เปิด 4 มุมมองดี ๆ ที่ได้จากการถูกปฏิเสธงาน สู่ความสำเร็จในอนาคต

2760 VIEWS | 2 MINS READ Tuesday 31 / 08 / 2021


เปิด 4 มุมมองดี ๆ ที่ได้จากการถูกปฏิเสธงาน สู่ความสำเร็จในอนาคต

 

ถ้าหากถามหนุ่มสาววัยทำงานด้วยคำถามอย่าง “คุณเคยสมัครงาน แล้วถูกปฏิเสธกลับมาไหม?” เชื่อว่า 90% ต้องตอบว่าเคยอย่างแน่นอนค่ะ

 

และทุก ๆ ครั้งที่โดนปฏิเสธ สิ่งที่จะทำในทันทีก็คือ การแก้ไข Resume หรือ Cover Letter เผื่อว่าจะไปเตะตาบริษัทใหม่ โดยไม่ได้นึกถึงมุมมองหรือสิ่งที่ได้จากการถูกปฏิเสธเลย และสิ่งเหล่านี้ ทำให้คุณเสียโอกาสที่จะได้เรียนรู้ เติบโต เพื่อเปลี่ยนความล้มเหลวค่ะ 

 

แต่หลาย ๆ ท่านอาจจะยังนึกไม่ออกว่ามุมมองดี ๆ ที่ว่าเป็นแบบไหน วันนี้ Globish จะมาเล่าให้ฟัง

 

 

1. Know your Weakness from Feedback 

ได้รู้ข้อบกพร่องจากการขอฟีดแบค

 

เมื่อคุณได้รับคำปฏิเสธหลังจากการสัมภาษณ์งาน สิ่งที่คุณควรทำทันทีไม่ใช่การนั่งเสียใจ แต่คุณควรขอคำแนะนำหรือความคิดเห็นจากเจ้าหน้าที่ฝ่าย HR ของบริษัทนั้น ๆ เพื่อจะได้รู้ว่าจุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเองคืออะไร และนำไปพัฒนาต่อ หรือคุณอาจจะได้รู้แม้กระทั่งสิ่งที่บริษัทกำลังมองหาในตัวผู้สมัครอีกด้วยนะคะ

 

แต่ถ้าหากเจ้าหน้าที่ไม่สามารถให้ข้อมูลได้ อย่างน้อยคุณก็ได้สร้างความประทับใจ และอาจจะเป็นผลดีกับการส่งใบสมัครครั้งที่สองในอนาคตของคุณก็เป็นได้ค่ะ

 

2. Research successful employees

เรียนรู้จากคนที่ประสบความสำเร็จ

 

หลาย ๆ ท่านอาจจะมีตำแหน่งที่ตัวเองอยากทำหรือใฝ่ฝัน แต่เมื่อส่งใบสมัครไป กลับได้คำตอบที่ไม่ตรงใจเอาสะเลย Globish ไม่อยากให้ทุกท่านถอดใจ แต่อยากให้ใช้ Linkedin ให้เป็นประโยชน์ โดยเริ่มจากการมองหาคนที่ทำงานในตำแหน่งที่คุณอยากทำ อาจจะในบริษัทเดียวกับที่คุณสมัครหรือบริษัทอื่น แล้วส่อง Profile เพื่อดูว่าคนเหล่านี้มีสกิล ประสบการณ์ หรือความรู้อะไรที่คุณยังไม่มี แล้วลิสต์เอาไว้เพื่อนำไปวางแผนในสเต็ปต่อไปค่ะ

 

3. Develop a plan

ลองปรับแผนเดิม เพิ่มแผนใหม่

 

เมื่อคุณได้คำตอบจากข้อ 2 แล้ว สิ่งที่คุณต้องทำต่อไปถ้าหากอยากประสบความสำเร็จ นั่นก็คือ “การวางแผน” พัฒนาตัวเอง เช่น คนที่ประสบความสำเร็จในสายงานนี้ มักจะต้องเรียนต่อป.โทในด้านไหน และต้องมีประสบการณ์ทำงานทั้งหมดกี่ปี เมื่อรู้แบบนี้ ก็จะทำคุณเข้าใกล้งานในฝันมากขึ้นค่ะ

 

หรือถ้าหากในอนาคต คุณและผู้สมัครคนอื่น ๆ มีคุณสมบัติคล้ายคลึงกัน คุณอาจจะต้องหาจุดเด่นด้านอื่น ๆ อย่าง Soft skill เช่น สามารถปรับตัวเข้ากับคนอื่นได้ง่าย นั่นเองค่ะ

 

4. Refocus your goal

เช็คเป้าหมายของตัวเองอีกครั้ง

 

แม้ว่าคุณจะพยายามพัฒนาตัวเองโดยการเพิ่มสกิลหรือทักษะที่จำเป็นต่อสายอาชีพนั้น ๆ แต่ถ้าใบสมัครงานของคุณยังถูกปฏิเสธอยู่เรื่อย ๆ นั่นก็อาจจะถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องทบทวนเป้าหมายของตัวเองใหม่ เพราะบางที สายงานในฝันก็อาจจะไม่ได้เหมาะกับคุณเสมอไปค่ะ

 

กว่าจะได้งานที่ใช่ แน่นอนว่าต้องใช้เวลา เพราะเปรียบเสมือนการเดินทางที่ยาวนานและมีอุปสรรคที่ท้าทายมากมาย 

 

และแม้ว่าคุณจะถูกปฏิเสธอีกกี่ครั้ง นั่นไม่ใช่สิ่งที่บอกว่าคุณกำลังล้มเหลว เพราะฉะนั้น อย่าเพิ่งถอดใจ และอย่าลืมเรียนรู้จากข้อผิดพลาดผ่าน 4 มุมมองดีเหล่านี้นะคะ

 

Globish ขอเป็นกำลังใจให้ทุก ๆ ท่านได้งานที่อยากทำ และแฮปปี้ไปกับมันค่ะ

 

ฟรี! E-book 6 เทรนด์ใหม่สำหรับ HR ในการจัด Training ปี 2021 จาก Globish ดาวน์โหลดได้ที่นี่

 

Globish คอร์สภาษาอังกฤษที่ดีที่สุดสำหรับทุกองค์กร การันตีเห็นผลจริง วัดผลได้ พนักงานเรียนจบกว่า 80% ได้รับความไว้วางใจจากกว่า 250 บริษัท ดูรายละเอียดและสอบถามเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย 

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


เตรียมตัวทำงาน

สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษไม่ยาก ถ้าเตรียมตัวเป็น!

วัยทำงาน

เขียน 'Resume' ภาษาอังกฤษใน 5 ขั้นตอน

วัยทำงาน

30 ความท้าทาย ทลายกรอบ! สู่ความสำเร็จในการทำงาน