จีน ไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ เรียนภาษาจีนประเทศไหนดี?

11581 VIEWS | 5 MINS READ Wednesday 23 / 09 / 2020


จีน ไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ เรียนภาษาจีนประเทศไหนดี?

 

คนที่มีความฝันอยากไปเรียนภาษาจีนต่อต่างประเทศ คงอยากรู้กันใช่ไหมคะ ว่าควรเลือกเรียนต่อที่ประเทศไหนดี ไม่ว่าจะเป็น จีน ไต้หวัน ฮ่องกง หรือสิงคโปร์ ซึ่งนอกจากเรื่องหลักสูตรของแต่ละมหาวิทยาลัยที่มีรายละเอียดแตกต่างกันไปตามความต้องการของผู้เรียนแล้ว ก็ยังมีเรื่องวัฒนธรรมการใช้ภาษาและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของแต่ละประเทศ ที่คุณควรศึกษาหาข้อมูลก่อนตัดสินใจ เพราะปัจจัยเหล่านี้ก็สำคัญไม่แพ้กันเลยค่ะ

 

วันนี้ทาง Globish Chinese สถาบันสอนภาษาจีนออนไลน์ มีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับประเทศ จีน ไต้หวัน ฮ่องกง และสิงคโปร์มาฝากเพื่อน ๆ ทุกคน เพื่อช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นนะคะ โดยเราจะขอพูดถึงวัฒนธรรมและสภาพแวดล้อม ให้ทุกคนได้มองเห็นภาพกันมากขึ้นค่ะ 

 

‘จีน’ 

 

ประเทศที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานนับ 4,000 ปี หนึ่งในประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพียบพร้อมด้วยภูมิประเทศหลากหลายตั้งแต่เทือกเขา ชายฝั่งทะเล ไปจนถึงทะเลทราย อีกทั้งยังเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก คุณสามารถนั่งรถไฟความเร็วสูงไปยังเมืองต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว แถมราคาไม่แพงอีกด้วย รับรองว่าการเรียนต่อที่ประเทศจีนจะทำให้คุณได้อะไรกลับมามากกว่าภาษาแน่นอนค่ะ

 

ปัจจุบันหลายมหาวิทยาลัยในประเทศจีน มีหลักสูตรนานาชาติหรือภาษาอังกฤษคอยรองรับนักเรียนต่างชาติแล้วนะคะ แต่การไปเรียนต่อประเทศจีน นอกจากต้องมีพื้นฐานความรู้ทางภาษาจีนที่ดีแล้ว การเรียนต่อในหลักสูตรนานาชาติก็จำเป็นต้องใช้คะแนนสอบ IELTS เพื่อให้สถาบันแน่ใจว่าคุณสามารถเรียนรู้และเข้าใจเนื้อหาการเรียนได้อย่างเต็มที่ค่ะ

 

การเรียนต่อที่ประเทศจีน เหมาะกับผู้ที่ต้องการสัมผัสกับวัฒนธรรมเก่าแก่โดยตรง เพราะความกว้างใหญ่ของประเทศ คุณจะได้พบกับประสบการณ์แปลกใหม่ในทุกพื้นที่ ปัจจุบันหลายมหาวิทยาลัยในจีนพร้อมมอบทุนให้ชาวต่างชาติจำนวนมาก จึงเป็นโอกาสดีสำหรับคนที่ต้องการเรียนรู้ภาษาจีนพร้อม ๆ กับประเพณีและวัฒนธรรม 

 

‘ไต้หวัน’

 

ประเทศที่อยู่อันดับ 1 ของการจัดอันดับประเทศน่าอยู่ที่สุดในโลก ซึ่งอยู่ห่างจากประเทศไทยเพียงสามชั่วโมง เนื่องจากเคยอยู่ภายใต้การปกครองของประเทศญี่ปุ่นมาก่อน ทำให้ไต้หวันเป็นประเทศที่มีลักษณะลูกผสมระหว่าง จีนกับญี่ปุ่น นอกจากความเป็นมิตรและซื่อสัตย์ของคนไต้หวันที่ถูกใจชาวต่างชาติ คนไต้หวันยังมีระเบียบวินัยเหมือนถอดแบบมาจากญี่ปุ่น นั่นทำให้ที่นี่มีระบบความปลอดภัยสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกค่ะ

 

การเรียนภาษาจีนที่ประเทศไต้หวันจะช่วยให้คุณพัฒนาได้เร็วกว่าการเรียนในประเทศไทย เพราะที่ไต้หวันใช้ภาษาจีนกลางเป็นหลัก และแน่นอนว่ามหาวิทยาลัยก็มีหลักสูตรภาษาอังกฤษคอยรองรับ นักเรียนไทยที่ไปเรียนต่อไต้หวันมักปรับตัวได้ง่าย ไม่ค่อยเจอปัญหา Home sick นั่นเป็นเพราะอาหารการกินของไต้หวันแทบไม่ต่างจากประเทศไทยเลยค่ะ บ้านเมืองเจริญ ขณะเดียวกันค่าครองชีพใกล้เคียงกรุงเทพ ค่าที่อยู่และค่าเดินทางไม่แพง ใช้ชีวิตสะดวกสบาย

 

