ปรับ Mindset เพิ่มเคล็ดลับฝึกภาษากับ Educational Consultant ของ Globish

2383 VIEWS | 2 MINS READ Friday 13 / 11 / 2020


ปรับ Mindset เพิ่มเคล็ดลับฝึกภาษากับ Educational Consultant ของ Globish โดย พุทธิภรณ์ ผ่องใส 

 

เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่อยากจะพัฒนาภาษาอังกฤษ ยังมีความรู้สึกกล้า ๆ กลัว ๆ ที่จะฝึกฝนด้านสื่อสาร ในวันนี้ Globish สถาบันสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ มีคำเคล็ดลับดี ๆ จาก Educational Consultant หรือ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวัดระดับภาษา มาฝากเทคนิคและวิธีการปรับ Mindset ในการสื่อสารภาษาอังกฤษกันค่ะ

 

สวัสดีค่ะ แนะนำตัวเองกันหน่อยค่ะ

 

ชื่อพุทค่ะ เป็น Educational Consultant หรือว่าที่ปรึกษาด้านการวัดระดับภาษาค่ะ พุทวัดระดับภาษาทั้งผู้ใหญ่ เด็ก และพนักงานในองค์กรด้วย

 

 

เล่าให้ฟังหน่อยว่าทำไมถึงมาเป็น Consultant ที่ Globish ได้

 

ตอนนั้นพุดเห็นวีดีโอของโซดา แล้วในวีดีโอนั้นโซดาก็อธิบายว่า Consultant ทำอะไรบ้าง ซึ่งมันน่าสนใจมากเลยลองสมัครดู แล้วก็ได้มาเป็น Consultant ค่ะ

 

(หากท่านใดสนใจอ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคนิคทางภาษาอังกฤษของโซดา สามารถติดตามอ่านได้ที่นี่ https://www.globish.co.th/blog/professional/consultsoda)

 

รู้สึกอย่างไรบ้างเมื่อได้เป็น Consultant ที่ Globish 

 

พุทได้คุยกับนักเรียนเยอะมาก รู้สึกว่าได้เข้าใจในความต้องการของนักเรียนว่าเป็นยังไง แล้วก็ในเรื่องของความรู้สึกนักเรียนว่าเป็นยังไง พุทก็รู้สึกดีที่นักเรียนแชร์ความรู้สึกลึก ๆ ของเขาให้เราฟังว่า ภาษาอังกฤษมันจำเป็นต่อชีวิตเขาจริง ๆ นะ ซึ่งเขาอาจจะมีทุกอย่างในชีวิตดีหมด แต่เหลือแค่ภาษาอังกฤษนี่แหละที่เขายังติดอยู่ ซึ่งมันก็เป็นเรื่องที่บางครั้งเราไม่ได้คิดถึงตรงนั้นเลย เพราะว่าคนที่ยังไม่ได้ภาษาอังกฤษก็มีอยู่เยอะ มันทำให้เรากลับมาคิดว่าจะทำยังไงดีที่จะให้เขาพูดได้ จะทำยังไงให้ชีวิตเขาดีขึ้นได้

 

 

 

ได้ยินว่ามีส่วนในการช่วยปรับ Mindset ด้านภาษาให้นักเรียนด้วย ลองเล่าให้ฟังหน่อย

 

คือมีนักเรียนระดับ Beginner ที่ตอนแรกพูดกับเรา เขาจะไม่ค่อยมั่นใจเรื่องการออกเสียง หรือเรื่องของ Grammar แต่ว่าเราก็ช่วยคุย ช่วยให้เขาแชร์ความรู้สึกในภาษาอังกฤษ ช่วยให้กำลังใจเขา แล้วพอเข้ามาเรียนที่ Globish เขาจะชมว่า โค้ชคอยให้กำลังใจเสมอ ซึ่งทำให้เขารู้สึกมั่นใจมากขึ้นที่จะพูดภาษาอังกฤษ ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้พูดถูก แต่เหมือนสิ่งนี้แหละที่มันเปลี่ยน Mindset เขาได้ เพราะภาษาอังกฤษ มันก็เป็น Communication Tool อย่างหนึ่ง มันไม่ได้จำเป็นว่าจะต้องพูดถูกต้อง 100% 

 

แนะนำเคล็ดลับการฝึกภาษาตามแบบฉบับของพุทหน่อย 

 

โดยส่วนตัวเราเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากการอ่าน เราเน้นอ่านเยอะ ๆ โดยเฉพาะในสิ่งที่เราสนใจ เช่น  นิยายต่าง ๆ เพราะเราจะชอบอ่านนิยายภาษาอังกฤษในแนวที่เราชอบ อย่างเราชอบ Harry Potter เราก็จะพยายามหาหนังสือมาอ่านเป็นภาษาอังกฤษ พยายามฝึกฝนอ่านเรื่องราวต่าง ๆ ที่เป็นภาษาอังกฤษ มันก็จะช่วยให้เราไม่เบื่อ และได้ความรู้ในภาษาไปด้วย 

 

แต่ที่เราอยากแนะนำคือ เราอยากให้เรียนรู้ในส่วนของวัฒนธรรมด้วย เพราะว่าการสื่อสารมันไม่ใช่แค่ภาษาอย่างเดียว มันมีเรื่องวัฒนธรรมมาด้วย เช่น คนอเมริกา หรือคนยุโรป เสียงพูดเขาอาจจะต่ำ ๆ แข็ง ๆ ซึ่งมันเป็นเพราะวัฒนธรรมของเขาที่ไม่ได้เหมือนทางแถบเอเชียที่ผู้คนจะพูดเสียงเล็ก ๆ หวาน ๆ นุ่มนวล และถ้าเราได้พูดกับชาวยุโรป หรือชาว Native Speaker แล้วเขาดูเหมือนดุ หรือว่าเขาดูน่ากลัว จริง ๆ แล้ว มันก็เป็นแค่วิธีการพูดของเขาเฉย ๆ อยากบอกว่าไม่ต้องกลัว ยิ่งถ้าเรารู้วัฒนธรรมมากขึ้น เราจะเข้าใจถึงคนที่เรากำลังจะสื่อสารด้วย ซึ่งสิ่งนี้ก็จะช่วยเสริมความมั่นใจให้เราเช่นกัน

 

 

 

สุดท้ายแล้ว อยากฝากอะไรถึงคนที่กำลังพัฒนาภาษาอังกฤษไหม

 

ภาษามันต้องใช้เวลานะ ก็ไม่เป็นไรเลย ถ้าเรารู้สึกว่ามันยากจัง ขอแค่ฝึกอย่างสม่ำเสมอ มันก็จะช่วยให้เราพัฒนาภาษาจนพูดได้ดีในสักวันค่ะ

 

อยากนึกคำศัพท์ออก โดยไม่ต้องท่องจำ อยากพูดอังกฤษได้ และนำไปใช้ได้จริง คุณเองก็พูดได้ที่ Globish สถาบันสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ พิสูจน์แล้วจากผู้เรียนกว่า 10,000 คน ว่าพูดได้จริง ไม่ใช่แค่ท่องจำ ลงทะเบียนรับคำปรึกษาการเรียนได้ที่นี่



ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683