9 คำถามที่ต้องเจอ เมื่อถูกสัมภาษณ์งาน

3717 VIEWS | 5 MINS READ Friday 19 / 06 / 2020


9 คำถามที่ต้องเจอ เมื่อถูกสัมภาษณ์งาน
‍‍
การสัมภาษณ์งานเป็นด่านที่ผู้สมัครควรจะทำคะแนนให้มากที่สุดเพราะมักจะเป็นตัดสินว่าเราจะได้ไปต่อมั้ย และบริษัทส่วนใหญ่ก็หนีไม่พ้นในใช้ภาษาอังกฤษในการสัมภาษณ์ แต่อย่าเพิ่งกังวลไปนะคะ เพราะถึงแม้ภาษาของเรายังไม่แข็งแรงมากเราก็ยังสามารถเตรียมตัวจากคำถามที่พบเจอได้บ่อย ๆ ในการสัมภาษณ์งาน โดยวันนี้ Globish ได้รวบรวมคำถามยอดฮิตเหล่านั้นมาให้ทุกคนได้ลองฝึกซ้อมก่อนที่จะได้ไปสัมภาษณ์จริง มาดูกันเลยค่ะ

1. How are you doing today? 

คำถามนี้เป็นการทักทายทั่วไป ดูง่ายๆสบายๆ แต่ก็สามารถตัดสินได้ตั้งแต่ครั้งแรกว่าคุณเข้าใจภาษาอังกฤษหรือไม่ ซึ่ง How are you doing นั้นไม่ได้หมายความว่าคุณทำอะไรอยู่ แต่มันหมายถึง คุณเป็นยังไงบ้าง ดังนั้นจึงต้องฟังดีๆเพราะอาจจะเข้าใจผิดได้นะ ซึ่งเราสามารถตอบตามความรู้สึกได้เลย หรือจะตอบสั้น ๆ ง่าย ๆ เช่น I am doing great. what about you? เป็นการชวนคุยเล็กน้อยก่อนการเริ่มต้นสัมภาษณ์

 

2. Tell me about yourself?

มาถึงคำถามที่จะทำให้ผู้สัมภาษณ์รู้จักตัวคุณกันจริง ๆ จากการขอให้เล่าเรื่องของคุณให้ฟังหน่อย แต่เรื่องของคุณที่ว่าเนี่ยไม่ใช่เรื่องจิปาถะ สารทุกข์สุขดิบ นะคะ มันคือการแนะนำตัวคุณคร่าว ๆ เช่น ชื่ออะไร อายุเท่าไหร่ จบมาจากไหน ทำงานอะไรมา และเรายังสามารถเล่าถึงอะไรสั้น ๆ ที่บ่งบอกความเป็นตัวเองหรือความสามารถพิเศษ เช่น My hobbies are watching movies. หรือ In my free time, I like to cook the Italian food. ตรงนี้กรรมการอาจะลองพิจารณาตัวเราคร่าว ๆ จากสิ่งที่เราชอบได้

 

3. Tell me about your job experience.

บอกฉันเกี่ยวกับประวัติการทำงานของคุณ คำถามนี้จะเริ่มจริงจังมากขึ้น เพราะเป็นการเล่าให้ฟังถึงความสามารถในการทำงานล้วน ๆ ให้ตอบตามความเป็นจริง มีประสบการณ์ทำอะไรมาบ้างก็เล่าไปให้หมด

หากได้ปรับการปรับเลื่อนตำแหน่งหรือได้รับรางวัลอะไรเด่นจากบริษัทก็สามารถเล่าสู่กันฟังได้ เพราะแสดงให้เห็นว่าเรามีพัฒนาการและพยายามคว้าโอกาสดี ๆ อยู่เสมอ

 

4. Where do you see yourself in 5 years?

คำถามยอดฮิตที่หลาย ๆ คนมักจะโดนถามก็คือ คุณมองเห็นว่าตัวเองเป็นอย่างไรในอีก 5 ปี ข้อนี้เป็นคำถามเพื่อทดสอบวิสัยทัศน์หรือแผนการที่คุณเองวางไว้ในอนาคต ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าคุณตั้งใจจะทำอะไร และจะทำอย่างไรเพื่อที่จะประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้ ซึ่งคำถามนี้จะไม่มีคำตอบที่ถูกหรือผิด เราจึงสามารถลองวางเป้าหมายของตัวเองตามที่อยากเป็นได้เลย

 

