4 เทคนิคที่ต้องรู้...บริการอย่างไรให้ได้ใจลูกค้าต่างชาติ!

12272 VIEWS | 3 MINS READ Sunday 30 / 04 / 2017


 

เดี๋ยวนี้เราคนไทยส่วนใหญ่ก็คงทราบกันดีใช่หรือไม่ว่าอาหารไทยของเรากำลังเป็นที่โด่งดังไปทั่วโลก ชาวต่างชาติจากทั่วทุกสารทิศต่างก็ให้ความสนใจ บางรายถึงกับเดินทางมาเมืองไทยเพื่อมาลิ้มลองรสชาติแบบออริจินัลเลยทีเดียว!

 

ทีนี้...พนักงานอย่างเราๆจะทำยังไงเพื่อให้เป็นที่พออกพอใจของลูกค้าชาวต่างชาติล่ะ? ...เรื่องนี้เรามีคำตอบให้คุณ!

 

1.คุณต้องรู้มารยาทสากล ซึ่งโดยส่วนมากจะหมายถึงมารยาทแบบโลกตะวันตก

 

เมื่อลูกค้าเดินเข้าร้าน สิ่งแรกที่พนักงานต้องทำคือการออกไปต้อนรับด้วยคำว่า “ยินดีต้อนรับค่ะ/ครับ”

หรือถ้าในภาษาอังกฤษคือ “Welcome to…” แล้วก็บอกชื่อร้านไปตามด้วยรอยยิ้มแจ่มใสที่บ่งบอกว่าคุณดีใจที่เขามากินที่ร้านของคุณ และเป็นการบอกว่าคุณเต็มใจที่จะบริการเขา จำเอาไว้ว่าต้องมีคนออกมาต้อนรับ ในกรณีที่คุณอยู่ห่างจากประตูร้านต้องรีบเดินให้เร็วเพื่อไปทำหน้าที่ต้อนรับลูกค้าทันที

 

2.รู้จักสังเกตกิริยาอาการของลูกค้า

 

คุณต้องเดาใจเขาจากการดูกิริยาต่างๆ เช่น สังเกตว่าถ้าลูกค้าเงยหน้าขึ้นจากเมนูอาหารก็เป็นไปได้ว่าอาจจะสั่งอาหาร คุณก็ต้องเตรียมตัวที่จะไปรับออเดอร์ หรือแม้กระทั่งการเช็คบิลอาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงจากที่แต่ก่อน ลูกค้าคนไทยจะเป็นฝ่ายยกมือตะโกนเรียกคุณให้มาเก็บเงิน แต่เมื่อเป็นลูกค้าต่างชาติคุณอาจะต้องฝึกจดจำสัญลักษณ์มือต่างๆมากขึ้น ยืนคอย สังเกต สอบถามว่าต้องการอะไรเพิ่มไหม มิฉะนั้นคุณอาจถูกมองว่าร้านนี้ไม่สนใจดูแลลูกค้าเอาซะเลย!

 

3.การยกอาหารมาเสิร์ฟ ต้องมีการจัดลำดับความสำคัญของอาหาร

 

ไม่ควรเสิร์ฟอาหารจานหลักที่จะทำให้ลูกค้าอิ่มตื้อจนไม่สามารถกินจานอื่นได้อีก ควรเสิร์ฟอาหารจานเล็กก่อน แล้วตามด้วยจานหลัก และตบท้ายด้วยของหวานหรือผลไม้ อีกทั้งถ้าเป็นการเสิร์ฟพร้อมกระทะใบเล็ก อาหารจำพวกหม้อไฟ หรืออาหารจำพวกที่ให้ปิ้งย่างเองบนเตา คุณต้องเตือนลูกค้าให้ระวังความร้อนจากทั้งควัน น้ำ และภาชนะที่ใส่อาหารด้วย

 

4.คุณต้องรู้และใช้คำสุภาพในภาษาอังกฤษพูดกับลูกค้า

 

ข้อนี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการให้บริการลูกค้าต่างชาติ เพราะภาษาอังกฤษก็เหมือนกับภาษาไทยหรือภาษาอื่นๆในโลก มีการแบ่งระดับภาษาออกเป็นระดับที่หยาบคาย ระดับที่ไม่เป็นทางการ ภาษากึ่งทางการ และภาษาทางการ โดยงานบริการในร้านอาหารระดับภาษาที่ใช้ควรเป็นระดับกึ่งทางการคือมีความสุภาพแต่ก็ไม่ยากเกินความเข้าใจของลูกค้าซึ่งอาจจะไม่ใช่คนอังกฤษหรืออเมริกันผู้เป็นเจ้าของภาษา

 

...แต่ถ้ายังไม่มั่นใจในภาษาอังกฤษของตัวเองล่ะก็ มาเรียนพูดกับเราสิ! โกลบิช คอร์สเรียน Speak English แนวใหม่ เรามีหลักสูตรที่จะช่วยให้คุณมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่องานบริการมากขึ้น

 

สนใจสมัครเลย! โทร 063-189- 9451 หรือ 063-189- 9452

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683