อังกฤษสำหรับไกด์...ต่างชาติเข้าใจ อธิบายได้คล่อง!

30849 VIEWS | 3 MINS READ Sunday 30 / 04 / 2017


ปัจจุบันอาชีพมัคคุเทศก์หรือที่เราๆเรียกติดปากกันว่า “ไกด์” นำเที่ยวเป็นที่นิยมกันมากขึ้นทั้งในรูปแบบของไกด์อาชีพคือทำงานเป็นไกด์จริงๆ กับไกด์สมัครเล่นคือคนที่มีอาชีพหลักอยู่แล้วแต่มาทำงานเสริมด้วยการเป็นไกด์ให้นักท่องเที่ยวในยามว่าง แล้วยังมีอาสานำเที่ยวในท้องถิ่นที่เปิดโอกาสให้คุณได้ลองใช้ภาษาอังกฤษอีกหลายโครงการ

 

แล้วเคยสังเกตกันไหม...ว่าไม่ว่าจะไกด์ประเภทไหน...ส่วนใหญ่ก็พูดภาษาอังกฤษได้ ทำไมถึงเป็นแบบนั้นล่ะ? คำตอบก็คือ นักท่องเที่ยวมักจะเป็นชาวต่างชาติ ไกด์ได้ฝึกสื่อสารทุกวัน นอกจากนี้ตัวไกด์เองก็ควรมีความชอบด้านภาษาอยู่ด้วยเป็นทุกเดิม

 

นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกที่เดินทางมาประเทศไทยอย่างมากมายมหาศาลในทุกๆปี ภาษาอังกฤษคือภาษากลางที่ช่วยให้ทุกคนสื่อสารกันรู้เรื่อง แต่การเป็นไกด์ที่เก่ง นอกจากด้านภาษาแล้ว ต้องรู้จักสร้างความสนุกสนานให้กับลูกทัวร์ของคุณ วันนี้โกลบิชเราจะช่วยเตรียมตัวเล็กๆน้อยๆให้คุณ ว่าสิ่งที่ไกด์ต้องเจอในการพูดภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาตินั้นมีอะไรบ้าง

 

เริ่มแรก...การทำความรู้จักลูกทัวร์

 

คุณต้องรู้ว่าลูกทัวร์ที่ร่วมเดินทางไปกับคุณมาจากประเทศอะไร คุณต้องมีความรู้เรื่องมารยาทพื้นฐานของคนที่อยู่ในประเทศนั้นๆเพื่อที่จะปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้องและเป็นที่พอใจของลูกทัวร์ชาวต่างชาติ และที่สำคัญต้องรู้คำพื้นฐานที่แสดงความเอาใจใส่อย่างการทักทาย การสอบถาม ขอบคุณ ขอโทษ เป็นต้น

 

2.การศึกษาข้อมูลสถานที่ ที่คุณจะพาลูกทัวร์ไปให้ละเอียด

 

ในปัจจุบัน สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆมักมีการจัดทำข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษลงในหนังสือท่องเที่ยว เว็บไซด์ และโบรชัวร์ การฝึกเรียบเรียงเรื่องราวจากการอ่านข้อมูลเหล่านี้นอกจากจะช่วยให้คุณรู้ศัพท์จะช่วยทำให้คุณมีความมั่นใจในการถ่ายทอดข้อมูลให้ลูกทัวร์มากขึ้น แถมได้ความรู้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยไปสร้างความสนุกในการทำทัวร์อีกด้วย

 

3.การแนะนำตัว

 

ไกด์ต้องสร้างความมั่นใจให้ลูกทัวร์ ต้องพูดจาฉะฉานมั่นใจและมีไหวพริบ รู้จักแนะนำตัวว่าคุณชื่ออะไร (My name is… / I’m…แล้วต่อด้วยชื่อ) ด้วยรอยยิ้มและหน้าตาแจ่มใสให้เขาได้รับรู้ว่าคุณยินดีให้ความรู้ บริการ และอำนวยความสะดวกระหว่างการเดินทางให้เขา รวมถึงหากเกิดปัญหาขณะเดินทางคุณต้องควบคุมสติและคิดแก้ปัญหาตรงหน้าอย่างสุขุมรอบคอบ เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวว่าสามารถที่จะพึ่งพาคุณในการเดินทางครั้งนี้ได้