5. Why do you want to leave your current company?

หากคุณมาสัมภาษณ์งาน ในขณะที่มีงานทำอยู่แล้ว ก็จะไม่พ้นคำถามที่ว่า ทำไมคุณถึงต้องการลาออกจากบริษัทที่คุณกำลังทำอยู่ในปัจจุบัน หากเจอคำตอบที่พาดพิงถึงบุคคลที่สามหรือบริษัทเก่าเช่นนี้ อย่านำเสนอด้านลบไปจะทำให้คะแนนทัศนคติของคุณตกลงอย่างมาก เช่น เบื่อหัวหน้าก็เลยอยากย้าย ทางที่ดีควรหาคำตอบที่เป็นด้านบวกให้มากที่สุด เช่น ทำอาชีพนี้ในสายงานนี้มานานแล้ว อยากลองไปสายอื่น ๆ เพื่อเป็นการท้าท้ายตัวเอง เป็นต้น

 

6. Why are you inteested in working with us?

ในมุมมองของบริษัทใหม่ก็ต้องการรู้อยู่แล้ว ว่าเพราะอะไรคุณถึงสนใจที่จะทำงานให้กับบริษัทของเขา

ดังนั้นการทำการบ้านเกี่ยวกับบริษัทใหม่จึงสำคัญมาก พยายามหาข้อมูลเพื่อทำความรู้จักบริษัทให้มากที่สุด จากนั้นจึงจะสามารถเรียบเรียงคำตอบว่าทำไมถึงอยากเข้ามา เข้ามาแล้วอยากช่วยทำอะไร พัฒนาตรงไหนบ้าง

 

7. What are your strengths/ weaknesses? 

รู้จักบริษัทแล้วอย่าลืมทำความรู้จักกับตัวเองด้วย การถามถึงจุดแข็ง/จุดอ่อนของคุณคืออะไรเราควรลิสต์มาอย่างละ 3 ข้อ และที่บอกว่าจุดอ่อนนั้นไม่จำเป็นต้องอยู่ในแง่ลบเสมอไป เราต้องปรับการพูดเกี่ยวกับจุดอ่อนให้อยู่ในเรื่องที่เป็นเชิงบวกมากขึ้น เช่น I am always impatient to see bad results and would like to fix it right away! ฉันไม่มีความอดทนกับผลลัพท์ (ของงาน) ที่ไม่ดี เพราะฉันมักจะอยากแก้ไขมันให้บรรลุทันที!

8. What are your salary requirements?

คุณต้องการเงินเดือนเท่าไหร่? หนึ่งในคำถามสำคัญที่จะชี้วัดว่า บริษัทจะสามารถจ้างเราได้มั้ย ซึ่งการเรียกเงินเดือนนั้นขึ้นอยู่กับเรา แต่ก็ต้องศึกษาฐานเงินเดือนตามโครงสร้างบริษัทด้วย เพราะถ้าหากขอน้อยเกินไปบริษัทก็คงไม่มานั่งถามว่าทำไมขอน้อยขนาดนั้น แต่ถ้าขอมากไปก็จะถูกถามเหตุผลหรือถูกต่อรองเงินเดือน ให้เราลองพิจารณาเกี่ยวกับการทำงาน ความสามารถของตัวเอง และพยายามตกลงให้ได้อย่างประนีประนอมจะดีที่สุดค่ะ

 

9. Do you have any questions?

คำถามที่ต้องการคำตอบ การถามว่าคุณมีคำถามอะไรจะถามมั้ย ทำให้หลายๆคนไม่ได้เตรียมตัวมาเพราะคิดว่ามาเพื่อตอบคำถามอย่างเดียว ไม่ได้มาเพื่อถามคำถามคนสัมภาษณ์ ซึ่งมันอาจจะแสดงถึงการที่คุณไม่สนใจหรือไม่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท ทางที่ดีลองหาคำถามเล็กๆน้อยไปถาม เช่น ถามเกี่ยวกับ career path หรือเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพของบริษัทนี้ ดีจะกว่าการตอบไปแค่ “No, I don’t have any questions” นั่นเอง

 

หากคุณอยากเตรียมพร้อมภาษาอังกฤษในการทำงาน Globish คอร์สภาษาอังกฤษออนไลน์สำหรับวัยทำงาน ด้วยหลักสูตรที่ผ่านการรับรองจากประเทศฟินแลนด์ เพื่อพัฒนาให้คุณพูดภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง มั่นใจ สามารถอ่านรายละเอียดหลักสูตรได้ที่ https://bit.ly/2CpXSyF

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


เตรียมตัวทำงาน

สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษไม่ยาก ถ้าเตรียมตัวเป็น!

วัยทำงาน

10 คำถามปราบเซียน สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

วัยทำงาน

10 คำถามปราบเซียน สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ (PART II)