HSK คืออะไร ทำไมอยากไปเรียนต่อต้องสอบ HSK

39985 VIEWS | 5 MINS READ Saturday 26 / 09 / 2020


ช่วงหลายปีมานี้ เทรนด์การเรียนภาษาจีนเรียกได้ว่ามาแรงแซงโค้งไม่แพ้ภาษาอื่น ๆ เลยนะคะ เนื่องจากคนจีนเข้ามาทำธุรกิจในไทยเป็นจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี หากใครพูดจีนได้ คนนั้นก็ได้เปรียบ สิ่งนี้เองที่เป็นสาเหตุให้หลาย ๆ คนเริ่มหันมาให้ความสนใจกับการเรียนภาษาจีน รวมถึงการเรียนต่อในประเทศจีนอีกด้วย และด่านแรกที่คนอยากเรียนต่อในประเทศจีนต้องเจอ คือการสอบ HSK นั่นเองค่ะ

 

การสอบ HSK (Hànyǔ Shuǐpíng Kǎoshì, 汉语 水平 考试) เป็นการสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนระดับสากล สำหรับชาวต่างชาติที่ใช้ภาษาจีนเป็นภาษาที่สอง เพื่อวัดความสามารถในการนำภาษาจีนไปใช้ในชีวิตประจำวัน เรียน หรือทำงาน จัดขึ้นโดย สำนักงานเผยแพร่ภาษาจีนระหว่างประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน 

 

‘ทำไมต้องสอบ HSK’

 

หากเปรียบกับภาษาอังกฤษ การสอบ HSK ก็เปรียบเสมือนการสอบระดับสากล อย่าง TOEFL และ IELTS ที่สถาบันศึกษา มหาวิทยาลัย รวมถึงบริษัทหลายแห่งในโลกให้การยอมรับ และสำคัญอย่างมากกับการเรียนต่อในต่างประเทศ  

 

การสอบ HSK มีมาตรฐานสากลและเป็นที่ยอมรับในหลายประเทศ หากคุณต้องการเรียนต่อมหาวิทยาลัยในประเทศจีน จะพบได้ว่ามหาวิทยาลัยหลายแห่งจะให้คุณสอบ HSK เพื่อวัดระดับทางภาษาก่อนเข้าศึกษา โดยหากคุณมีระดับ HSK ต่ำกว่าที่กำหนด ทางมหาวิทยาลัยจะบังคับให้ลงเรียนคอร์สปูพื้นฐานก่อนนั่นเองค่ะ 

 

สรุปสั้น ๆ ว่า ผลสอบวัดระดับ HSK สามารถนำไปยื่นสมัครเรียนต่อ สอบชิงทุนการศึกษา สมัครงาน ฯลฯ สำหรับการเรียนต่อมหาวิทยาลัยในจีน ถ้าคุณไม่อยากเสียเวลาเรียนปูพื้นฐานใหม่ ทางออกเดียวคือการสอบ HSK ให้ได้ระดับเท่ากับหรือมากกว่าที่คณะหรือมหาวิทยาลัยต้องการเท่านั้น (ส่วนใหญ่ทางมหาวิทยาลัยต้องการอย่างน้อย HSK 4 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละคณะอีกด้วยนะคะ) 

 

‘แบ่งเป็นกี่ระดับ’ 

 

วิธีการสอบ HSK เป็นข้อสอบข้อเขียนที่เน้นทักษะ ฟัง อ่าน และเขียน โดยแบ่งออกเป็นทั้งหมด 6 ระดับ แบ่งตามความยากง่ายและคลังคำศัพท์ตั้งแต่ 150 คำ จนถึง 5,000 คำ ผู้สอบสามารถเลือกสอบในระดับที่ต้องการได้ ไม่จำเป็นต้องเริ่มสอบตั้งแต่ระดับที่ 1 

 

  • HSK ระดับที่ 1 : ผู้สอบเข้าใจคำศัพท์และประโยคจีนง่าย ๆ ได้ การสอบ HSK ระดับที่ 1 ไม่เป็นที่นิยมเท่าไรนัก ในกลุ่มผู้ที่เรียนภาษาจีนมาแล้ว ดังนั้นจึงค่อนข้างเป็นระดับที่สอบเพื่อวัดความรู้ตนเองเสียมากกว่า 

 

  • HSK ระดับที่ 2 : ผู้สอบสามารถใช้ภาษาจีนสื่อสารเรื่องง่าย ๆ ในชีวิตประจำวัน โดยส่วนมากผู้ที่มีพื้นฐานภาษาจีนหรือเคยเรียนภาษาจีนมาก่อนแล้ว มักเริ่มสอบ HSK ที่ระดับที่ 2 หรือ 3 ขึ้นไป

 

