รู้เทคนิคการออกเสียง R เสียง L กับ Educational Consultant ของ Globish

3580 VIEWS | 3 MINS READ Tuesday 10 / 11 / 2020


รู้เทคนิคการออกเสียง R และเสียง L

กับ Educational Consultant ของ Globish

 

หลาย ๆ คนที่สนใจอยากพัฒนาภาษาอังกฤษ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นได้อย่างไร ในวันนี้ Globish สถาบันสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ มีคำแนะนำดี ๆ จาก Educational Consultant หรือ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวัดระดับภาษา มาฝากเทคนิคในการฝึกฝนและพัฒนาภาษาอังกฤษค่ะ

 

แนะนำตัวเองให้รู้จักหน่อย

‍‍

สวัสดีค่ะ ชื่อโซดานะคะ เป็น Educational Consultant ที่ Globish ค่ะ

 

 

เล่าประสบการณ์ของการเป็น Consultant หน่อย แล้วเป็น Consultant ให้นักเรียนยากไหม

 

เป็น Consultant  มันเหมือนง่ายนะ  เพราะว่าเราต้องคุยกับนักเรียนเหมือนแค่วัดระดับภาษา แต่ว่าจริง ๆ แล้วเราต้องเข้าใจในตัวนักเรียนว่า เขาเจออะไรมาบ้าง เขาอยากพูดหรือไม่อยากพูดภาษาอังกฤษ เพราะบางคนเขากลัวการพูดภาษาอังกฤษมาก เราก็ต้องทำยังไงก็ได้ให้เขาไม่กลัวภาษาอังกฤษหลังจากคุยกับเรา คือบางคนกลัวยังไงก็ยังคงกลัวอยู่อย่างนั้น แต่พอเขาตัดสินใจแล้ว เราก็เหมือนเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เขาตัดสินใจที่จะเรียน พอเขาเรียนแล้วมันดีขึ้น พัฒนาขึ้น เราก็ดีใจกับเขาไปด้วย

 

มีความประทับใจในการเป็น Consultant บ้างไหม

 

มีนะ ขอยกเป็น Case ที่เขาประสบความสำเร็จเรื่องงานแล้วกัน มันก็ไม่ใช่ความสำเร็จยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของเขานะ แต่มันเป็นอารมณ์แบบตอนแรกเราเป็นคน Consult ให้เขา แล้วพอเขาเรียนจบเราก็เป็นคน Consult เขาอีก กลายเป็นว่าเขาเอาทุกอย่างที่เจอในคลาสเรียนไปใช้ในชีวิตจริง เขาก็เล่าว่ามันทำให้เขากระโดดจากสิ่งที่เขาเคยเป็น ไปเป็นอีกแบบหนึ่งที่เขาฝันอยากจะเป็น แล้วเขาก็ได้เป็นคนที่พูดภาษาอังกฤษได้ มั่นใจ Happy เขาก็เก่งขึ้นเยอะ เหมือนถ้าเขามีความสุข เราก็มีความสุข

 

 

มีเทคนิคอย่างไรจากเด็กที่เรียนโรงเรียนธรรมดา จนเก่งภาษาอังกฤษ

‍‍

โซไม่ได้เรียนอินเตอร์มาตั้งแต่เด็ก ก็เป็นเด็กผมติ่งเรียนโรงเรียนธรรมดา แต่ว่าชอบร้องเพลง ซึ่งมันช่วยได้จริง ๆ นะ เหมือนเวลาเราร้องเพลงเราก็อินไปกับมันด้วย แล้วเราอินเพลง Hiphop ซึ่งพอหลัง ๆ มี Nicki Minaj มี Cardi B เราก็ฝึกแรปกระจาย ร้องผิดร้องถูก ฝึกร้องอยู่นั่นแหละ แล้วก็การดูหนังก้เป็นส่วนหนึ่งในการฝึกภาษา เพราะทำให้เรารู้การใช้ภาษาอังกฤษไปในตัวด้วย อยากให้ลองพูด ลองออกเสียงไปเลย ไม่ต้องกลัวผิดกลัวถูก บางทีฝรั่งแท้ ๆ เขาก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า Grammar คืออะไร เพราะโซก็มีเพื่อนเป็นชาวต่างชาติ พอเราถามว่ารู้จัก Gerund รู้จักอะไรที่เป็น Grammar ไหม เขาไม่รู้จัก แต่เราเนี่ยรู้หมดเลย ซึ่งสิ่งที่เราไม่มีเหมือนเขาคือ Emotions ในเวลาที่เขาพูด อย่างเวลาเขาแบบพูด “จริงหรอ” แต่เป็นภาษาอังกฤษอะไรแบบนี้ เขาจะใส่ Emotions ไปเยอะมาก ๆ ซึ่งเวลาที่เราไปดูหนัง ไปฟังเพลงภาษาอังกฤษ เราก็จะได้ Emotions จากตรงนั้นมาด้วย 

