'ภาษาอังกฤษ เครื่องมือสำคัญ เพื่อการเดินทางสู่เป้าหมายของนักเรียน' สัมภาษณ์สด คุณ ซีม อุซมา ดารามั่น

9974 VIEWS | 5 MINS READ Tuesday 06 / 11 / 2018


“ทุกคนมีส่วนหมดในการจะทำให้การศึกษาไทยมันดีมากกว่านี้ คือต่อให้คุณไม่ได้เป็นครู ไม่ได้อยู่ในระบบการศึกษา แต่ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องใช้การศึกษา หรือความรู้อะไรบางอย่างเพื่อก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ในการทำให้ความฝันเป็นจริง คุณก็เป็นคนหนึ่งที่ช่วยพิสูจน์ หรือเป็นหลักฐานได้เหมือนกันว่า..การเรียนแบบนี้มันเวิร์ค..แบบนี้มันไม่เวิร์ค”

 

 

 

 

 

ช่วยแนะนำตัวเองซักหน่อย?

“ชื่อซีมค่ะ ก่อนหน้านี้เป็นคุณครูสอนภาษาอังกฤษอยู่ในโครงการ Teach for Thailand แล้วก็มีช่อง Youtube กับเพจ Facebook เป็นของตัวเองด้วยค่ะ ชื่อว่าเด็กไทยไกลบ้าน”

 

 

ความฝันในการทำงานของซีมคืออะไร แล้วเกี่ยวอะไรกับการเป็นคุณครู?

“ค่ะ...ความฝันของซีมก็คืออยากให้เด็กไทยได้ใช้ศักยภาพของตัวเอง ทำตามความฝันของตัวเอง แล้วก็ไปให้ได้ไกลที่สุดเท่าที่เค้าจะทำได้ค่ะ คือตั้งแต่เด็ก ๆ แล้ว ซีมเป็นคนที่พูดมาก เป็นคนที่แบบว่าอยากจะพูดอยู่บนเวที เราจะเห็นภาพตัวเราเป็นพิธีกร มีคนมาสัมภาษณ์เรา หรืออะไรแบบเนี้ยตั้งแต่เด็ก ๆ แล้ว เป็นคนชอบดูทีวี แล้วพอโตขึ้น เราก็เลยมองหาวิธีการที่จะทำให้เราได้ไปอยู่จุดนั้น”

 

“เพราะว่าเรารู้ว่าพรสวรรค์อย่างหนึ่งของเราคือเราพูดเก่ง พอได้มาเป็นครู มันก็เหมือนกับการได้พรีเซ้นต์หน้าชั้นเรียนตลอดเวลา ได้พูดจูงใจคน ได้พูดโน้มน้าวใจ ให้เด็กที่เขาไม่อยากจะเรียนหนังสือ ไม่คิดว่าตัวเองจะพูดภาษาอังกฤษได้ ได้ฝึกฝนและลงมือทำจริง ๆ จนเขาทำได้จริง เนี่ยค่ะ เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่มันเป็นภาพฝันของเรา จริง ๆ มันอาจจะไม่ได้กลายเป็นจริงเหมือนกันที่เราฝันเป๊ะ ๆ แต่มันก็มีทางของมัน”

 

“แล้วสุดท้ายซีมก็ได้มีโอกาสไปเป็นวิทยากรตามมหาวิทยาลัย หรือว่าได้ไปอยู่บนเวทีทอล์กต่าง ๆ ซึ่งนั่นน่ะคือภาพฝันของเราจริง ๆ ซึ่งถ้าเราไม่ลงมือทำ ไม่ได้เป็นครูในห้องเรียนมาก่อน สิ่งที่เราฝันนั้นมันอาจจะไม่ได้เป็นจริงก็ได้”

 

 

ทำไมซีมถึงเลือกมาทำงานที่โกลบิช?

“มาทำงานที่โกลบิชเพราะว่าเรายังรู้สึกว่าในระบบการศึกษาไทยมันยังมีบางอย่างที่มันไม่ตอบโจทย์ สำหรับคนที่ต้องการที่จะพัฒนาภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะในเรื่องของการฟังและการพูด ตัวเราเอง เวลาสอนก็ไม่รู้จะสอนยังไงให้เด็กทุกคนพูดได้ เพราะฉะนั้นเราก็เลยอยากจะมาลองดูว่าในปัจจุบัน ในประเทศไทย มันพอจะมีทางไหนบ้าง ที่จะช่วยพัฒนาให้คนไทยที่อยากพูดภาษาอังกฤษได้ ให้ได้พูดจริงๆ ก็เลยตัดสินใจมาทำที่โกลบิชค่ะ”

 

ซีมช่วยเล่าเรื่องเกี่ยวกับนักเรียนที่โกลบิชหน่อยได้ไหม?