  • HSK ระดับที่ 3 : ผู้สอบสามารถใช้ภาษาจีนติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวัน การเรียน หรือในด้านการทำงานขั้นพื้นฐาน และสามารถใช้ในการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศจีนได้ มหาวิทยาลัยและทุนการศึกษาที่ต้องการผลสอบระดับที่ 3 อาทิ ทุนการศึกษาหนึ่งภาคเรียน (ภาษาและวรรณคดีจีน) สถาบันขงจื่อ, หลักสูตรปริญญาตรี หลักสูตรภาษาจีนสำหรับนักศึกษาต่างชาติ มหาวิทยาลัยเทียนจิน (Tianjin University), หลักสูตรปริญญาตรี มหาวิทยาลัยครุศาสตร์เซี่ยงไฮ้ (Shanghai Normal University)

 

  • HSK ระดับที่ 4 : ผู้สอบสามารถในการใช้ภาษาจีนสื่อสารได้ในวงกว้าง และสามารถใช้ภาษาจีนสื่อสารกับเจ้าของภาษาได้อย่างคล่องแคล่ว ในการสมัครเข้ามหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในประเทศจีนสามารถยื่นเรียนคณะวิทยาศาสตร์, วิศวกรรม, เกษตร , การแพทย์ และอื่น ๆ จะต้องผ่านระดับ 4 อาทิ ทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนต่างชาติ มหาวิทยาลัยแพทย์คุนหมิง (Kunming Medical University), หลักสูตรปริญญาตรี คณะวิศวกรรมซอฟแวร์ ภาคภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยปักกิ่งเจียวทง (Bei่jing Jiaotong University), ทุนการศึกษาหนึ่งปีการศึกษา (ภาษาและวรรณคดีจีน) สถาบันขงจื่อ

 

  • HSK ระดับที่ 5 : ผู้สอบสามารถในการอ่านนิตยสารภาษาจีน รับชมและเข้าใจรายการโทรทัศน์ของจีน และสามารถใช้ภาษาจีนในการพูดสุนทรพจน์ได้ มหาวิทยาลัยและทุนการศึกษาที่ต้องการผลสอบระดับที่ 5 อาทิ คณะบริหารธุรกิจ บัญชีและการเงิน ภาคจีน มหาวิทยาลัยจี้หนาน (Jinan University), ทุนการศึกษาสำหรับอาจารย์เพื่อการสอนภาษาจีน สถาบันขงจื่อ

 

  • HSK ระดับที่ 6 : ผู้สอบสามารถฟังและอ่านข่าวสารภาษาจีนได้เป็นอย่างดี รวมถึงใช้ภาษาพูด ภาษาเขียนในการแสดงความคิดเห็นได้อย่างคล่องแคล่ว มหาวิทยาลัยที่ต้องการผลสอบระดับที่ 6 อาทิ หลักสูตรปริญญาโท มหาวิทยาลัยภาษาและการค้าต่างประเทศกวางตุ้ง (Guangdong university of foreign studies)

 

การสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน HSK สามารถสมัครสอบได้ทุกคน ไม่จำกัดวุฒิการศึกษาและอายุ โดยผลคะแนนสอบจะมีอายุ 2 ปีค่ะ ปัจจุบันการสอบ HSK เปิดรับตลอดทั้งปี อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ซึ่งค่าใช้จ่ายในการสอบแต่ละระดับจะแตกต่างกันไป คุณสามารถสมัครสอบและตรวจสอบผลคะแนนได้ทางเว็บไซต์ www.chinesetest.com 

 

พัฒนาภาษาจีนด้วยคอร์สเรียน Globish Chinese By Qilin สถาบันสอนภาษาจีนออนไลน์ ได้ออกแบบการเรียนรู้ภาษาจีนมาเพื่อฝึกทักษะฟัง-พูดโดยเฉพาะ ซึ่งช่วยให้คุณไม่ต้องท่องจำ ไม่ต้องคัดลายมือ เป็นการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ผ่านหลักสูตรที่พัฒนามาเพื่อคนไทย ลงทะเบียนคอร์สเรียนสำหรับผู้ใหญ่ ลงทะเบียนคอร์สเรียนสำหรับเด็ก

 

เรียนภาษาจีนออนไลน์ เพิ่มทักษะการสื่อสารให้กับทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นวัยเด็ก วัยเรียน หรือวัยทำงาน ครบทุกเป้าหมายการเรียนไม่ว่าจะเป็นการเรียนภาษาจีนเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน การเรียนภาษาจีนเพื่อการทำงาน การเรียนภาษาจีนเพื่อการสอบ HSK รายละเอียดคอร์สเรียน  




ค้นหาคอร์สที่เหมาะกับคุณ
พร้อมทดสอบวัดระดับฟรี


   หรือ    โทรเลย 02-026-6683