'เมื่อขาดภาษาอังกฤษ เป้าหมายชีวิตก็ไปต่อไม่ได้' สัมภาษณ์สด คุณ ธัช ปฏิญญา จิตตวิริยะกุล

11508 VIEWS | 5 MINS READ Tuesday 18 / 09 / 2018


“ถ้าเราไม่กล้าเราก็จะไม่ไปไหนครับ เราก็จะอยู่ที่เดิม อย่างถ้าผมพอใจในสิ่งที่ผมเป็นอยู่แล้ว ผมก็พูดได้ ผมใช้ได้ ...แต่ถ้าผมรู้สึกว่า เฮ้ย! มันไม่พอ เราก็ต้องหาตัวช่วย ถ้าเราไม่คิดที่จะเรียนหรือไม่คิดที่จะขวนขวายเพิ่มเติม มันก็จะตัน”

 

“คือผมคิดว่ามนุษย์อ่ะครับ มันไร้ขีดจำกัดอยู่แล้ว ความสามารถทุกคนคือเราสามารถพัฒนาได้ในทุก ๆ ด้าน เพียงแต่ว่าเราต้องแบ่งเวลาให้เป็น แล้วก็กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง กล้าที่จะก้าวออกมาครับ”

 

 

 

 

 

ช่วยแนะนำตัวเองซักหน่อย?

“ผมชื่อ ปฏิญญา จิตตวิริยะกุล นะครับ ชื่อเล่นชื่อ ธัช ปัจจุบันทำงานเป็น Sales Engineer ครับ อยู่ที่บริษัทเกี่ยวทำ 3D Scanner ครับ”

 

ทำไมคุณธัชถึงเลือกเป็นเซลส์?

“เราจบวิศวะมาแต่ว่าเราไม่ได้อยากอยู่โรงงาน เราไม่ได้อยากทำงานในโรงงาน ไม่อยากมีชีวิตเป็นรูทีนครับ คือบางทีเด็กรุ่นใหม่หลายคนอาจจะรู้สึกว่าไม่อยากทำงานประจำเพราะว่ามันไม่อิสระ เซลส์ก็อาจจะดูอิสระ แต่ว่าแน่นอนคือการทำอะไรที่มีอิสระ เราก็ต้องมีความรับผิดชอบ ที่แน่นอนก็คือต้องรับผิดชอบในเรื่องของทาร์เก็ต ในเรื่องของยอดขาย...”

 

แล้วทำไมถึงตัดสินใจว่าตัวเองต้องเรียนภาษาอังกฤษ?

“ถ้าเราอยากจะก้าวหน้าในอาชีพอ่ะครับ เราต้องได้มากกว่านี้ คือ...แค่ที่เรามีมันไม่พอ จริงๆเราอาจใช้ในชีวิตประจำวันได้ สื่อสารได้ คุยได้ ส่งอีเมล์ได้ ทำงานได้ปกติ แต่ว่าถ้าเราอยากจะโตมากกว่านี้ เราอยากจะอยู่ในบริษัทที่เป็น..อย่างบริษัทผมมันเป็นบริษัทของอเมริกา ซึ่งมันก็คือโกลบอล มีทั่วโลก มีเฮดควอเตอร์อยู่หลาย ๆ ที่ ถ้าเราอยากจะโตมากกว่านี้ อยากจะมีความก้าวหน้า หรือว่าอยากได้เลื่อนขั้น แล้วมันอาจจะมีการที่ต้องสื่อสารกับทางต่างประเทศมากขึ้น เราก็ต้องได้มากกว่านี้ครับ”

 

มีเหตุการณ์ไหนที่คุณธัชเคยต้องใช้ภาษาอังกฤษในการทำงานบ้าง?

“มีเหตุการณ์ที่เหมือนกับไปที่สิงคโปร์ เป็นเซลส์มีตติ้งรวม แล้วเค้าก็มีเหมือนกับเป็นเวิร์คช็อป แล้วก็มีให้เราขึ้นไปพรีเซ้นต์ ซึ่ง...ตัวแทนจากไทย หัวหน้าก็อาจจะเลือกว่า เฮ้ย! เราอ่ะได้ที่สุดแล้ว พอเราไปอยู่ตรงนั้นจริง ๆ บางทีสิ่งที่เราคิดว่าเราได้แล้วมันก็ยังไม่มากพอ...”

 

คุณธัชเองกล้าสื่อสารภาษาอังกฤษไหมเมื่อต้องทำงานในบริษัทต่างชาติ?

