10 เทคนิคที่จะทำให้การสัมภาษณ์งานออนไลน์ของคุณ สมบูรณ์แบบ !!!

2202 VIEWS | 5 MINS READ Tuesday 02 / 06 / 2020


แต่เดิมทีคำว่า “นิว นอร์มอล” (New Normal) ถูกนำมาใช้โดยบิลล์ กรอส (Bill Gross) นักลงทุนชื่อดังในสหรัฐฯ ซึ่งตอนนั้นเขาใช้อธิบายถึงบรรทัดฐานใหม่ๆ ในภาคเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นหลังจากวิกฤติเศรษฐกิจแฮมเบอร์เกอร์ ในสหรัฐฯ ระหว่างปี 2007-2009 เพียงอย่างเดียวเท่านั้นค่ะ

แต่ว่าตอนนี้….หลังจากที่ทั่วโลกเกิดวิกฤติโควิด-19 คำว่า  “นิว นอร์มอล” (New Normal) ถูกนำมาใช้อีกครั้งแต่แพร่ขยายออกไปในทุกภาคส่วน ไม่จำกัดเฉพาะกับภาคเศรษฐกิจอีกต่อไปแล้วค่ะ ไม่ว่าจะเป็นภาคการศึกษา ภาคอุปโภคบริโภค และอื่นๆ ที่เกิดบรรทัดฐานใหม่ๆ ต่างก็ใช้คำว่า  “นิว นอร์มอล” (New Normal) เป็นคำจำกัดความ

 

แล้วอะไรบ้างล่ะที่จะกลายเป็น “นิว นอร์มอล” (New Normal)?

1. ผู้คนจะประหยัดมากขึ้น เพราะไม่แน่ใจกับเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร ลดการใช้จ่ายสินค้าที่ไม่จำเป็น และเริ่มลงทุนกับตัวเอง อย่างเช่นการซื้อเครื่องออกกำลังกาย การซื้อคอร์สพัฒนาตัวเอง
2. ผู้คนจะเว้นระยะห่างกันมากขึ้น จะลดการเดินทาง เน้นทำอะไรที่บ้านมากขึ้น
3. ผู้คนจะทำทุกอย่างผ่านออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น การซื้อของ การเรียน การทำงาน รวมถึงการสัมภาษณ์งาน

และว่าการตามตรงแล้ว ด้วยความที่ “นิว นอร์มอล” (New Normal) มันเกิดขึ้นอย่างกระทันหัน เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนบางคนตามกันไม่ทัน เราจึงมีเทคนิคการเรียน การทำงาน การสัมภาษณ์งาน ในยุคของ  “นิว นอร์มอล” (New Normal) มาเป็นแนวทางให้กับทุกคนไปปรับใช้กันค่ะ แต่ในวันนี้จะมาพูดถึงเทคนิคการสัมภาษณ์งานออนไลน์ก่อนค่ะ


ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่า การสัมภาษณ์งานผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะ เราไม่สามารถอ่านภาษากาย อ่านบรรยากาศ และวางตัวได้เหมือนกับตอนไปสัมภาษณ์งานต่อหน้า อย่างน้อยเวลาสัมภาษณ์งานต่อหน้า การสร้าง small talk ที่ง่ายที่สุดคือ “วันนี้รถติดมากเลยค่ะ” ใช่ไหมละคะ? แต่ตอนสัมภาษณ์งานออนไลน์ ประโยคแบบนี้ เราพูดไม่ได้เลย

ดังนั้นพวกเราจึงอยากแบ่งปัน 10 เทคนิคการสัมภาษณ์งานออนไลน์ที่รวบรวมมาจากคนทำงานในหลากหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็น วงการสตาร์ทอัพ ที่ปรึกษาธุรกิจ SMEs และอื่นๆค่ะ

 

 

เทคนิคที่ 1 แต่งตัวให้เหมือนไปสัมภาษณ์งานจริงๆ
“มันก็จริงที่เราจะใส่สูทท่อนบน และ ใส่บ๊อกเซอร์ท่อนล่างได้ แต่หากใส่เหมือนกับตอนสัมภาษณ์งานต่อหน้า มันก็จะทำให้เรารู้สึกเหมือนเราสัมภาษณ์ต่อหน้าด้วย” : Adam Sanders ผู้ก่อตั้ง และ CEO ของ Successful Release ธุรกิจเพื่อสังคมที่ช่วยหางานให้ผู้ที่เคยต้องโทษจำคุกใน สหรัฐ

เทคนิคที่ 2 กำจัดสิ่งรบกวนให้หมด

“ปิดประตู ปิดทีวี ปิดเสียงมือถือ ปิดทุกอย่างที่มันจะทำให้สมาธิของคุณกระเจิง เพราะการสัมภาษณ์งานออนไลน์ต้องอาศัยสมาธิมากกว่า สัมภาษณ์งานต่อหน้าหลายเท่า” : Tom Marino นักพูดชาวอเมริกัน

