องค์ประกอบง่าย ๆ ในการเขียนอีเมลธุรกิจให้ดูปัง

147 VIEWS | 3 MINS READ Monday 22 / 06 / 2020


ในช่วงการสมัครงานหลาย ๆ คนอาจจะได้ลองเขียนอีเมลไปเพื่อส่งเรซูเม่และแฟ้มผลงานให้บริษัทต่าง ๆ ไปแล้ว แต่จะมีซักกี่คนกันนะ ที่เขียนอีเมลภาษาอังกฤษอย่างถูกต้องเหมาะสม วันนี้เรามาดูกันว่า องค์ประกอบง่าย ๆ ที่ใช้เขียนอีเมลนั้นมีอะไรบ้าง เพราะถ้าอย่างน้อยเราพลาดไปแล้วก็จะได้แก้ไขใหม่เพื่อจะได้เขียนอีเมลธุรกิจให้ปังไปเลยค่ะ

 

1- Subject line หัวข้อ

เป็นส่วนประกอบที่ย่อทุกอย่างมาเพื่อบอกว่าเราเขียนอีเมลฉบับนี้ขึ้นมาเพื่ออะไร อะไรคือเป้าหมายของการสื่อสารครั้งนี้ ดูเหมือนจะเป็นอะไรทั่วไปแต่ใครจะรู้ว่ามันสำคัญมากสำหรับการส่งอีเมลเพราะผู้รับจะสามารถรู้ได้ทันทีว่าจะพูดเกี่ยวกับอะไรและควรจะทำอย่างไรกับอีเมลฉบับนี้ เช่น ‘Follow up: New Product Presentation’การติดตามการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่

 

2- Salution การขึ้นต้นจดหมาย

จะอยู่ในบรรทัดแรกของอีเมล เป็นการทักทายเบา ๆ ก่อนที่จะเริ่มต้นเนื้อหา เช่น

Dear Ms. Lopez ถึง คุณโลเปซ

Dear Sir ถึงคุณผู้ชาย

Dear Madam ถึงคุณผู้หญิง

หากไม่สามารถระบุเพศได้ให้ใช้ Dear Sir or Madam

แต่ถ้าเราไม่ทราบว่ากำลังจะส่งถึงใครเลย ให้ใช้ To Whom It May Concern

 

3- Body เนื้อหา

เหมือนกับการเขียนเนื้อหาจดหมายทั่วไปซึ่งจะระบุทุกอย่างที่เราต้องการจะสื่อสาร เช่น “Thank you for attending the new product presentation this afternoon. I’ve attached a video file of the full recording so you can share it with your team. Please let me know if you have any questions.”

ขอขอบคุณที่เข้าร่วมการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่เมื่อบ่ายนี้ ฉันได้แนบไฟล์วิดีโอเต็มมาด้วยเพื่อที่คุณจะสามารถแบ่งปันกับทีมได้ และหากคุณมีคำถามให้อะไรกรุณาบอกฉันได้เลยค่ะ

 

4- Closing การปิด

เป็นสิ่งสุดท้ายที่คุณจะบอกก่อนการจบอีเมล โดยสรุปสั้นๆใน 1-2 ประโยคหรือจะเป็นการกล่าวซ้ำเกี่ยวเรื่องที่คุณได้พูดมาก่อนหน้านี้ 

เช่น “I look forward to speaking with you on Tuesday. Thanks again!”

ผมตั้งตารอที่จะพูดคุย (เรื่องนี้) กับคุณอีกทีในวันอังคารนี้ ขอบคุณอีกครั้งครับ

5- Signature ลงชื่อ

เป็นส่วนที่ระบุตัวตนของคุณหรือเป็นข้อมูลที่จะทำให้ผู้รับสามารถติดต่อกลับได้ เช่น ชื่อ นามสกุล ตำแหน่ง บริษัท เบอร์โทรติดต่อ 

โดยระบุหลังคำลงท้าย ได้แก่Yours faithfully, Yours sincerely, Sincerely, Sincerely yours, เป็นต้น และจำไว้เสมอว่าตัวข้างหน้าจะเป็นตัวใหญ่ ตัวข้างหลังจะเป็นตัวเล็กและห้ามลืมลูกน้ำนะคะ

เช่น “Sincerely,

Billy Smith

Senior Software Engineer

GlobishAcademia ( Thailand) Co.,Ltd

 

 

หากคุณอยากเตรียมพร้อมภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน Globish คอร์สภาษาอังกฤษออนไลน์สำหรับวัยทำงาน ด้วยหลักสูตรที่ผ่านการรับรองจากประเทศฟินแลนด์ เพื่อพัฒนาให้คุณพูดภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง มั่นใจ สามารถอ่านรายละเอียดหลักสูตรได้ที่ https://bit.ly/2YlP2KA

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 063-189-9451

บทความที่แนะนำ


วัยทำงาน

(ฉบับรวบรัด!!) 8 ขั้นตอน เขียนอีเมล์สมัครงานภาษาอังกฤษ

วัยทำงาน

12 ขั้นตอน วิธีเขียนอีเมลภาษาอังกฤษ พิชิตใจลูกค้า

วัยทำงาน

10 Tips พรีเซนต์งานเป็นภาษาอังกฤษอย่างไรให้ปัง !