3 งานวิจัยที่สนับสนุนให้การตื่นเช้ามาทำงานของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น

2309 VIEWS | 3 MINS READ Monday 21 / 10 / 2019


เสียงนาฬิกาปลุกที่ดังขึ้นทุกวันในตอนเช้า มักจะรบกวนการนอนของคุณอยู่เสมอ ทำให้เกิดความรำคาญไม่มากก็น้อย แต่ก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับพนักงานออฟฟิศที่ต้องเข้างานเช้า คงจะดีไม่น้อยถ้าคุณตื่นเช้ามาด้วยจิตใจที่แจ่มใส เพราะมันจะทำให้ตอนเช้าของคุณนั้นเป็นเช้าที่มีคุณภาพ คุณยังสามารถมีเวลาทำสิ่งต่างๆ มากขึ้น  และสุขภาพของคุณก็จะดีขึ้นในเวลาเดียวกัน

 

จากงานวิจัยพบว่าสามชั่วโมงแรกของวันนั้นเป็นช่วงเวลาที่คุณจะมีสมาธิมากที่สุด  หากคุณเสียเวลาสามชั่วโมงนั้นไป เวลาที่เหลือทั้งวันนั้นคุณอาจจะอยู่ด้วยความทรมานเช่นกัน เพราะคุณจะพบว่าสมองของคุณไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนตอนก่อนมื้อกลางวัน 

 

ดังนั้นคุณจะมั่นใจได้อย่างไรว่าคุณใช้เวลาอย่างคุ้มค่าที่สุดในช่วงสามชั่วโมงแรกของวัน  ถ้าคุณทำตามเคล็ดลับง่ายๆ สามข้อต่อไปนี้จะทำให้คุณใช้เวลาในตอนเช้าได้อย่างคุ้มค่าที่สุด

 

1. Get a good night's sleep (seriously, though)

 

เห็นได้ชัดว่าคนส่วนใหญ่มักจะลืมว่าการเริ่มต้นเช้าที่ดีนั้นเริ่มต้นจากคืนก่อนหน้านั้นนั่นเอง จากข้อมูลของ National Heart, Blood และ Lung Institute การนอนหลับมีความสำคัญต่อการทำงานของสมอง อารมณ์ และสุขภาพโดยรวม  ถึงแม้ว่าปริมาณการนอนหลับที่แต่ละคนต้องการนั้นจะไม่เท่ากัน แต่การนอนหลับให้ได้ 7-8 ชั่วโมงก็ยังคงเป็นปริมาณที่แนะนำสำหรับคนส่วนใหญ่ วิธีการนอนหลับที่ดี รวมไปถึงการได้นอนหลับแบบจริงๆ ในเวลาเดียวกัน คือจำกัดการใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ เช่น มือถือ ไอแพต ฯลฯ และลดการดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน รวมไปถึงคุณควรทำให้ตัวเองผ่อนคลายก่อนนอนในทุกๆ คืนอีกด้วย

 

2. Wake up at the same time each morning (and preferably early)

 

การกำหนดเวลาในการตื่นนอนก็ช่วยให้ร่างกาย และจิตใจของคุณพัฒนาเป็นประจำ เช่นเดียวกับการเข้านอนที่เป็นเวลา หากตื่นนอนเร็วจะช่วยให้คุณมีเวลาทำเรื่องอื่นๆ และแน่นอนว่ามันจะได้ผลก็ต่อเมื่อคุณตื่นนอนเร็วพอที่คุณจะไม่ต้องรีบร้อนออกไปทำงาน โดยกำหนดเวลาตื่นนอนที่คุณต้องการในตอนเช้าเพื่อเตรียมความพร้อม และเพิ่มเวลาไป 15-20 นาที ที่จะไม่ต้องงีบหลับต่อในช่วงต่อเวลาที่คุณเพิ่มเข้าไป

 

3. Be positive and mindful (right when you wake up)

 

ให้คุณคิดไว้เสมอว่าในทุกๆ เช้าเป็นการตั้งต้นให้กับเวลาที่เหลืออยู่ในวันนั้นของคุณ เริ่มต้นด้วยสิ่งที่เป็นบวก และมีสติ เพราะคุณต้องทำงานของคุณด้วยความกระตือรือร้น และใช้พลังงานไปกับกิจกรรมต่างๆทั้งวัน  การอ่านหนังสือที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ฟังเพลง หรือพอดคาสต์ที่คุณชื่นชอบก็สามารถช่วยทำให้เช้าของคุณเป็นเป็นเช้าที่สดใสได้เช่นกัน แต่คุณก็ควรคำนึงถึงสิ่งคุณเลือกที่จะทำในเวลา 15 นาทีแรกของวันเพื่อสร้างอารมณ์ที่ดี

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683