Critical thinking and problem solving คืออะไร? ทำไมคนทำงานในยุคนี้ต้องมี?

22551 VIEWS | 3 MINS READ Monday 15 / 06 / 2020


หนึ่งในทักษะที่ทุกคนควรจะมีคือทักษะ Critical thinking and problem solving ซึ่งทักษะนี้จะช่วยให้คุณสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างมีตรรกะความคิด รวมไปถึงสามารถนำข้อมูลต่าง ๆ มาต่อยอดได้อย่างชาญฉลาดจากการใช้ทักษะนี้มาช่วยให้คุณพร้อมที่จะคิดโดยใช้เหตุผลอย่างมีวิจารณญาณ

โดยทักษะ Critical thinking and problem solving เป็นทักษะทางด้านการคิด วิเคราะห์ แยกแยะ เกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงเพื่อตัดสินและการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ ซึ่งทักษะทางด้านนี้เป็นหนึ่งในทักษะ Competencies ที่อยู่ใน 21st Century Skills หรือที่เรามักเรียกกันว่า ทักษะแห่งโลกยุคใหม่ในศตวรรษที่ 21 ที่จะช่วยเสริมสร้างให้เราก้าวทันยุคใหม่นั่นเองค่ะ

และเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีคุณภาพ เราสามารถที่จะฝึกฝนทักษะ Critical thinking and problem solving ได้จากวิธีการง่าย ๆ ดังต่อไปนี้

  • ลองถามคำถามกับตัวเอง ซึ่งสิ่งนี้เป็นการฝึกตั้งข้อสงสัยและตั้งคำถาม โดยเราสามารถตั้งคำถามตัวเองเพื่อให้เราได้ลองคิดในมุมมองใหม่ ๆ รวมถึงสามารถไตร่ตรองความคิดความอ่านที่แตกต่างไปจากเดิมได้

  • ลองดูรูปภาพที่คุณชื่นชอบแล้วเขียนใส่กระดาษว่าทำไมคุณถึงชอบ โดยสิ่งนี้จะช่วยให้คุณสามารถฝึกฝนการให้เหตุผลกับตัวเองได้เพราะในหลายครั้งเราอาจใช้ความรู้สึกในการตัดสินใจกระทำบางสิ่งมากเกินไป สิ่งนี้จะช่วยให้คุณสามารถทบทวนและเข้าใจได้ว่าเพราะอะไรถึงคิดเช่นนั้น

  • ลองนำเสนอสิ่งที่คิดและแลกเปลี่ยนความคิดกับผู้อื่น ในการทำเช่นนี้จะช่วยให้สามารถนำข้อมูลต่าง ๆ จากหลากหลายความคิดมาวิเคราะห์ในมุมมองใหม่ ๆ ที่เราอาจยังไม่เคยรู้ หรือแม้กระทั่งเกิดเส้นทางทางความคิดใหม่ ๆ ที่คุณอาจคาดไม่ถึงก็เป็นได้

ทั้งนี้วิธีการอื่น ๆ ที่จะช่วยให้เรามีทักษะนี้ยังมีอีกมากมาย แต่การที่จะมีทักษะเหล่านี้ได้ก็ต้องใช้การฝึกฝนและทำความเข้าใจในปัญหาที่เกิดขึ้น โดยการวิเคราะห์และตัดสินใจอย่างชาญฉลาด ทั้งการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการใหม่ ๆ เพราะในปัญหาหลาย ๆ อย่างนั้นมีความซับซ้อนอย่างมาก ซึ่งประสบการณ์ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะนำมาปรับใช้กับการคิดแก้ไขได้เช่นกัน

 

การแก้ปัญหาที่ซับซ้อน วิเคราะห์ในเชิงลึก คิดอย่างมีวิจารณญาณและแก้ปัญหาเองได้นั้นยังสามารถเกิดจากการช่างสังเกต มองเห็นปัญหา ตั้งคำถาม จากการอธิบายเหตุและผลตามสถานการณ์และมุมมองที่หลากหลายได้ มองภาพรวมเพื่อไปสู่ผลลัพธ์ปลายทางจากระบบที่ซับซ้อนออก ประเมินและตัดสินใจจากการสังเกต การหารือหลากหลายมุมมอง หาข้อมูล หลักฐานข้อพิสูจน์ได้ รวมไปถึงการถอดบทเรียนความรู้ ข้อเสนอแนะ แก้ไขปัญหาด้วยวิธีที่ต่างไปจากเดิมอีกด้วย

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


วัยทำงาน

ทักษะไหน? ที่ Manager ยุคใหม่ ขาดไม่ได้

วัยทำงาน

Plain English ทักษะสำคัญของภาษาอังกฤษที่ถูกมองข้าม

วัยทำงาน

5 เทคนิค ที่จะช่วยให้คุณแบ่งเวลาอย่างชาญฉลาด