เริ่มใหม่ยังไม่สาย! วิธีเรียนภาษาอังกฤษอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

3859 VIEWS | 3 MINS READ Monday 06 / 01 / 2020


วิชาบังคับที่เรียนกันมาตั้งแต่เด็ก แต่ก็ยังใช้งานจริงไม่ได้ เรามีวิธีแก้

 

ถ้าให้มองย้อนกลับไปจริงๆ เราก็ได้ร่ำเรียนวิชาภาษาอังกฤษกันมาตั้งแต่เด็กๆ ต่อให้ทฤษฎีแน่น ไวยกรณ์ปึ้กแค่ไหน พอลงสนามเจอสถานการณ์จริง กลับกลายเป็นว่าได้แต่ อ้ำๆ อึ้งๆ สื่อสารไม่ถูก ซึ่งสาเหตุนั้นมีหลายปัจจัย ทั้งการเรียนที่โฟกัสกับการท่องจำมากกว่าการได้ใช้งานจริง หรือความไม่มั่นใจทางภาษาที่เกิดจากทั้งมุมมองของตัวเอง และสังคมรอบข้าง แต่เรามีวิธีที่จะช่วยให้การพัฒนาทักษะทางภาษาของคุณง่ายขึ้นกว่าที่เคย    

 

 

- เปลี่ยนรูปแบบการเรียน 

ธรรมชาติของการเรียนรู้ภาษาของมนุษย์ทั่วไปให้มีประสิทธิภาพ คือจะต้องเรียนรู้ และฝึกฝน 4 ทักษะสำคัญ ทั้ง ฟัง พูด อ่าน เขียน คือเริ่มต้นจากการฟังและพูด หรือการสนทนาก่อน ซึ่งเป็นขั้นพื้นฐานของการใช้ภาษา แล้วจึงหัดอ่าน และเขียน เป็นไปตามลำดับ แต่เคยสังเกตหรือไม่ว่า เวลาเราเริ่มเรียนภาษาอังกฤษตั้งแต่เด็ก  หลายคนอาจจะเริ่มจากท่อง หรือเขียนตัวอักษร A-Z ให้ได้เสียก่อน พอโตขึ้นมาหน่อยก็เริ่มหัดอ่าน จากนั้นค่อยเรียนการสนทนาโดยที่ไม่ได้ให้ความสำคัญเท่ากับการนั่งท่องจำไวยกรณ์ หรือคำศัพท์มากมายเพื่อไปสอบ ถ้าให้เปรียบเทียบให้เห็นภาพก็เหมือนกับการปีนต้นไม้จากยอดลงมาโคนต้น ทำให้หลายคนไม่ประสบผลสำเร็จในการใช้ภาษา ดังนั้นลองเปลี่ยนมาเริ่มมุ่งเน้นกับการฟังและพูด เพื่อพัฒนาทักษะการสนทนาของคุณให้ดีขึ้น เพราะอย่าลืมว่า ภาษา คือ เครื่องมือที่มนุษย์ใช้ในการสื่อสาร ไม่ใช่แค่การสอบ

 

 

- ฝึกฝนทักษะอย่างสม่ำเสมอ

‘Practice (ALWAYS!) makes perfect’ เป็นคำกล่าวที่เป็น the absolute truth เพราะยิ่งถ้าได้ฝึกฝนเพิ่มพูนทักษะให้มากขึ้น คุณก็ยิ่งเชี่ยวชาญมากขึ้นอย่างแน่นอน คุณลองพกสมุดโน้ตเล่มเล็กๆ ติดตัวไว้ตลอดเวลา เมื่อเจอคำศัพท์ภาษาอังกฤษใหม่ๆ ที่คุณไม่คุ้นเคย ให้จดลงสมุดเล่มนั้นแล้วไปหาความหมายที่หลัง และใครว่าถ้าคุณไม่ได้อยู่ในสังคมที่ต้องคลุกคลีกับชาวต่างชาติ หรือไม่ได้อยู่ต่างประเทศ คุณจะหาโอกาสในการฝึกฝนทักษะในการฟังพูดไม่ได้? ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบดูหนังฟังเพลง 2 กิจกรรมนี้เป็นตัวช่วยในการฝึกทักษะการฟังได้เป็นอย่างดี เวลาคุณดูหนังภาษาอังกฤษ ห้ามเปิด subtitle ภาษาไทย แต่ให้เปิดเป็นภาษาอังกฤษแทน เพื่อคุณจะได้อ่านคำบรรยาย พร้อมได้ยินการออกเสียงของคำนั้นๆหรือถ้าฟังเพลง ให้อ่านเนื้อร้องภาษาอังกฤษตามไปด้วยก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการฝึกทักษะการฟังที่สามารถทำได้ในเวลาว่าง อีกหนึ่งวิธีฝึกทักษะในการพูดที่เราอยากแนะนำคือ พูดคนเดียว! ลองอัดคลิปตัวเองฝึกพูดภาษาอังกฤษบรรยายกิจกรรมที่คุณทำเป็นไดอารี่ของแต่ละวัน โดยไม่ต้องกลัวว่าคุณจะพูดผิดหรือถูก ถ้าคุณทำแบบนี้เป็นประจำทุกวัน แล้วย้อนกลับมาดูวิดีโอเก่าๆ ที่คุณอัดไว้ คุณจะได้เห็นพัฒนาการของตัวเองอย่างชัดเจน 

  

 

- เปลี่ยนทัศนคติ และมุมมองทางภาษา     

มีหลายคนไม่ใช่น้อยที่ไวยกรณ์เป๊ะ! คำศัพท์แน่น! แต่พอต้องใช้งานจริง นอนนิ่งกันเป็นแถว เราเชื่อว่าสาเหตุหนึ่งมาจากความไม่มั่นใจ หรือกลัวที่จะพูดผิด แต่เราอยากให้คุณสะบัดทิ้งความกลัวเหล่านั้นออกไป สร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง เวลาเจอชาวต่างชาติให้พูดไปตามปกติที่เราต้องการจะสื่อสาร คู่สนทนาของคุณพร้อมที่จะทำความเข้าใจกับคุณอยู่แล้ว ลองนึกกลับกันดู เวลาชาวต่างชาติสื่อสารกับคุณด้วยภาษาไทยสำเนียงนมเนย บวกกับไวยกรณ์ที่พังพินาศ  แต่เราก็พยายามทำความเข้าใจกับสิ่งที่เขาจะสื่อสาร และชื่นชมที่เขาพยายามจะฝึกฝนทักษะภาษา เช่นเดียวกัน แค่คุณกล้าที่จะใช้ทักษะที่คุณมีโดยไม่กลัวผิดถูก และพร้อมที่จะพัฒนา ก็มีคนพร้อมช่วยคุณเสมอ อย่างที่ Globish เรามีโค้ชชาวต่างชาติที่พร้อมจะช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ โดยโค้ชแต่ละคนที่เราคัดเลือกมาสามารถพาให้ผู้เรียนเก่งขึ้น จากจุด A ไปที่จุด B ในระดับที่สูงขึ้นได้ด้วยวิธีที่เหมาะกับผู้เรียนแต่ละคน พร้อมกับเสริมสร้างความมั่นใจในการสนทนาภาษาอังกฤษอีกด้วย

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683