ภาษาอังกฤษนั้นสำคัญกับอาชีพวิศวกรอย่างไร ?

10024 VIEWS | 3 MINS READ Monday 03 / 02 / 2020


 

ใครว่าทำงานวิศวกร แล้วภาษาอังกฤษจะไม่สำคัญ? วิศวกรรมศาสตร์ เป็นสาขาวิชาความรู้ที่ขับเคลื่อนโลกใบนี้ด้วยเทคโนโลยี ในปัจจุบันโลกใบนี้มีการติดต่อสื่อสารกันทั่วโลกเพื่อที่จะแชร์ไอเดีย ความคิด และแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อให้เกิดประโยชน์ ซึ่งสิ่งที่จะทำให้การติดต่อสื่อสารนี้เกิดขึ้นได้นั้นต้องอาศัย ภาษาอังกฤษ เมื่อมีโครงการสร้างตึกระฟ้า สะพานยักษ์ใหญ่ รถยนต์สุดล้ำ หรือสิ่งประดิษฐ์เปลี่ยนโลกอะไรก็ตามแต่ นักวิศวกรจากทั่วโลกมากมายคือผู้อยู่เบื้องหลังนวัตกรรมเหล่านี้ ซึ่งการแลกเปลี่ยนไอเดียส่วนใหญ่มักจะผ่านการสื่อสารภาษาอังกฤษ ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกันดีกว่าว่า ทำไมภาษาอังกฤษถึงจำเป็นสำหรับอาชีพวิศวกร 

 

English language- great tool for communicating

ภาษาอังกฤษ เป็นภาษาที่เหมาะแก่การติดต่อสื่อสารอย่างเป็นระบบ เนื่องจากภาษาที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลจะต้องเข้าใจได้ง่ายและกระชับนอกจากนี้ยังง่ายต่อการเรียนรู้ที่สุด ไม่ว่าอาชีพไหนก็สามารถเรียนรู้ได้จากบทสนทนาที่เกิดขึ้นรอบตัว อย่างน้อยก็งูๆ ปลาๆ แต่การที่จะใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว ผู้พูดต้องรู้คำศัพท์อย่างมากเพียง 500 คำ แต่ถ้าผู้พูดมีคลังศัพท์มากกว่านั้นจะช่วยให้สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพในการทำงาน สำหรับอาชีพวิศวกร เป็นสายอาชีพที่จะต้องใช้ศัพท์เทคนิคต่างๆ มากมาย การมีคลังศัพท์มากๆ จะช่วยเพิ่มแต้มต่อได้อย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามการผสมคำง่ายๆ ก็สามารถให้ความหมายเหมือนกับคำศัพท์เทคนิคได้ ในขณะที่ภาษาอื่นต้องใช้คำศัพท์เทคนิคที่ยากต่อการเข้าใจในการสื่อสารเท่านั้น

English-great for explaining diagrams, sketches, and designs

แผนภาพ แบบร่าง และแผนงาน เป็นส่วนสำคัญของงานวิศวกรรม วิศวกรจะต้องมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน และเพื่อให้ทุกคนมีความเข้าใจรูปแบบงานไปในทิศทางเดียวกัน การอธิบายแผนภาพ แบบร่าง และแผนงาน ด้วยภาษาอังกฤษแบบง่ายๆ จะช่วยให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ไม่ว่าจะเป็นนักวิทยศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และวิศวกร ส่วนใหญ่เลือกที่จะใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร เนื่องจากภาษาอังกฤษทำให้การสื่อสารกว้างมากขึ้น และยังทำให้สามารถสร้างเครือข่ายไปทั่วโลกได้อย่างง่ายดาย

English- grand language for power-packed expression

ในการทำงานของวิศวกร จะต้องมีการถ่ายทอดความคิดให้ผู้ร่วมงานได้เข้าใจด้วย ซึ่งภาษาอังกฤษเป็นตัวช่วยได้อย่างดีด้วยคำศัพท์ที่หลากหลาย และความง่ายต่อการเข้าใจเนื้อหา วิศกรสามารถสื่อสารด้วยคำศัพท์ที่เข้าใจง่ายจะช่วยให้การถ่ายทอดความคิดมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งภาษาอังกฤษ เป็นหนึ่งในไม่กี่ภาษาที่สามารถช่วยให้การติดต่อสื่อสาร และการทำความเข้าใจง่ายขึ้น

