How to พรีเซนต์งานภาษาอังกฤษ ให้โดนใจคนฟัง!

2792 VIEWS | 2 MINS READ Thursday 24 / 06 / 2021


ในชีวิตมนุษย์ทำงานเราก็ต่างต้องผ่านการนำเสนองาน (Presentation) ให้กับหัวหน้าหรือลูกค้ากันอยู่หลายครั้งเลยใช่ไหมคะ ซึ่งหากนำเสนอเป็นภาษาไทยก็คงไม่ใช่เรื่องยากสักเท่าไร แต่เมื่อไรที่ต้องนำเสนองานเป็น ‘ภาษาอังกฤษ’ นี่สิ คงทำให้หลาย ๆ คนน่าจะรู้สึกหวั่นใจไม่น้อยเลยทีเดียว

⠀ ⠀

สำหรับมือใหม่ที่อยากนำเสนองานภาษาอังกฤษได้เป๊ะปัง มัดใจคนฟังได้อยู่หมัด วันนี้ลองมาเรียนรู้ 4 Tips นำเสนองานภาษาอังกฤษที่ Globish นำมาฝากเพื่อน ๆ กันค่ะ รับรองว่าสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการนำเสนองานครั้งต่อ ๆ ไปได้อย่างแน่นอน!

 

 

  1. Know your topic

หนึ่งข้อสำคัญสำหรับการนำเสนองาน คือการที่คุณควรจะรู้สิ่งที่พูดเป็นอย่างดี และครอบคลุมเนื้อหาทุก ๆ ส่วนไปตลอดจนถึงรายละเอียดยิบย่อย นั่นก็เพื่อหากโดนหัวหน้าหรือลูกค้ายิงคำถามใส่จะได้ตอบได้ทันทีนั่นเองค่ะ

 

  1. Your English does not need to be perfect

อย่ากลัวว่าจะพูดผิด เพราะไม่มีใครคาดหวังว่าคุณจะต้องพูดถูกเป๊ะตลอดเวลา อีกทั้งหากกังวลมากจนเกินไปก็ย่อมส่งผลให้พูดได้ไม่เป็นธรรมชาติและไม่ลื่นใหลอย่างที่ควรด้วยนะคะ ดังนั้นแล้วสิ่งที่ควรจะทำคือการโฟกัสที่เนื้อหา เรียงลำดับหัวข้อ รายละเอียดต่าง ๆ ที่จำเป็นก่อน จากนั้นค่อยให้ความสำคัญกับไวยากรณ์และคำศัพท์ค่ะ

 

  1. Move around

หากเรายืนหลบหลังโต๊ะหรือโพเดียม คงจะดูไม่ดีกับการนำเสนองานของคุณสักเท่าไหร่จริงไหมคะ ดังนั้นอย่าลืมทำตัวให้เป็นธรรมชาติ ลองเดินและใช้มือทำท่าทางประกอบ ช่วยอธิบายหัวข้อต่าง ๆ แบบนี้นอกจากจะช่วยให้ดูเป็นธรรมชาติแล้ว ยังดูเกร็งน้อยลงอีกด้วย 

 

  1. Less is more

หัวใจของการนำเสนองานทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย คือการ Make sure ว่าผู้ฟังตามทัน และเข้าใจสิ่งที่นำเสนอ จึงไม่จำเป็นต้องใช้คำยาก ๆ หรือพูดยืดยาว แต่ให้เลือกใช้คำพูดที่สั้น กระชับ เพื่อทำให้ผู้ฟังของคุณเข้าใจง่ายและเร็วที่สุดค่ะ

 

การนำเสนองานเป็นภาษาอังกฤษนั้นอาจดูยากก็จริง แต่หากคุณหมั่นฝึกซ้อมบ่อย ๆ ก็ย่อมช่วยให้การนำเสนองานผ่านไปได้ด้วยดี อีกทั้งเมื่อไหร่ที่ความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น รับรองว่าคุณจะต้องมัดใจทั้งหัวหน้าและลูกค้าได้อย่างอยู่หมัดอย่างแน่นอนค่ะ

 

ฟรี! E-book 6 เทรนด์ใหม่สำหรับ HR ในการจัด Training ปี 2021 จาก Globish ดาวน์โหลดได้ที่ https://bit.ly/35KbtMy 

Globish คอร์สภาษาอังกฤษที่ดีที่สุดสำหรับทุกองค์กร การันตีเห็นผลจริง วัดผลได้ พนักงานเรียนจบกว่า 80% ได้รับความไว้วางใจจากกว่า 250 บริษัท ดูรายละเอียดและสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3wNAemR

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683