'ผมเรียนโกลบิชเพื่อพูดภาษาอังกฤษกับลูก' สัมภาษณ์สด คุณ ชาญชัย คณามิ่งมงคล

5393 VIEWS | 5 MINS READ Wednesday 07 / 11 / 2018


“เราไม่ได้เกิดมาเพื่อจะแพ้ ถ้าเรามีความรู้สึกว่าอันนั้นเราก็ทำได้ อันนี้เราก็ทำได้ ปัญหาแบบนี้เราก็ผ่านได้ ทำไมอันนี้เราจะยังให้มันเป็นปัญหาชีวิตอยู่ล่ะ หาวิธีแก้ไปเลยดีกว่า”

 

 

 

 

ช่วยแนะนำตัวเองซักหน่อย?

“ผมชื่อ ชาญชัย งานที่ทำปัจจุบันตอนนี้อยู่ในฟังก์ชั่นที่เกี่ยวกับโอเปอเรชั่น แล้วก็เป็นส่วนที่ซัพพอร์ท ดูแลโปรดักครับ”

 

ทำไมคุณชาญชัยถึงตัดสินใจเรียนภาษาอังกฤษ?

“สมัยเรียนจบมา เนื่องจากผมจบไกด์ ผมเป็นไกด์ผมก็พรีเซ้นต์ได้ แต่...เอ๊ะ! แล้วทำไมวันดีคืนดีผมพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ แล้วเราก็เห็นว่าช่วงแรกที่ลูกยังตัวเล็ก ๆ เราส่งให้เรียน เค้าพูดภาษาอังกฤษได้โขมงโฉงเฉงเลย จนมาถึงตอนอายุ 7-8 ขวบเขาเริ่มมีพฤติกรรมแปลก ๆ พอเขาเริ่มพูดผิด เขาจะเริ่มกลัว พอเขาเริ่มกลัวการพูด เราก็เริ่มมองตรงนี้ว่ามันเกิดมาจากอะไร สุดท้ายก็หนีไม่พ้น มันก็มาจากนิสัยอย่างเรา ๆ นี่แหละที่เราเคยเป็น คือถ้าเรากลัว เราจะไม่กล้าก้าวข้าม แล้วเราก็จะเริ่มรู้สึกว่าเราจะอยู่ในคอมฟอร์ทโซนของเราไง..”

 

 

“ถ้าเป็นระบบมันก็คือบั๊ก ยังไงก็ต้องแก้ มันคือปัญหาชีวิต ฆ่ามันซะ ถ้าเราทำมันสำเร็จได้ด้วยตัวเรา เราจะสามารถปรับสภาพแวดล้อมที่เราอยู่ให้มันเป็นไปได้ตามนั้น ลูกก็จะเลิกกลัวถ้าเราเริ่มให้เขารู้สึกว่าเป็นเรื่องธรรมชาติที่เราจะคุยกันเป็นภาษาอังกฤษ ผมก็เลยเริ่มแก้ที่ตัวเอง”

 

คุณชาญชัยแบ่งเวลาเรียนอย่างไรบ้าง?

“ถ้าเป็นวันปกติ ผมจะเลือกว่าวันไหนบ้างที่ผมมีเวลาพอที่จะสามารถกลับบ้านไว แล้วหอบงานกลับมาทำ ยกเว้นวันศุกร์ แต่ไปเรียนเสาร์เช้า เนื่องจากตามตารางของโค้ช ผมจะเห็นว่ามีบางเวลาที่สอนตีห้าด้วย ก็เลือกที่จะตื่นตอนเช้าไปเรียน”

 

มีความเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้างหลังจากที่คุณชาญชัยได้เรียนมาสักพัก?

“สิ่งที่เปลี่ยนไปจากเดิม หนึ่งคือการกล้าอ่านออกเสียง และพูดภาษาอังกฤษ ซึ่งแต่เดิมทีแรกคือผมจะไม่ค่อยกล้า..”

 

 

อยากฝากอะไรถึงคนที่กำลังจะเรียนภาษาอังกฤษบ้างไหม?

“เราไม่ได้เกิดมาเพื่อจะแพ้ ถ้าเรามีความรู้สึกว่าอันนั้นเราก็ทำได้ อันนี้เราก็ทำได้ ปัญหาแบบนี้เราก็ผ่านได้ ทำไมอันนี้เราจะยังให้มันเป็นปัญหาชีวิตอยู่ล่ะ หาวิธีแก้ไปเลยดีกว่า อย่างน้อย ๆ ก็สามารถที่จะปรับประวัติชีวิตของเรา ประวัติส่วนตัวหรือเรซูเม่เราก็ได้ จากการที่บอกว่าภาษาอังกฤษเราอ่อน ให้เป็น Excellent ไปเลยได้มั้ย?”

 

 

 

Hello,

I’m Chanchai.

I am Globish student.

 

 

------------------------------

 

 

สนใจพัฒนาภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน สามารถลงชื่อเพื่อขอคำแนะนำจากที่ปรึกษาทางด้านการเรียนจากโกลบิช ที่จะช่วยวัดระดับทักษะการพูดของคุณ และแนะนำคอร์สฝึกพูดที่เหมาะกับคุณได้ที่นี่ ลงทะเบียนรับคำแนะนำด้านภาษาอังกฤษสำหรับวัยทำงาน

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683