ฝึกภาษาอังกฤษอย่างไรให้พูดได้คล่อง และใช้เวลาไม่นาน

4281 VIEWS | 2 MINS READ Monday 11 / 11 / 2019


1. อย่าไปเคร่งแกรมม่านัก

 

อาจจะฟังดูแล้วแปลก ๆ ว่าทำไมไม่ควรเคร่งแกรมม่าหรือหลักไวยากรณ์ ลองคิดดูว่าถ้าเป็นเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันที่คุณกำลังอ่านหนังสืออยู่และมีเพื่อนเดินเข้ามาในห้อง คุณจะใช้แกรมม่าไหนในการพูดประโยคนี้.. สับสนกันเลยทีเดียวว่าจะใช้ Present Simple หรือ Present Continuous อย่างไรดี

 

เราถึงได้บอกว่าทำไมไม่ควรไปเคร่งกับแกรมม่านัก เพราะในหัวของคุณจะมัวแต่พะวงเกี่ยวกับแกรมม่าก่อนเพื่อที่จะสร้างรูปประโยคให้ถูกต้อง แต่ในความเป็นจริงแล้ว Native Speaker หรือเจ้าของภาษานั้นพูดออกมาตามธรรมชาติโดยไม่ได้คำนึกถึงแกรมม่าเลยสักนิด ถ้าหากคิดง่าย ๆ ว่าตอนที่คุณพูดภาษาไทย คุณได้คำนึงถึงการเรียงลำดับประธาน กริยา กรรมก่อนหรือไม่ ดังนั้นแล้วการฝึกที่ดีคือ อย่าไปกังวลเรื่องแกรมม่านัก

 

2. พยายามใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันมากเท่าที่จะทำได้

 

ยิ่งคุณได้ใช้ภาษาอังกฤษมากเท่าไหร ก็จะยิ่งทำให้คุณจำและนำไปใช้อย่างเป็นธรรมชาติได้มากขึ้นเท่านั้น คล้ายกับเวลาที่คุณเริ่มขับรถ อาจมีกลัวบ้างว่าขับไปแล้วเครื่องจะดับ ขับไปชนคนอื่นไหม หรือจอดแบบถอยหลังไม่ได้ แต่ยิ่งคุณฝึกบ่อย ๆ จนคล่องแล้ว การขับรถก็กลายเป็นเรื่องง่ายดายสำหรับคุณเลยทีเดียว สำหรับคนที่มีเวลาน้อย คุณสามารถฝึกใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันได้โดยการ ให้คุณลองหาอะไรที่เป็นภาษาอังกฤษฟังในขณะที่กำลังเดินทาง เช่น Podcast หรือเพลงภาษาอังกฤษ หรืออ่านข่าวที่เป็นภาษาอังกฤษ โดยให้เริ่มจากเนื้อหาที่คุณสนใจ เช่น ข่าวกีฬา ข่าวบันเทิง หรือข่าวแวดวงธุรกิจ เป็นต้น

 

3. เรียนรู้ และเปลี่ยนระบบความคิดให้เป็นภาษาอังกฤษ

 

สิ่งนี้คือกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้คุณพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วมากขึ้น เพราะนั่นคือการเปลี่ยนระบบความคิดของคุณ ยิ่งคุณฝึกเปลี่ยนระบบความคิดและทำบ่อยมากเท่าไหร ก็จะยิ่งทำให้คุณพัฒนาได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นเท่านั้น

 

4. ฝึกพูดกับตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ

 

อาจจะฟังแล้วดูตลก แต่ก็ไม่มีใครได้ยินเมื่อคุณพูดกับตัวเอง และมีงานมีวิจัยหลายชิ้นพบว่าการพูดกับตัวเองในเรื่องที่ดี เรื่องที่มีความสุข จะทำให้ข้อมูลเหล่านั้นถูกส่งและฝังเข้าไปในระบบประสาทของคุณภายใน 21 วัน และนี่จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยพัฒนาและสร้างความมั่นใจให้กับคุณ อันที่จริงแล้วมันคล้ายกับการที่คุณยืนส่องกระจกแล้วบอกกับตัวเองว่า “ฉันทำได้” นั่นแหละ

 

5. หาเจ้าของภาษาหรือ NATIVE ENGLISH SPEAKER มาเป็นคู่ซ้อมในการฝึกพูด

 

ดังคำกล่าวที่ว่า “Practise makes perfect” วิธีที่ดีที่สุดในการฝึกภาษาอังกฤษก็คือ การฝึกกับเจ้าของภาษาเลย เพราะเมื่อคุณได้ใช้ภาษาอังกฤษกับเจ้าของภาษาตัวจริงแบบสด ๆ นอกเหนือจากแค่ภาษาอังกฤษแล้ว คุณยังจะได้สำเนียง และการออกเสียงที่เป็นธรรมชาติอีกด้วย และที่มากไปกว่านั้นคือการที่คุณได้รู้ถึงจังหวะในการพูด ซึ่งสำคัญพอๆ กับสำเนียงและการออกเสียงเลย

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683