English expresses superbly the best of positive body language

การพูดภาษาอังกฤษ พร้อมกับภาษากาย โทนเสียง การแสดงอารมณ์ การแสดงสัญลักษณ์ หรือท่าทางต่างๆ จะช่วยให้การพูดของคุณน่าสนใจ และเข้าใจได้ง่ายขึ้น วิศวกรหลายคนเลือกใช้ภาษาอังกฤษในการอธิบายงาน เพราะเมื่อรวมเข้ากับภาษากาย และน้ำเสียงแสดงอารมณ์ สามารถดึงดูดผู้ฟัง และทำให้ผู้ฟังเข้าใจเนื้อหาสำคัญได้ง่ายขึ้น ซึ่งภาษาอังกฤษถือว่าเป็นภาษาเดียวที่วิศวกรใช้กันทั่วโลกในการสร้างความเติบโตให้กับอุตสาหกรรมนี้

English- a language of achievers 

ผู้ที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ดี จะสื่อสารออกมาด้วยเหตุ และผล มากไปกว่านั้น ผู้ที่ประสบความสำเร็จในบริษัทยักษ์ใหญ่กว่า 500 บริษัทจากทั่วทุกมุมโลก และนักประดิษฐ์ชั้นนำต่างใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร แลกเปลี่ยนข้อมูล อย่างเช่นในสองบริษัทยักษ์ใหญ่ชั้นนำด้านเทคโนโลยีอย่าง Microsoft และ Apple ล้วนแต่มีลูกทีมที่ประสานงานกันผ่านภาษาอังกฤษเท่านั้น 

English serves the best with its versatile quotes

อาชีพวิศวกร เป็นอาชีพที่มาความท้าทาย และการแข่งขันที่สูง การพูดสร้างขวัญ และกำลังใจให้กับทีมเป็นสิ่งสำคัญ การมีทักษะการพูดภาษาอังกฤษที่ดีจะช่วยให้คุณหาคำพูด หรือนำคำคมที่มีความหมายดีๆ มาใส่ในบทพูดของคุณเพื่อสร้างความประทับใจให้กับผู้ฟังได้ ยกตัวอย่างเช่น “ to the optimist, the glass is half full and to the pessimist, the glass is half empty but to an engineer, the glass is twice as big as it needs to be” นอกจากนี้ยังมีคำพูดปลุกใจอีกมากที่บ่งบอกถึงความเป็นผู้นำของคุณว่าคุณจะสามารถจัดการ บริหารคน ในโปรเจกต์ใหญ่ๆ ได้ดีแค่ไหน

English- a language of dynamism sans any communication blocks

ในช่วงยุค 90’s เป็นช่วงที่เทคโนโลยีกำลังพัฒนาอย่างก้าวกระโดด นำมาซึ่งการเติบโตของธุรกิจ อุตสาหกรรมมากมาย นอกจากนี้ยังสร้างโอกาสทางอาชีพให้กับผู้คนมากมายทั่วโลก มีสถาบันการศึกษาที่ให้ข้อมูลความรู้ด้านเทคโนโลยีเปิดการเรียนการสอนอย่างแพร่หลาย และแน่นอนว่าภาษาสำหรับการ programming หรือที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาเทคโนโลยีต่างๆ ล้วนแล้วแต่เป็นภาษาอังกฤษทั้งนั้น ผู้ที่มีทักษะในด้านภาษาอังกฤษทั่วโลกต่างได้รับประโยชน์จากการเปิดกว้างทางอินเตอร์เน็ต ที่เปี่ยมไปด้วย ข้อมูล ความรู้ และเนื้อหาที่น่าสนใจ ในหลากหลายสาขา พูดได้เลยว่าภาษาอังกฤษหลอมรวมคนทั้งโลกให้เชื่อมต่อกันได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

คงเห็นได้ชัดแล้วละว่าภาษาอังกฤษนั้น นับว่าเป็นภาษามหาอำนาจ ที่ช่วยให้ผู้คนทั่วโลกเรียนรู้ และเข้าใจความรู้ใหม่ๆ และสร้างสรรค์นวัตกรรมพัฒนาโลก ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีนั้นยังมีการพัฒนา เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แต่ภาษาอังกฤษก็ยังคงมีประสิทธิภาพในการใช้ในการสื่อสาร ในงานวิจัย และแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อให้เทคโนโลยียังคงพัฒนาต่อไป

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


วัยทำงาน

6 เคล็ดลับแก้เครียดก่อนพรีเซนต์งาน

วัยทำงาน

7 สิ่งสำคัญ ของการเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพ

วัยทำงาน

10 Tips พรีเซนต์งานเป็นภาษาอังกฤษอย่างไรให้ปัง !