 

แล้วเวลาที่ Consult เราก็จะบอกให้ใส่อารมณ์ไปด้วยเยอะ ๆ โดยไม่ต้องมาสนว่ามันจะถูกไหม จะใช่หรือไม่ใช่ แต่อยากจะให้ใส่อารมณ์เต็มที่ Acting เต็มที่ เหมือนเราแสดงหนังอยู่แบบนั้นเลย ใส่ไปเลยตัว R ตัว L เพราะบางคนไม่กล้าพูด กลัวคนที่ทำงานมอง กลัวโดนว่ากระแดะ ซึ่งนี่มันศตวรรษ 2020 แล้ว คนที่ไม่ได้พูด ไม่ได้พัฒนา คนที่คอบจับผิดคนที่พัฒนา เขาจะไม่ได้อะไรเลย แต่คนที่พัฒนายังไงเขาก็ยังคงพัฒนาต่อไป ก็ไม่ต้องสนใจใคร เพราะเราคือคนที่พัฒนาอยู่ 

 

 

มีเทคนิคภาษาอังกฤษอะไรมาแนะนำให้พวกเราคะ 

 

แนะนำเรื่องการออกเสียงตัว R ตัว L แล้วกันค่ะ เพราะบางคนจะพูดไม่ค่อยชัด เราก็จะพยายามให้ออกเสียงคำง่าย ๆ อย่างคำว่า Art ที่เน้นตัว R ในการออกเสียง โดยในการออกเสียง R ให้ยกลิ้นไปเกือบแตะที่ปุ่มเหงือก (บริเวณที่ติดกับข้างหลังฟัน) แล้วห่อลิ้น เมื่อออกเสียง R ให้ม้วนปลายลิ้นกลับสามารถลองฝึกได้โดยเริ่มจากทำท่อเหมือนกำลังจะออกเสียง ร แต่ยังไม่ออก และห่อลิ้นแทนการกระดก ซึ่งเราก็มักจะทำเสียงให้ฟังว่าตัว R ออกเสียงยังไง 

 

แล้วพอเป็นตัว L ก็ให้ยกลิ้นไปแตะที่ปุ่มเหงือก (บริเวณที่ติดกับข้างหลังฟัน) ในขณะที่เราทำท่าจะออกเสียง L จะสามารถเป่าลมออกมาจากข้างลิ้นทั้งสองข้างได้ เมื่อออกเสียง L ให้สะบัดลิ้นลง การออกเสียงนี้ทำได้ง่ายกว่าเพราะเสียงใกล้เคียงกับ ล ในภาษาไทย ต่างกันที่เสียง L มีความหนักแน่นและเกร็งลิ้นมากกว่าเพียงเล็กน้อย ซึ่งเราก็จะออกเสียงให้ฟังว่าตัว L มันออกเสียงยังไง 

 

ในตอนแรกมันก็จะยากสำหรับการออกเสียง แต่ว่าฝึกบ่อย ๆ ลองทำวันละ 10 ครั้งไปเรื่อย ๆ มันก็ทำได้เอง เพราะเรามั่นใจว่าเสียง R กับเสียง L ทำให้ลิ้นคนเราอ่อน แล้วนี่จะช่วยให้สำเนียงในภาษาอังกฤษดีขึ้นมาก ซึ่งมันสำคัญมาก ๆ ในการสื่อสารภาษาอังกฤษ

 

 

สุดท้าย อยากฝากอะไรถึงคนที่กำลังพัฒนาภาษาอังกฤษ

‍‍

 

ถ้าพัฒนาอยู่แล้วก็อยากให้พัฒนาต่อ เจอ Tricks ที่เข้ากับตัวเองก็อยากให้ Keep เอาไว้ พยายามอย่าไปฟังคนที่ judge เรา หรือพยายามที่จะมาหยุดเรา ว่าสิ่งที่เรามันผิดนะ มันไม่ถูกใจนะ เพราะเราทำอะไรให้มันถูกใจคนทุกคนไม่ได้ แต่ว่าถ้าเรารู้ว่าตัวเองเริ่มพัฒนามาถูกทางแล้วก็ทำต่อไปเถอะ ทำต่อไปเรื่อย ๆ เพราะวันหนึ่งเดี๋ยวก็มีคนเห็น ถึงไม่มีคนเห็นเราก็เห้นตัวเองอยู่ดีว่าเราพัฒนาไปขนาดไหน 

 

 

 

อยากนึกคำศัพท์ออก โดยไม่ต้องท่องจำ อยากพูดอังกฤษได้ และนำไปใช้ได้จริง คุณเองก็พูดได้ที่ Globish สถาบันสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ พิสูจน์แล้วจากผู้เรียนกว่า 10,000 คน ว่าพูดได้จริง ไม่ใช่แค่ท่องจำ ลงทะเบียนรับคำปรึกษาการเรียนได้ที่นี่

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683