เทคนิคที่ 3 เลือกพื้นหลังให้ดี

“พื้นหลัง สำคัญมาก หากเลือกไม่ดี มันจะทำให้ผู้สัมภาษณ์งานเราเสียสมาธิ” Christopher null อดีตนักเขียนที่ Yahoo Tech

เทคนิคที่ 4. จัดไฟให้ดี

“เลือกที่ๆไม่ย้อนแสง แสงเพียงพอ จะทำให้คุณดูดี” Phil Ebiner วิทยากรชื่อดังจาก Udemy

 

เทคนิคที่ 5. องค์ประกอบภาพต้องดี
“ทำยังไงก็ ให้คุณอยู่ตรงกลางกล้อง และ ให้ผู้สัมภาษณ์เห็นหน้าของคุณชัด เขาจะได้เห็นสีหน้าท่าทางของคุณอย่างชัดเจน และรู้ว่าคุณมีความมั่นใจในสิ่งที่พูดหรือไม่?” Phil Ebiner วิทยากรชื่อดังจาก Udemy

 

เทคนิคที่ 6. เช็คอุปกรณ์ให้ดี
“หากอุปกรณ์ไม่ดี ไม่มีประสิทธิภาพ การสัมภาษณ์งานครั้งนั้นก็พังได้ แม้เราจะมีความสามารถตรงกับตำแหน่งก็ตาม”  Luke Priddy เจ้าของสถาบัน Cloud English

 

เทคนิคที่ 7. ตรวจสอบ Time Zone ให้ดีหากสัมภาษณ์งานกับชาวต่างชาติที่อยู่ต่างประเทศ

“ฉันเคยสัมภาษณ์งานกับผู้สัมภาษณ์ชาวเอเชียที่โปรไฟล์ดีมากๆ แต่เพราะเขาเช็ค AM PM ผิด เขาก็เลยพลาดการสัมภาษณ์งานกับฉัน” David Lynch, นักการตลาดแห่ง Payette Forward



เทคนิคที่ 8 ซ้อมแล้วอัดวิดีโอ

“นั่นแหละ การซ้อมแล้วอัดวิดีโอเก็บไว้จะทำให้คุณชินหากคุณต้องสัมภาษณ์ออนไลน์จริงๆ การสร้างความเคยชินกับสิ่งใหม่เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด” Nicolle Merrill อดีตอาจารย์ มหาวิทยาลัย Yale

เทคนิคที่ 9 เล่นใหญ่เข้าไว้

“ผมก็เข้าใจนะ อยู่ที่บ้านนานๆอารมณ์มันก็เฉา แต่นั่นแหละ การที่จะทำให้การสัมภาษณ์งานออนไลน์ผ่านไปด้วยดี อารมณ์ต้องดีกว่าปกติถึงสองเท่า เล่นใหญ่เข้าไว้,” Anh Trinh, บรรณาธิการของ GeekWithLaptop บริษัทสื่อที่ให้พนักงานทุกคน ทำงานอยู่กับบ้านตั้งแต่ก่อตั้ง

 

เทคนิคที่ 10 แปะ post it ไว้ที่หน้าคอม

“อย่าลืมนะ ว่าผู้สัมภาษณ์ไม่เห็นทุกอย่างในบ้านเรา การฉวยโอกาสแปะโน๊ตสิ่งที่เราอยากพูดเป็นสิ่งที่ดี” Austin Kleon ผู้เขียนหนังสือ steal like an artist

 

และนี่ก็คือ 10 เทคนิคที่เรานำมาแบ่งปันให้กับผู้ที่กำลังหางานใหม่ทุก ๆ คน และน้อง ๆ ที่กำลังจะเรียนจบค่ะ

และสำหรับใครอยากเพิ่มความมั่นใจในการสัมภาษณ์งานเป็นภาษาอังกฤษ Globish สถาบันสอนภาษาอังกฤษออนไลน์สำหรับวัยทำงานที่มีผู้เรียนมากกว่า 10,000 คน ยินดีให้คำปรึกษาและแนวทางการพัฒนาภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ เพียงกรอกแบบฟอร์มที่ : https://bit.ly/2Xq0N25 ค่ะ

 

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683

บทความที่แนะนำ


เตรียมตัวทำงาน

สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษไม่ยาก ถ้าเตรียมตัวเป็น!

วัยทำงาน

30 ความท้าทาย ทลายกรอบ! สู่ความสำเร็จในการทำงาน

วัยทำงาน

(ฉบับรวบรัด!!) 8 ขั้นตอน เขียนอีเมล์สมัครงานภาษาอังกฤษ