“จริง ๆ เมื่อก่อนไม่กล้า แต่ว่าก็ต้องยอมรับว่าพอมาอยู่ที่นี่แล้วเค้าก็ส่งเราไป ...คือผมต้องไปเทรนที่สิงคโปร์อยู่ประมาณเกือบเดือน... มันก็เหมือนทำให้เราได้ใช้และได้กล้าพูดมากขึ้น ทุกวันนี้ก็เลยกล้าพูดมากขึ้น เพียงแต่ว่าอย่างที่บอกคือยังรู้สึกว่ามันไม่พอ เรารู้สึกว่าเราไม่พัฒนาเลย เราต้องหาตัวช่วยแล้ว เราไม่สามารถพัฒนาจากจุดที่เราอยู่ในปัจจุบันถ้าเราไม่คิดที่จะเรียนหรือไม่คิดที่จะขวนขวายเพิ่มเติม มันก็จะตันแล้ว”

 

แล้วทำไมถึงเลือกมาเรียนโกลบิช?

“เนื่องจากที่นี่คือมีเวลาค่อนข้างหลากหลายและเป็นออนไลน์ มีโค้ชให้เลือกเยอะ ตัวคอร์สที่ดูแล้ว เฮ้ย! เรามองแล้วมันตอบโจทย์ เพราะมันเป็นเรื่องของ ...อย่างที่ผมเรียนมันเป็น Business Class ครับ ก็เลยคิดว่าอันนี้น่าจะตอบโจทย์ที่สุดแล้ว”

 

เซลส์มักจะงานยุ่ง แล้วแบบนี้คุณธัชจัดเวลาเรียนยังไงบ้าง?

“อย่างที่ผมบอกคือเซลส์อาจจะมีเรื่องของอิสระ ซึ่งแน่นอนคือ...บางทีตอนแรกเนี่ยผมอาจจะคิดว่าไม่ว่าง แต่เกิดว่าว่างพอดีผมก็จองได้เลย หรือบางทีเป็นหลังเลิกงาน หรือเวลาบางช่วงที่เราพักเที่ยงแล้ววันนั้นเราไม่ได้มีติดอะไรมาก เราก็จองโค้ชแล้วเราก็เรียนได้เลย”

 

เรียนออนไลน์กับโกลบิชเป็นยังไงบ้าง?

“ที่เรียนเลยก็คือคลาสตัวต่อตัว ก็ดีครับ คือเหมือนกับทางโค้ชเขาก็จะให้เราพูดให้เราแนะนำตัวก่อน แล้วก็พยายามชวนคุย แต่ว่าพอคุยปั๊บแล้วมันมีตรงไหนที่ว่ามันผิดพลาด หรือว่าเค้าดูว่า เฮ้ย! สามารถใช้คำศัพท์ที่มันดีกว่าเดิมได้ไหม เขาก็จะมีพิมพ์แก้มา เราก็จะรู้ อ๋อ! เฮ้ย! ตรงนี้มันผิดนะ คราวหน้ามันก็จะเด้งขึ้นมาแล้วว่า เฮ้ย! เราจะต้องใช้คำนี้แทน”

 

เหตุการณ์ไหนที่ภูมิใจในการใช้ภาษาอังกฤษของตัวเอง?

“คือบางทีผมมีไปหาลูกค้า แล้วเจอลูกค้าที่เป็นต่างชาติ ถ้าเราสามารถตอบ ณ ตอนนั้นได้เลยเนี่ย เค้าก็จะถามเราโดยตรงแล้วมันก็จะดูมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น อันนี้ก็...ก็ถือเป็นความภูมิใจอย่างนึงครับ”

 

ในฐานะที่คุณธัชได้เริ่มลงมือ ฝึกฝนและพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของตัวเอง คุณธัชอยากบอกอะไรคนที่ยังไม่ได้เริ่มบ้างไหม?

“ถ้าเราไม่กล้า เราก็จะไม่ไปไหนครับ เราก็จะอยู่ที่เดิม อย่างถ้าผมพอใจในสิ่งที่ผมเป็นอยู่แล้ว ผมก็พูดได้ ผมใช้ได้ ...แต่ถ้าผมรู้สึกว่า เฮ้ย! เราต้องดีกว่านี้ เราสามารถพัฒนาตัวเอง...ทำได้ดีกว่านี้ คือผมคิดว่ามนุษย์อ่ะครับ มันไร้ขีดจำกัดอยู่แล้ว ความสามารถทุกคนคือเราสามารถพัฒนาได้ในทุก ๆ ด้าน เพียงแต่ว่าเราต้องแบ่งเวลาให้เป็น แล้วก็กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง กล้าที่จะก้าวออกมาครับ”

 

 

 

Hi,

I’m Touch.

I am Globish student.

 

 

------------------------------

 

 

สนใจพัฒนาภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน สามารถลงชื่อเพื่อขอคำแนะนำจากที่ปรึกษาทางด้านการเรียนจากโกลบิช ที่จะช่วยวัดระดับทักษะการพูดของคุณ และแนะนำคอร์สฝึกพูดที่เหมาะกับคุณได้ที่นี่ ลงทะเบียนรับคำแนะนำด้านภาษาอังกฤษสำหรับวัยทำงาน

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683