อยากมั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษ สร้างได้ง่าย ๆ กับ Educational Consultant ของ Globish

2898 VIEWS | 3 MINS READ Thursday 19 / 11 / 2020


อยากมั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษ สร้างได้ง่าย ๆ กับ Educational Consultant ของ Globish 

 

“ความกลัวมันเป็นพาร์ทหนึ่งของการเรียนรู้ ถ้าเราไม่พูดผิดเลยมันก็จะไม่เกิดการเรียนรู้ เราแค่พูดไว้ก่อน ก็จะเรียนรู้และพัฒนาภาษาให้ดีขึ้นได้เอง” จักษณา ดอกไม้ (Educational Consultant) 

 

หลาย ๆ คนที่กำลังพัฒนาภาษาอังกฤษ อาจรู้สึกว่าไม่มั่นใจในการพูด ไม่มั่นใจในการสื่อสาร ซึ่งการที่เราจะเสริมสร้างความมั่นใจนั้นก็ต้องเริ่มจากตัวเราเองเป็นอันดับแรก รวมไปถึงเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยค่ะ ซึ่งในวันนี้ Globish สถาบันสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ มีคำแนะนำดี ๆ จาก Educational Consultant หรือ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวัดระดับภาษา มาฝากทุกท่านกันค่ะ

 

 

 

แนะนำตัวเองให้ทุกคนรู้จักหน่อยค่ะ 

 

สวัสดีค่ะ ชื่อ ไอดี้ ค่ะ จักษณา ดอกไม้ เป็น Educational Consultant ที่ Globish 

 

มาเป็น Consultant ได้อย่างไร

 

เจอเปิดรับสมัคร แล้วรู้สึกว่ามันตรงกับประสบการณ์ทีเราเคยเรียน แล้วเราเป็นคนที่ชอบภาษาอังกฤษอยู่แล้ว เคยมีประสบการณ์เป็นติวเตอร์ภาษามาด้วย เลยรู้สึกว่างานนี้ดูเหมาะกับตัวเอง 

 

 

 

Consultant สนุกไหม คิดว่ามีส่วนช่วยนักเรียนอย่างไรบ้าง

 

เราได้คุยกับนักเรียนเยอะมากเลย ก็รู้สึกว่าสนุกและท้าทายนะ หลาย ๆ คนอาจมองว่าเป็นงานที่ไม่ได้หนักมาก แต่เวลาเรา Consult ก็ต้องใช้ใจจริง ๆ ต้องใส่ใจจริง ๆ เพราะอย่างเราคุยกับนักเรียนแต่ละคนเขาอาจจะมีปัญหาที่คล้าย ๆ กัน แต่ว่าวิธีการในการที่เราจะคุยกับเขามันขึ้นอยู่กับ Personality ของแต่ละคนด้วย ขึ้นอยู่กับเป้าหมายในการเรียนภาษาอังกฤษของเขาด้วย แล้วการที่จะคุยกับเขาให้มันคลิก มันเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับงานนี้ ก็รู้สึกดีที่ได้ช่วยเขาให้พัฒนาภาษาได้ รวมถึงเราเองก็พัฒนาไปด้วย เพราะเราก็เจอนักเรียนที่หลากหลายอาชีพ บางคนก็มีประสบการณ์ในการทำงานมากกว่าเรา เราเองก็มี Skill ในเรื่องของภาษาที่จะช่วยเขาได้ เหมือนได้แลกเปลี่ยนกันเวลาคุย ซึ่งเราก็ได้เรียนรู้จากนักเรียนเยอะเหมือนกัน แล้วก็เหมือนช่วยเขาในเวลาเดียวกันด้วย

 

มีนักเรียนมาแชร์ประสบการณ์ด้านภาษาให้ฟังบ้างไหม แล้วรู้สึกอย่างไรบ้าง

 

มีค่ะ เจอนักเรียนเข้ามาเรียนที่ Globish แล้วแชร์ Positive Feedback กับเรา มันก็รู้สึกดี มัน Appreciate กับเราดี เพราะก็มีคนที่เรียน และเขาได้ Skills จากเราไปจริง ๆ เราได้ช่วยเขาจริง ๆ ในบางทีเวลาเราทำงาน เราก็รู้สึกว่างานเรามัน Impact กับเขาจริง ๆ เพราะเขาดีขึ้น จากการได้พัฒนา แล้วก็ช่วยให้การงานเขาดีขึ้น ชีวิตดีขึ้นค่ะ 