“มีนักเรียนหลายคนที่เราได้มีโอกาสคุยด้วยที่เข้ามาเรียนโกลบิช คือเพราะว่าเขาเติบโตมาในระบบการศึกษาแบบเก่า ที่ไม่ได้เอื้ออำนวยให้เขาได้ฝึกฝนในการฟังแล้วก็พูดภาษาอังกฤษให้เยอะ สุดท้ายแล้วแม้ว่าเขาจะได้เติบโตเป็นผู้จัดการ กลายเป็นคนที่มีหน้าที่การงานใหญ่โตในบริษัทระดับประเทศของเรา แต่ว่าเขาก็มาติด ไปต่อนอกประเทศไม่ได้ เพราะว่าพูดภาษาอังกฤษไม่คล่อง”

 

“แต่พอเขาได้มาลองดูวิธีการเรียนแบบใหม่ที่โกลบิชพยายามจะนำเสนอ ได้ฝึกแบบ 1 ต่อ 1 กับโค้ช ได้เน้นในเรื่องของการฟังการพูด โดยที่ไม่ต้องมาคิดกังวลว่ามันถูกแกรมม่าร์มั้ย เราตัดเรื่องของความกลัว - ความกังวลตรงนั้นออกไป แล้วเน้นในเรื่องของการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลมากขึ้น เน้นเรื่องของว่าคุณสื่อสารได้หรือเปล่า แล้วพอเราเข้าใจว่าความสำคัญของภาษาจริง ๆ แล้วมันคืออะไร แล้วเราเต็มที่กับมัน เขาก็เป็นคนธรรมดาคนหนึ่งที่ได้ช่วยพิสูจน์ เพื่อให้ระบบการศึกษาได้นั้นได้รู้ว่าสิ่งที่สำคัญน่ะ มันคือการที่เราได้มีพื้นที่ในการฝึกฝน”

 

ซีมประทับใจอะไรในการทำงานที่โกลบิช?

“สิ่งหนึ่งที่ซีมชอบมากสำหรับโกลบิช แล้วก็เห็นว่ามันทำแล้วได้ผล คือการให้ความสำคัญกับนักเรียนทุกคนจริง ๆ แบบเป็น Individual Attention จากปกติในห้องเรียนนึงในระบบการศึกษาไทย จะมีเด็กประมาณ 40-50 คน แล้วครูคนเดียวมันจัดการไม่ทัน แต่การเรียนการสอนของโกลบิชเนี่ย เราเน้นความ Individualize เราเน้น Personalize ประสบการณ์การเรียนรู้ของนักเรียน เพื่อให้มันได้ผลที่ดีที่สุด มันดีใจอ่ะ ที่มันมีเวทีตรงนี้ ให้ทั้งคุณครูและนักเรียนได้มาเจอกันและพัฒนาไปด้วยกัน”

 

คอร์สโกลบิชที่ซีมแนะนำมันสะดวกต่อผู้เรียนยังไง?

“การเรียนโกลบิชเนี่ย เราไม่ต้องเดินทาง อยู่บ้านก็เรียนรู้ได้ แค่ตัดเวลาการเดินทางตรงนั้นออกไป มันก็ทำให้ชีวิตของเรามีคุณภาพมากขึ้นมากมากเลย เทคโนโลยีมันจะมาช่วยในเรื่องของการที่คุณครูต้องใช้เวลานาน ๆ ไปกับอะไรโดยไร้เหตุผล เขาตัดตรงนั้นออกไป ให้ครูเอาเวลานั้นไปพัก เอาเวลาไปทำให้ตัวเองกลายเป็นครูที่มีคุณภาพมากกว่าเดิม แทนที่จะมานั่งเขียน นั่งจด คือคนน่ะ มันมีมูลค่าสูงมากเลยนะ กว่าที่คน ๆ นึงจะเติบโตขึ้นมาเป็นครูได้น่ะ”

 

“คือซีมมองว่าทุกอย่างที่พนักงานทุกคนในโกลบิชทำ มันคือการช่วยให้คนที่เขามีเป้าหมายจะทำอะไรสักอย่างได้ทำสิ่งนั้นให้มันสำเร็จ เราขายเพราะเราเชื่อว่าสิ่งนี้มันเหมาะกับเป้าหมายของคุณ เราฟังคุณก่อน เราถามคุณก่อน เราหาข้อมูล เราพยายามเข้าใจคุณให้ได้มากที่สุด แล้วนำเสนอสิ่งที่เรามีที่ดีที่สุดที่เราจะให้ได้...อย่างหน้าที่ของซีมตอนนี้ที่เป็น Language Consultant เป็นคนที่คอยช่วยวัดระดับภาษานักเรียนที่จะมาเรียนกับโกลบิช ชีวิตการเป็นครูตลอดสองปี ซีมไม่ได้ฟังภาษาอังกฤษที่เด็กพูดมากเท่ากับสองอาทิตย์ที่ซีมทำงานที่นี่...”

 

“มันทำให้เรารู้สึกว่ายังมีพื้นที่ที่จะทำให้คุณครูคนหนึ่ง ได้ช่วยนักเรียนในอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ไม่จำเป็นที่จะต้องอยู่ในห้องเรียนก็ได้ เราใช้ความสามารถของเรามาช่วยนักเรียนในรูปแบบอื่น และซีมก็เชื่อว่าทุก ๆ คนที่มาทำงานในโกลบิช เขาก็กำลังพยายามทำอย่างสุดความสามารถของเขาเหมือนกัน ที่จะทำให้นักเรียนของโกลบิชได้ทำตามความฝันของตัวเองได้สำเร็จ”

 

 

 

Hi,

I’m Zeem.

I am Globish student, coach, sales and consultant!

 

 

------------------------------

 

 

สนใจพัฒนาภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน สามารถลงชื่อเพื่อขอคำแนะนำจากที่ปรึกษาทางด้านการเรียนจากโกลบิช ที่จะช่วยวัดระดับทักษะการพูดของคุณ และแนะนำคอร์สฝึกพูดที่เหมาะกับคุณได้ที่นี่ ลงทะเบียนรับคำแนะนำด้านภาษาอังกฤษสำหรับวัยทำงาน

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683