 

4.ต้องมีการโต้ตอบหรือมีลูกเล่นกับลูกทัวร์

 

คุณต้องไม่ลืมว่าแม้สถานที่ที่คุณพาเขาไปไม่ว่ามันจะเป็นที่ที่เปี่ยมไปด้วยวิชาการ (อย่างพวกโบราณสถาน) มากแค่ไหน แต่นี่เป็นการท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ ไม่ใช่การมาดูงาน จึงไม่ควรทำบรรยากาศให้ซีเรียสประหนึ่งอยู่ในห้องเล็กเชอร์ตามมหาวิทยาลัย

 

คุณควรสร้างบรรยากาศแห่งรื่นเริงเพื่อให้นักท่องเที่ยวรู้สึกสนุกไปกับทัวร์ อย่างการที่คุณอาจจะเป็นคนถามลูกทัวร์ขึ้นมาก่อนว่า “เคยไป...(ชื่อสถานที่ เช่น วัดพระแก้ว เป็นต้น)...ไหม?” หรือที่ในภาษาอังกฤษพูดว่า “Have you ever been to ...( name of place such as Wat Pra keaw etc.)...?” เพื่อเป็นการเกริ่นนำถึงสถานที่ที่คุณกำลังจะพาเขาไป ก่อนที่จะบรรยายแบบละเอียดเมื่อไปถึงสถานที่นั้นแล้ว

 

หรือการเล่าอะไรใหม่ๆที่ในเมืองไทยทำกันเป็นเรื่องปกติแต่มัน “Amazing Thailand” ในสายตาชาวต่างชาติ เช่น ของกินอย่าง “ข้าวเหนียวมะม่วง” ที่ทำเอาชาวต่างชาติหลายๆคนอึ้งทึ่งกันมาแล้วเมื่อเห็นคนไทยกิน “ข้าว” กับ “มะม่วงสีเหลือง” ราด “กะทิ” เป็นของว่าง เพราะในความเข้าใจของคนต่างชาติ “ข้าว” เอาไว้กินเป็น “ของคาว” ซึ่งในตรงนี้คุณก็อาจจะต้องพูดให้เขาเห็นภาพถึงวัฒนธรรมด้านอาหารการกินของไทยเราแล้วชวนให้เขาลองกินดู บางทีเขาอาจจะชื่นชอบ! และแถมตัวคุณเองอาจจะยังกลายเป็น “ทูตวัฒนธรรม” ที่ทำให้คนต่างชาติรู้จักสิ่งสวยงามของเมืองไทยอีกด้วย!

 

สุดท้ายนี้ สำหรับคนที่ใฝ่ฝันถึงอาชีพในอนาคตว่าอยากเป็นไกด์ แต่พูดภาษาอังกฤษได้เพียงเล็กน้อยหรือไม่มีความมั่นใจที่จะพูดภาษาอังกฤษ โกลบิช สถาบันฝึกพูดภาษาอังกฤษแนวใหม่! จะช่วยทำให้คุณมั่นใจในการพูดอังกฤษ โดยโค้ชชาวต่างชาติที่จะช่วยปรับพื้นฐานของคุณให้ดีขึ้นกว่าเดิม ด้วยการสร้าง สถานการณ์จำลองการโต้ตอบ การพูดคุยในสถานการณ์ต่างๆทั้งในชีวิตประจำวันและการทำงาน เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ให้คุณมีความพร้อมมากขึ้น

 

อยากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคอร์ส คลิกเลย เรียนภาษาอังกฤษกับโกลบิช

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683