การเรียนที่ไต้หวันสามารถตอบโจทย์ผู้ที่มีงบไม่มาก ต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย เนื่องจากค่าครองชีพของไต้หวันนับว่าถูกกว่าอีกสามประเทศที่เหลือค่ะ 

 

‘ฮ่องกง’

 

เกาะเล็ก ๆ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งศูนย์กลางการค้าและเศรษฐกิจอันดับต้น ๆ ของเอเชีย เนื่องจากฮ่องกงเป็นเกาะที่มีความหลากหลายทางประวัติศาสตร์ ประเพณีและวัฒนธรรม คุณจะได้สัมผัสตั้งแต่ตึกระฟ้า ตรอกซอกซอยและวัดวาอารามที่ยังคงเสน่ห์ความเป็นจีน ไปจนถึงพื้นที่สีเขียวและกิจกรรมแอดเวนเจอร์โดยใช้เวลาเดินทางไม่นานต่างกับประเทศใหญ่ ๆ 

 

บนเกาะฮ่องกงมีสถาบันการศึกษาจำนวนไม่มาก แต่ละแห่งมีหลักสูตรเป็นสากล และข้อดีของการเรียนต่อฮ่องกงคือคนที่นี่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ และเป็นภาษาที่ใช้สอนในมหาวิทยาลัยด้วย นักเรียนต่างชาติจึงมั่นใจได้ว่าจะสามารถปรับตัวและใช้ชีวิตได้ไม่ยากค่ะ 

 

การจัดอันดับในปี 2020 พบว่าฮ่องกงครองอันดับหนึ่งของประเทศที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก ดังนั้นฮ่องกงจึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการเปิดประตูสู่ภาษาจีน และไม่กังวลเรื่องค่าใช้จ่ายที่มากกว่าประเทศอื่น ๆ 

 

‘สิงคโปร์’

 

สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีความหลกหลายทางวัฒนธรรม เหมาะเป็นประเทศแรกในการไขว่คว้าหาประสบการณ์เรียนต่อต่างประเทศของคนไทย เนื่องจากสภาพแวดล้อมและวัฒนธรรม อาหาร สภาพอากาศ ที่ไม่แตกต่างกันนัก อีกทั้งยังใช้เวลาเดินทางเพียงสองชั่วโมงเท่านั้น และแม้สิงคโปร์จะเป็นเกาะเล็ก ๆ แต่เรื่องเทคโนโลยีก็ไม่แพ้ใคร รวมถึงความสะอาดและปลอดภัยของบ้านเมืองด้วย 

 

สิงคโปร์ขึ้นชื่อว่ามีโครงสร้างพื้นฐานและระบบการศึกษาดีที่สุดในเอเชีย โดยมหาวิทยาลัยรัฐบาลแห่งชาติสองแห่งของที่นี่ได้รับอันดับ 11 และ 12 ของการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก นอกจากนี้ระบบการเรียนของสิงคโปร์ก็ได้รับการยกย่องว่าดีที่สุดในโลกด้วยนะคะ 

 

เนื่องจากค่าครองชีพของสิงคโปร์ไม่แพงเท่าฮ่องกง ที่นี่จึงเหมาะกับผู้ที่ยังต้องการใช้อังกฤษเป็นหลัก ควบคู่กับพัฒนาภาษาจีน  เพราะนักเรียนต่างชาติไม่จำเป็นต้องกลัวว่าไปแล้วจะสื่อสารไม่ได้ นั่นทำให้สิงคโปร์ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกของคนหลายเชื้อชาติค่ะ

 

อ่านแล้วเป็นอย่างไรบ้างคะ? หวังว่าบทความของเราจะช่วยให้คุณมองเห็นภาพรวมถึงเห็นความแตกต่างของแต่ละประเทศได้ไม่มากก็น้อย อย่างไรก็ตาม อย่าลืมที่จะหาข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรของมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง ว่ามีที่ไหนที่จะเหมาะกับการไปเรียนต่อของคุณได้บ้าง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคุณด้วยนะคะ

 

พัฒนาภาษาจีนด้วยคอร์สเรียน Globish Chinese สถาบันสอนภาษาจีนออนไลน์ ได้ออกแบบการเรียนรู้ภาษาจีนมาเพื่อฝึกทักษะฟัง-พูดโดยเฉพาะ ซึ่งช่วยให้คุณไม่ต้องท่องจำ ไม่ต้องคัดลายมือ เป็นการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ผ่านหลักสูตรที่พัฒนามาเพื่อคนไทย ลงทะเบียนคอร์สเรียนสำหรับผู้ใหญ่ ลงทะเบียนคอร์สเรียนสำหรับเด็ก

 

ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก 

https://bit.ly/3iYRaA2

https://bit.ly/3j0c81i

https://bit.ly/366Vp8K

https://bit.ly/33MF4DA

 

 

เรียนภาษาจีนออนไลน์ เพิ่มทักษะการสื่อสารให้กับทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นวัยเด็ก วัยเรียน หรือวัยทำงาน ครบทุกเป้าหมายการเรียนไม่ว่าจะเป็นการเรียนภาษาจีนเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน การเรียนภาษาจีนเพื่อการทำงาน การเรียนภาษาจีนเพื่อการสอบ HSK รายละเอียดคอร์สเรียน  

 

ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683