 

 

 

หลาย ๆ คนไม่มั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเลย ช่วยแชร์วิธีการสร้างความมั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษหน่อย

 

จริง ๆ แล้วการพูดภาษาอังกฤษ หรือการฝึกภาษาอังกฤษมันคือ การที่เราเอาตัวเองเข้าไปอยู่ใน Environment ที่เราจะได้ใช้ภาษาอังกฤษ ซึ่งเรื่องความมั่นใจก็เป็น Key หลักที่จะช่วยให้เรากล้าพูดภาษาอังกฤษค่ะ 

 

หลาย ๆ คนเหมือนกันที่มา Consult กับเรา มักจะไม่มั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษ ซึ่งพอไม่มีความมั่นใจมันก็จะทำให้การออกเสียงต่าง ๆ Drop ทำให้เวลาพูดจะอ้าปากไม่กว้าง พูดไม่เต็มคำ รวมถึงเรื่อง Pronunciation ก็จะไม่ชัดเจน และมันทำให้หลายคนไม่กล้าพูด แม้ว่าจะรู้คำศัพท์ รู้ความหมายของคู่สนทนาก็ตาม โดยในการแก้ปัญหาเรื่องนี้เราจะต้องฝึกใช้งานบ่อย ๆ เราต้องใช้งานซ้ำ ๆ เพราะมันจะทำให้มีความมั่นใจเพิ่มขึ้น 

พูดง่าย ๆ คือการเพิ่มความมั่นใจ มันต้องทำบ่อย ๆ นั่นเอง ต้อง Explore ให้ตัวเองเยอะ ๆ ถ้าหากได้ใช้ภาษาอังกฤษเยอะ ๆ ได้คุยภาษาอังกฤษกับหลาย ๆ คน มันก็จะทำให้ความมั่นใจเพิ่มขึ้นเอง

 

 

 

อยากฝากอะไรถึงคนที่กำลังพัฒนาภาษาอังกฤษไหม

 

ภาษาอังกฤษก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เราสามารถจะ Build ได้ ไม่ว่าเราจะเริ่มต้นจากศูนย์หรือว่าติดลบ คือมันไม่มีคำว่า สายเกินไปที่จะพัฒนา หรือว่า สายเกินไปที่จะ Build Skill อันนี้ ก็อาจจะฝากไว้ว่าทุกคนทำได้ เพียงแต่เราจะต้องเอาตัวเองไปอยู่ใน Environment ที่เราได้ใช้ภาษาอังกฤษจริง ๆ 

 

แล้วก็อยากฝากถึงคนที่กลัวอยู่ ทั้งที่กลัวว่าจะพูดผิด กลัวว่าจะออกเสียงไม่ถูกต้อง คืออยากให้เข้าใจว่ามันเกิดขึ้นได้ แต่การที่เรากลัวแล้วเราไม่ลงมือที่จะฝึกฝนหรือใช้งานมันเลย เราก็ไม่มีวันที่จะพัฒนาภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น ซึ่งจริง ๆ แล้วความกลัวมันเหมือนเป็นพาร์ทหนึ่งของการเรียนรู้ อยากจะฝากว่าถ้าเราไม่พูดผิดเลยมันก็จะไม่เกิดการเรียนรู้ ดังนั้นเราแค่พูดไว้ก่อน เราก็จะเรียนรู้และพัฒนาภาษาให้ดีขึ้นได้เอง

 

อยากนึกคำศัพท์ออก โดยไม่ต้องท่องจำ อยากพูดอังกฤษได้ และนำไปใช้ได้จริง คุณเองก็พูดได้ที่ Globish สถาบันสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ พิสูจน์แล้วจากผู้เรียนกว่า 10,000 คน ว่าพูดได้จริง ไม่ใช่แค่ท่องจำ ลงทะเบียนรับคำปรึกษาการเรียนได้ที่นี่

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683