง ๆ แล้วคุณต้องทำอะไรกันแน่!?

โกลบิชขออาสาแนะนำ 5 สิ่งที่คุณต้องเตรียมตัวในด้านภาษาอังกฤษเพื่อให้พร้อมรับการเปิดเสรีอาเซียน มาดูกันเลย!

 

อย่างแรก เข้าใจถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษ คุณไม่สามารถหลบเลี่ยง หรือเลือกที่จะทำงานแต่กับคนไทยไปได้ตลอด และเมื่อถึงจุดหนึ่งที่คุณมีผลงานดี คุณก็จะต้องร่วมงานในระดับที่สูงขึ้นไม่ว่าจะเป็นการทำงานกับชาวต่างชาติ หรือการร่วมงานประชุม สัมมนาต่าง ๆ ที่เป็นภาษาอังกฤษ ฉะนั้นจงเปลี่ยนจากหลีกเลี่ยงเป็นเตรียมตัวไว้ก่อนจะดีกว่า

 

อย่างที่สอง เปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อการใช้ภาษาอังกฤษ หลายคนแม้ว่าจะพูดภาษาอังกฤษได้บ้างแต่เลือกที่จะเงียบ เพราะกลัวพูดผิด กลัวคนอื่นจับได้ว่าพูดผิด กลัวโดนมองหรือโดนล้อ ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้วในสังคมที่ใช้ภาษาอังกฤษโดยทั่วไปไม่มีใครมาจับผิด เพราะเขาจะสนใจเนื้อหาว่าคุณต้องการจะสื่ออะไรมากกว่า

 

ดังนั้นไม่ว่าภาษาอังกฤษคุณดีมากน้อยแค่ไหนก็จงกล้าพูดออกไป แล้วคุณจะพบกับความเปลี่ยนแปลงที่ตัวคุณเองก็แปลกใจ ว่าจริง ๆ แล้วภาษาอังกฤษของคุณน่ะ ไม่ได้แย่อย่างที่คุณคิด!

 

อย่างที่สาม เริ่มกลับไปทบทวนไวยากรณ์อีกครั้ง โดยฝึกจากการลองใช้งาน ไม่ใช่ท่องจำ! ประเทศเราเรียนไวยากรณ์ผ่านการจำและนำไปสอบซึ่งทุกคนก็เห็นแล้วว่ามันไม่สามารถนำไปใช้ได้จริง คุณนึกถึงกฎเกณฑ์ต่างๆ คุณสับสน และจบลงด้วยการยอมแพ้ เลือกที่จะบอกว่าฉันไม่เข้าใจ ซึ่งในการทำงานคุณจะปล่อยให้ตัวเองไม่เข้าใจไปเรื่อย ๆ ไม่ได้

 

คุณควรลองนำความรู้ไวยากรณ์มาปัดฝุ่น ลองใช้วันละอย่าง วันละกฏ และเมื่อเกิดความคุ้นเคยแล้วคุณก็จะพูดภาษาอังกฤษได้ถูกต้องมากขึ้นในทุก ๆ วัน

 

อย่างที่สี่ ฝึกพูดภาษาอังกฤษ เพราะการรู้ไวยากรณ์อย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ เช่นเดียวกับการหัดขี่จักรยานต่อให้คุณรู้ว่าต้องเหยียบตรงไหน ต้องจับแฮนด์ แต่ถ้าคุณไม่เคยลองขี่คุณก็ไม่มีประสบการณ์ ไม่สามารถทรงตัวได้

 

คุณควรฝึกพูดเพื่อสร้างประสบการณ์ เพื่อที่เวลาต้องพูดจริง ๆ จะได้ไม่รู้สึกตื่นเต้น ซึ่งเป็นสาเหตุให้คิดประโยคไม่ออก

 

อย่างที่ห้า สอบวัดระดับภาษาอังกฤษไว้เพื่อเพิ่มโอกาสในการสมัครงาน เศรษฐกิจในยุคใหม่มีสิ่งต่าง ๆ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว วันหนึ่งธุรกิจที่มั่นคงก็อาจล้มลง ถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์หรือระบบที่ใช้งานง่ายขึ้น แม้แต่ในโลกของศิลปะก็เริ่มมีการใช้โปรแกรมระบบจำลองมนุษย์ต่าง ๆ มาใช้แล้วเช่นกัน

 

จึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรมีทักษะมากกว่าหนึ่งอย่างเพื่อลดความเสี่ยงในการว่างงาน และทักษะภาษาอังกฤษนั้นเป็นสิ่งที่ทุกองค์กรมองหา ฉะนั้นเมื่อมีโอกาสก็ควรสอบเพื่อเป็นคุณสมบัติติดตัวไว้นั่นเอง

 

และสุดท้าย สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือทัศนคติในการทำงานที่ต้องเปลี่ยนไป ยอมรับวัฒนธรรมใหม่ๆ มีวินัยมากขึ้น เป็นมืออาชีพมากขึ้น และเปิดใจรับความแตกต่างที่จะได้เจอในโลกการทำงานสมัยใหม่

 

...ที่ไม่ได้มีเพียง ‘คนไทย’ แต่เพียงอย่างเดียว


เตรียมภาษาอังกฤษของคุณให้พร้อมสำหรับโลกการทำงานระดับสากลกับเรา โกลบิช คอร์สที่ฝึกภาษาอังกฤษด้านการพูดโดยเฉพาะ ให้คุณพูดได้จริง ไม่ต้องกลัวชาวต่างชาติ

สนใจวัดระดับภาษาติดต่อเราได้ที่ 063-189-9451 หรือ 063-189-9452 นะครับ

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683