9 ข้อที่ต้องมี พรีเซนต์งานทั้งทีต้องผ่านฉลุย

4335 VIEWS | 5 MINS READ Wednesday 24 / 06 / 2020


เคยมั้ยคะ เวลาฟังการประชุมงานแล้วใครพรีเซนต์อะไรแล้วรู้สึกเหมือนโดนสะกดจิต ทุกอย่างฟังดูน่าสนใจจนต้องฟังไม่ให้พลาดซักนาทีเดียว เขาทำยังไงให้คนอื่นยอมฟังสิ่งที่จะพูดกันนะ? เรามาลองดู 10 ข้อที่รวบรวมมาเพื่อให้การพรีเซนต์ของเราเป็นเรื่องง่ายนิดเดียวกันค่ะ

1.Take time to prepare

ใช้เวลาในการเตรียมตัวซักนิด เมื่อไหร่ที่เราทราบว่าตัวเองจะต้องนำเสนองานไม่ว่าในที่ประชุมหรือเสนองานลูกค้า อย่ารอให้ใกล้ถึงเวลาจริงแล้วค่อยเตรียมตัว ควรเตรียมเนื้อหาก่อนล่วงหน้าและลองฝึกซ้อมด้วยตัวเองก่อน หรือจะลองพูดหน้ากระจกก็ได้

2.Research Your Audience

ต้องรู้ว่าผู้ฟังของเราเป็นใคร เราจำเป็นจะต้องรู้จักผู้ฟังของเราคร่าวๆ ว่าเป็นใคร กลุ่มไหน ตำแหน่งอะไร เพราะการใช้คำพูดที่สื่อไปยังผู้รับสารนั้นจำเป็นจะต้องเหมาะสมตามกาละเทศะด้วย เช่น กำลังจะนำเสนอผลการดำเนินงานให้ทีมผู้บริหาร หรือกำลังจะเล่าเกี่ยวกับโปรเจ็คใหม่ที่อยากนำเสนอให้เพื่อนๆในแผนก เป็นต้น

3. Identify Your Goals

ต้องรู้เป้าหมายของตัวเอง ลองถามตัวเองว่าอะไรคือจุดประสงค์ในการพรีเซนต์ครั้งนี้ ทำไมเราถึงต้องพรีเซนต์ล่ะ?

เพราะต้องการลูกค้าหรือพันธมิตรทางธุรกิจรึเปล่า หรือเพราะต้องการนำเสนอความสำเร็จเพื่อเป็นแรงบันดาลใจ ไม่ใช่มาเพื่อพูดลอยๆแล้วกลับไป

 

 

4. Know Your Time Limit

ต้องรู้ว่าเรามีเวลาเท่าไหร่ หลายๆครั้งที่การพรีเซนต์หรือประชุม มักจะกินเวลาไปเกินที่คาดคิดไว้ ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีผู้ฟังคนไหนชอบเสียเวลาเพิ่มในการนั่งฟังคนพูดคุยกันไปมา ดังนั้นพยายามจัดการเวลาของตัวเองให้ดี เนื้อหาควรจะพอดีกับเวลาที่เราใช้ได้จะดีที่สุด

 

 

5. Memorize It

ซ้อมแทบตายพอถึงเวลาจริงพูดไม่ได้ก็ลำบากแย่เลยนะคะ ดังนั้นจึงแนะนำให้พยายามจำเนื้อหาที่ต้องการจะพูดโดยการฝึกซ้อม เพราะ Practice makes perfect! จะได้ไม่ยืนอ้ำๆอึ้งๆเพราะพยายามนึกถึงเรื่องที่จะพูดอยู่นะคะ

 

6. Create Visual Aids

การสร้างสื่อที่จะช่วยให้การพรีเซนต์ของเราดูน่าสนใจยิ่งขึ้น ลองเปลี่ยนจากการพูดเฉยๆมาทำเป็นสไลด์สรุปให้ดูระหว่างในที่เราพูด เพราะนอกจากผู้ฟังจะได้อ่านตามไปแล้ว ยังจะช่วยให้เราะจำได้ว่าจะต้องพูดเกี่ยวกับอะไรเป็นลำดับถัดไปด้วย

 

 

7. Get There Early

ควรไปถึงสถานที่นั้นล่วงหน้า เพราะถ้ายิ่งรีบเราก็จะยิ่งรน ดังนั้นลองไปนั่งรอก่อนซัก 15 นาทีก่อนการประชุม จะได้มีเวลาเตรียมตัวและทำสมาธิเพิ่ม อีกทั้งยังมีเวลาเช็คทางเทคนิค เช่น โปรเจ็คเตอร์ทำงานมั้ย ต่อกับคอมพิวเตอร์เราได้รึเปล่า จะได้ไม่เสียเวลาทำตอนเริ่มจริงนะคะ

8. Show Your Passion

ในการนำเสนอนั้นให้โชว์ Passion หรือความชอบที่เรามีต่อสิ่งที่กำลังพูด เพราะมันเป็นสเน่ห์ในการโน้มน้าวใจ อีกทั้งยังสามารถดึงดูดความสนใจของผู้ฟัง ให้มาจับจ้องเกี่ยวกับสิ่งที่เรากำลังสื่อออกไป และอย่าลืมว่าก่อนจะพูดให้ใครเชื่ออะไรในตัวเรา เราควรเชื่อมั่นในตัวเองก่อนนะคะ

9. Make It Interactive

จำไว้ว่าการพูดที่ดีต้องไม่พูดคนเดียว ไม่ว่าการพรีเซนต์ใดๆควรมีการขยับเขยื้อนเพื่อบ้างไม่ให้ดูแข็งทื่อเกินไป พยายามสบตากับผู้ฟังในที่ประชุมเพราะจะทำให้เขาตั้งใจฟังเรามากขึ้น และเรายังสามารถใช้สายตาในการมองว่าผู้ฟังมีปฏิกิริยาอย่างไร หน้าตาดูงงมั้ย หรือลองถามผู้ฟังว่าฟังทันมั้ย จะได้อธิบายสิ่งต่างๆได้ชัดเจนมากขึ้น นอกจากนั้นเราควรมีใบหน้าที่ยิ้มแย้ม ทำให้ดูตลกบ้างบางครั้งเพื่อให้เกิดความรู้สึกที่ดีต่อผู้ฟังนะคะ 

 

 

 

หากคุณอยากเตรียมพร้อมภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน Globish คอร์สภาษาอังกฤษออนไลน์สำหรับวัยทำงาน ด้วยหลักสูตรที่ผ่านการรับรองจากประเทศฟินแลนด์ เพื่อพัฒนาให้คุณพูดภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง มั่นใจ สามารถอ่านรายละเอียดหลักสูตรได้ที่ https://bit.ly/2NrDYW8

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


Tips and Tricks

10 TIPS พรีเซ็นต์งาน"ภาษาอังกฤษ"สไตล์ Steve Jobs

วัยทำงาน

6 เคล็ดลับแก้เครียดก่อนพรีเซนต์งาน

วัยทำงาน

10 Tips พรีเซนต์งานเป็นภาษาอังกฤษอย่างไรให้ปัง !